Thực phẩm chức năng tăng chiều cao bán tràn lan

Hiện nay, thực phẩm chức năng được rất nhiều người tìm đến với mong muốn bổ sung thêm những dưỡng chất mà cơ thể không nạp đủ từ thực phẩm hàng ngày.

Đối với các mẹ có con đang trong độ tuổi phát triển thì thực phẩm chức năng càng được tìm đến nhiều hơn. Phụ huynh thường mua các loại canxi, D3, thậm chí là cả thực phẩm chức năng tăng chiều cao cho trẻ.

Thực phẩm chức năng tăng chiều cao được bán online rất nhiều.

Các thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao có thể mua dễ dàng và có rất nhiều loại, ở các tiệm thuốc tây, mua online trên mạng hay theo hình thức xách tay từ nước ngoài. Thực phẩm chức năng tăng chiều cao có nhiều tên gọi khác nhau như thực phẩm chức năng tăng chiều cao, thuốc phát triển chiều cao, thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng chiều cao…

Thậm chí, một số loại còn không rõ nguồn gốc và hầu như chưa được Cục Quản lý Dược của Việt Nam cấp phép để lưu hành. 

Các loại thực phẩm chức năng thúc đẩy chiều cao có rất nhiều giá, từ vài trăm cho đến vài triệu đồng/hộp và các nhà buôn đều hết lời ca ngợi là có công hiệu thần kỳ. Chính vì vậy, rất nhiều người lăn tăn trong việc lựa chọn loại thực phẩm chức năng nào vừa an toàn lại vừa mang hiệu quả cao khi trên thị trường xuất hiện quá nhiều sản phẩm.

Phản hồi từ người dùng

Hầu như tất cả những người bán thực phẩm chức năng tăng chiều cao đều quảng cáo thuốc vô cùng hữu hiệu, thậm chí có thể giúp trẻ tăng được 5cm/tháng.

Tuy nhiên, để biết được công hiệu thực sự của những viên uống này thì lắng nghe phản hồi của người dùng là chính xác nhất.

Một số mẹ cho con dùng viên thực phẩm tăng chiều cao và đưa ra phản hồi tương đối tốt. Chị Huế (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, con mình có tăng thêm chiều cao và thậm chí còn ăn ngon hơn, hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Sản phẩm của chị dùng là một loại bột tăng chiều cao của Úc pha vào sữa hàng ngày. Chị Huế cho biết, từ ngày con dùng, chị có đo chiều cao hàng tháng và quả thật con có cao lên đều đặn.

Tuy nhiên, một bà mẹ khác đã cho con dùng loại này thì lại phản hồi ngược lại là nó không hề có tác dụng như quảng cáo.

Phản hồi của các mẹ nuôi con nhỏ về thực phẩm chức năng tăng chiều cao.
Chị Hương Quỳnh (Tây Mỗ, Hà Nội) cũng cho rằng, không nên cho con dùng thực phẩm chức năng tăng chiều cao bởi vì dù cho nó có chứa lượng canxi cao nhưng cơ thể có hấp thụ được không vẫn còn là một dấu hỏi.
“Nên tìm hiểu chiều cao được quyết định do đâu. Dù con tôi có lùn thì cũng ảnh hưởng một phần là gen bố mẹ, tôi không bao giờ nhờ đến các loại thuốc tăng chiều cao. Nếu muốn con phát triển tốt về chiều cao, các bố mẹ nên thử thay đổi chế độ ăn uống, tập trung vào canxi trong tự nhiên như bổ sung thêm các loại hạt, vừng…”, chị Quỳnh chia sẻ.

Chị Quỳnh bộc lộ quan điểm không thể nào tin vào những lời quảng cáo về thực phẩm chức năng như giúp con tăng tới 5cm/tháng. Nếu hiệu quả đúng như lời quảng cáo thì chắc chắn cũng sẽ có tác dụng ngược gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cùng quan điểm với chị Quỳnh, chị Trâm ở Hoàng Quốc Việt cũng cho rằng, việc nhờ đến thực phẩm chức năng thúc đẩy chiều cao là bất khả thi, chưa kể nó còn có thể gây tác dụng phụ khi thừa canxi có thể gây sỏi thận, suy thận, mắc các bệnh vôi hóa sớm… 

"Tôi nghe nói một số loại trong số những thực phẩm chức năng còn can thiệp vào hormone tăng trưởng sẽ gây tổn thương đến trẻ nên tôi chỉ bổ sung và chăm sóc cho con bằng việc quan tâm tới chế độ ăn uống và vận động hàng ngày của bé”, chị Trâm nói.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ cũng cho rằng, lạm dụng nhiều loại thực phẩm chức năng để thúc đẩy chiều cao cho trẻ không phải là giải pháp tốt.

Để hiểu rõ hơn điều này, mời bạn đọc theo dõi tiếp kỳ 3: Ý kiến của các chuyên gia về thực phẩm chức năng tăng chiều cao.

Theo Mộc My/Đô Thị Mới