Hối hận khi bán xe cho người thân quen

Rất nhiều người khi có nhu cầu nâng đời xe ở nước ta lại rất ngại bán chiếc xe cũ cho người thân quen, thậm chí họ đành chấp nhận bán thấp hơn cho garage để khỏi gây phiền hà, bàn tán.

Thế nhưng tâm lý người mua xe cũ lại muốn mua của người dùng, người thân quen hoặc quen biết với mong muốn “nắm rõ lai lịch” chiếc xe và ít nhiều cũng đảm bảo về nguồn gốc, thói quen sử dụng…

Thực tế cho thấy, không ít người đã từng nhận "quả đắng" khi trót bán chiếc xe cũ cho người quen biết, như trường hợp của anh Phi Hùng – trú tại Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Không ít người đã từng nhận "quả đắng" khi trót bán chiếc xe cũ cho người quen biết. (Ảnh minh họa).

Anh Hùng cho hay: “Mình sử dụng chiếc Kia K3 bản số tự động đời 2014, sau 4 năm sử dụng và đi được hơn 5 vạn km nhưng thực tế đây là dòng xe khá lành. Bản thân mình sử dụng cũng khá cẩn thận, nâng niu và luôn bảo dưỡng đúng kỳ hạn. Tuy nhiên, do nhu cầu của gia đình nên tháng 7 vừa rồi mình quyết định đổi sang dòng 7 chỗ”.

Khi có ý định đổi xe, cũng có khá nhiều người muốn mua lại chiếc xe của anh Hùng như họ hàng ở quê, bạn bè, hay đồng nghiệp. Anh Hùng không biết phải xoay sở thế nào bởi ai cũng dặn anh rằng “khi nào bán nhớ báo”.

Đến khi gom đủ tiền để chuẩn bị đổi chiếc xe mới thì anh cũng mang xe đi tham khảo một số garage quanh Keangnam. Ở đây, thợ trả chiếc xe ô tô của anh chưa đến 500 triệu, anh thấy giá đó là khá hợp lý và mọi người thường bảo nhau nếu bán cho người dùng thườn tăng thêm 20 triệu đồng so với giá garage định giá.

“Cuối cùng vì quá nể một người họ hàng ở quê nên tôi đã bán chiếc xe bằng đúng giá của garage thẩm định. Không những vậy, trước khi giao xe tôi còn đổ đầy bình xăng, không tháo camera hành trình, bộ áo ghế da và nhiều đồ chơi lắp thêm cho thoải mái”, anh Hùng nói.

Tưởng chừng bán xe xong là hết chuyện nhưng cũng từ đó anh Hùng không ít lần nghe phong phanh chuyện anh bán đắt cho người họ hàng, rồi xe xước quá nhiều phải làm lại mất mấy triệu…

“Nhiều lần họ gọi điện lên bảo sao xe tôi đi tốn xăng thế, rồi đùng cái thay bình ắc quy cũng hỏi sao mới dùng 4 năm đã phải thay rồi… Lúc đó tôi cũng nghĩ có thể họ mua xe lần đầu nên chưa hiểu và cố gắng giải thích. Có lần anh ta đi không để ý đến nước làm mát khiến máy nóng và phải sửa chữa lại gọi nói xe tôi lỗi, hỏng thế này thế kia. Quá bực tôi cũng đến lúc phải cáu lên”, anh Hùng phân trần.

“Thà bán rẻ cho garage còn hơn bán cho người thân quen”

Câu chuyện của anh Phi Hùng gặp phải không hiếm, và thực tế đã có rất nhiều người đã từng chịu trận, rước bực vào người thậm chí mang tiếng khi bán lại chiếc xe cũ cho người quen biết.

Anh Thanh Tùng trú tại Dương Nội (Hà Đông – Hà Nội) cũng từng rơi vào tình huống dở khóc dở cười.

Nhiều người đều rút ra cho mình bài học nhớ đời đó là chẳng bao giờ dám bán xe cho người thân quen. (Ảnh minh họa).

Anh chia sẻ: “Cách đây gần 1 năm mình bán chiếc Hyundai i10 AT bản 1.2 cho người thân để đổi sang xe khác. Và rồi, mình đã bán xe cho một người bạn học cùng cấp 3 ở quê vì nể. Lúc mình bán giá còn rẻ hơn chút so với thợ trả giá. Với mình đắt rẻ 5-10 triệu không quan trọng nhưng thực sự xe mình đi tốt và giữ gìn nên cũng muốn người quen tiếp tục sử dụng”.

Anh Tùng nói tiếp: “Ấy thế nhưng có lẽ người bạn mình không biết cách chăm sóc xe hoặc không bảo dưỡng đúng kỳ hạn nên đến gần 1 năm sau còn than nào là bị hư máy phát, hỏng bugi… và còn đổ lỗi cho mình không trung thực khi bán xe”.

Trước những rắc rối trên cả anh Tùng lẫn anh Hùng đều rút ra cho mình bài học nhớ đời đó là chẳng bao giờ dám bán xe cho người thân quen.

Bán vì nể, vì chiếc xe mình dùng giữ gìn cũng muốn người quen của mình sử dụng, ấy thế nhưng có quá nhiều phiền toái, thậm chí có cảm giác như mình đi lừa gạt họ vậy”, anh Tùng buồn chán nói.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Thành Linh, chủ một garage ô tô cũ tại quận Cầu Giấy chia sẻ: “Trong nhiều năm làm nghề, tôi đã mua được những chiếc xe cũ mà bản thân người dùng không hề muốn bán lại cho người thân quen bởi nhiều lý do. Một trong những lý do khiến họ quyết định bán lại cho garage đó là đỡ phiền toái về các vấn đề phát sinh sau này, cũng như đỡ bị mang tiếng đắt hoặc rẻ".

"Giá trị một chiếc xe chúng tôi căn cứ vào năm sản xuất, số km đã sử dụng, bảo dưỡng đúng kỳ hạn và quan trọng nhất là xác định xe có đâm đụng lớn hoặc ngập nước hay không”, anh Linh tiết lộ.

Theo Trường Giang/Đô Thị Mới