“Tưởng xe chỉ đổ xăng là chạy”

Số lượng phụ nữ cầm lái cũng như sở hữu xe hơi rất nhiều, ấy thế nhưng việc chị em phụ nữ tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về chính chiếc xe của mình thì không phải ai cũng làm được.

Đã không ít trường hợp chị em đã rơi vào cảnh dở khóc dở cười khi chiếc xe của mình mắc những lỗi ngớ ngẩn.

 Một số chị em phụ nữ lái ô tô không am hiểm khi sử dụng xe dẫn đến những hỏng hóc không đáng có. (Ảnh minh họa).

Trao đổi với PV, chị Thu Hằng trú tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: “Cách đây khoảng 4 tháng, tôi bất ngờ phát hiện chiếc xe của mình bất ngờ bị lỳ, máy rung và khá nóng. Dùng chiếc xe gần 6 tháng trời nhưng chưa bao giờ tôi phát hiện ra điều này. Đem thắc mắc với chồng mình, chồng tôi kiểm tra thì anh ấy phát hiện do hết nước làm mát động cơ”.

Trong khi đó, chị Lan – nhân viên ngân hàng hiện đang độc thân chia sẻ: “Mặc dù chiếc xe của tôi đang sử dụng là mua lại từ một người bạn nhưng tôi cảm thấy nó khá tốt trong gần 1 năm đầu. Tuy nhiên, thời gian không lâu sau, tôi lại thấy xe rất yếu, tiếng động cơ ồn hơn, có khi ngồi bên trong còn nghe tiếng động cơ rất to. Do quá bận nên ít ngày sau tôi mới đánh xe vào một gara bên đường và đem thắc mắc đó nói với thợ thì họ tá hỏa nói xe tôi bị hết dầu máy”.

Chị Lan cho biết thêm: “Chiếc xe đã được gara khắc phục, bảo dưỡng toàn bộ và mất một khoản chi phí khá lớn nhưng không chạy bốc và êm như trước. Người thợ sữa chữa xe còn dặn đi dặn lại tôi rằng, phải thay dầu nhớt động cơ thường xuyên lúc đó tôi mới biết”.

“Tôi cứ nghĩ đơn giản, chạy xe ô tô chỉ cần đổ xăng thôi, mãi sau này mới biết là còn phải thay dầu nhớt, bổ sung dung dịch làm mát, nước lau kính… rồi cả bảo dưỡng định kỳ theo số km mình sử dụng nữa”, chị Lan nói.

Chị Hằng và chị Lan là 2 trường hợp điển hình của việc chị em phụ nữ lái xe ô tô không am hiểm, không có những kiến thức cơ bản khi sử dụng xe dẫn đến những hỏng hóc không đáng có. 

Đừng bao giờ tin lời: “Xe của phụ nữ lái thì rất giữ gìn”

Đem vấn đề trên trao đổi với kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch – hiện đang làm chủ một gara ô tô tại Vĩnh Phúc, kỹ sư cho biết, bản thân anh đã gặp rất nhiều chủ phương tiện ô tô là phụ nữ đem đến gara để sửa chữa xe.

Không phải cứ ô tô do phụ nữ lái thì được giữ gìn cẩn thận như nhiều người vẫn tưởng. (Ảnh minh họa).

Kỹ sư Tạch chia sẻ: “Tôi làm ở gara thực hiện bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa các loại xe ô tô thì thấy cứ xe nào phụ nữ lái thì lại hỏng nhiều. Và một khi xe của phụ nữ lái đã hỏng thì hỏng khá nhiều, nguyên nhân là do họ không có cảm nhận tốt về những dấu hiệu ban đầu của việc hỏng hóc”.

“Thậm chí khi ô tô hết nước làm mát, cạn dầu, chị em cũng không để ý và không biết dẫn đến chiếc xe bị hỏng hóc nặng”, kỹ sư Tạch cho biết thêm.

Hiện nay rất nhiều người kinh doanh mua bán trao đổi xe ô tô cũ khi rao bán trên các kênh bán hàng hoặc trên mạng xã hội thường nhấn mạnh thêm câu: “xe của phụ nữ lái nên rất cẩn thận” nhưng theo quan điểm của kỹ sư Tạch ở trên thì càng xe của phụ nữ thì việc hư hỏng càng nhiều nên bạn cần phải cẩn trọng kiểm tra toàn bộ trước khi mua lại.

Theo Mộc Lâm/Đô Thị Mới