Mặt hàng thủy sản của Việt Nam xuất sang Braxin đã giảm mạnh trong thời gian qua (Ảnh TL)

Mặt hàng thủy sản của Việt Nam xuất sang Braxin đã giảm mạnh trong thời gian qua 

Braxin là một quốc gia rộng  lớn, đông dân và có nền nông nghiệp phát triển. Hiện nay, Việt Nam và Braxin đã có quan hệ hợp tác thương mại với kim ngạch hai chiều vào khoảng 4,5 tỷ USD, trong đó lĩnh vực nông nghiệp của hai nước có tiềm năng rất lớn và cần thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

Hiện tại, Việt Nam đang nhập nhiều nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Braxin, bên cạnh đó Việt Nam có nhiều thế mạnh ở mặt hàng thủy sản, cao su, gỗ và các mặt hàng này đang tìm hướng tiếp cận thị trường Braxin.

Trong thời gian tới, Braxin có ý định đưa bốn mặt hàng vào Việt Nam là bò sống, thịt bò, bột xương và dưa hấu. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Bra-xin đạt 4,44 tỉ USD, trong đó xuất khẩu đạt 2,06 tỉ USD, nhập khẩu đạt 2,38 tỉ USD.

Đáng lưu ý, mặt hàng thủy sản giảm đáng kể (giảm 16%) so với cùng kì năm 2017. Sự suy giảm lượng cá xuất khẩu vào Braxin là do tác động của việc tăng cường kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với file cá đông lạnh khi thông quan đối với tất cả mặt hàng thủy sản nhập khẩu.

Dự báo, trong năm 2019, cùng với chủ trương kích cầu nền kinh tế và những kết quả của cuộc họp cấp cao giữa hai nước diễn ra trong năm 2018, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Braxin tiếp tục trên đà tăng trưởng ổn định. Việt Nam xuất khẩu chủ yếu hàng hóa chế biến, chế tạo (chiếm khoảng 90%) và điều này cho thấy tiềm năng trao đổi thương mại giữa hai nước còn rất lớn.

Theo congluan.vn