Ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) nhận định, hiện nay, trên thế giới dịch tả lợn châu Phi lây lan rất nhanh từ các nước như Liên bang Nga sang Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Mông Cổ, nên nguy cơ dịch bệnh lây lan sang Việt Nam và các nước khác là rất cao. Cư dân biên giới giữa Việt Nam và các nước có nhiều hoạt động giao thương, qua lại; lượng xe cộ, phương tiện vận chuyển nhiều nên rất có thể mang theo mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam. Lượng khách đi du lịch từ các nước qua đường bộ, đường hàng không và đường biển vào Việt Nam rất lớn, nhất là khách từ các nước châu Á thường có thói quen mang theo thực phẩm có chứa thịt lợn nên có thể đưa mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam...

Lên kịch bản ứng phó nguy cơ dịch tả lợn châu Phi tràn vào Việt Nam - Ảnh 1

Kiểm tra ứng phó đối với bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm.

 Để ứng phó với dịch tả lợn châu Phi, ông Đàm Xuân Thành cho biết, hiện nay Cục đã xây dựng dự thảo kịch bản thông tin và ứng phó với dịch bệnh tả lợn châu Phi. Với các ổ dịch nhỏ lẻ, lấy mẫu kịp thời xét nghiệp để có biện pháp xử lý. Gửi mẫu xét nghiệp đến OIE để khẳng định chính xác do dịch tả bệnh châu Phi.

Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm, Cục Thú y thành lập 8 đội phản ứng nhanh đến ngay địa phương nơi gửi mẫu để điều tra, nắm tình hình và hướng dẫn các biện pháp xử lý, phòng, chống dịch bệnh lây lan; phòng chống bán chạy. Khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi, cấm điều trị lợn bệnh, lợn nghi mắc bệnh và lập tức thực hiện công tác tiêu hủy lợn bệnh. Trường hợp nếu có ổ dịch là hộ chăn nuôi, gia trại, cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ không có dãy chuồng riêng biệt hoặc chợ, điểm buôn bán lợn, sản phẩm lợn, cơ sở giết mổ lợn sẽ tiến hành tiêu hủy toàn đàn trong vòng 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Việc tiêu hủy cũng được áp dụng đối với các đàn lợn liền kề với đàn lợn dương tính nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm. Tại vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, trong vòng 48 giờ việc tiêu hủy được áp dụng với đàn lợn bị bệnh có triệu chứng lâm sàng của dịch tả lợn châu Phi mà không nhất thiết phải chờ có kết quả xét nghiệm nhằm ngăn chặn dịch bệnh phát tán, lây lan diện rộng.

Đối với chăn nuôi trang trại số lượng lớn có nhiều dãy chuồng riêng biệt thì tiêu hủy toàn bộ lợn trong chuồng, dãy chuồng có lợn bệnh. Các dãy chuồng còn lại áp dụng các biện pháp an toàn sinh học và lấy mẫu giám sát định kỳ. Nếu phát hiện dương tính hoặc xét thấy có nguy cơ lây nhiễm cao thì tiêu hủy toàn trang trại. Khoanh vùng ổ dịch, tiêu độc khử trùng, dừng vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn. Đồn thời, giám sát dịch bệnh...

Khi dịch bệnh được phát hiện trên phạm vi rộng, có kết quả xét nghiệm dương tính với hộ bị dịch trong cùng một đơn vị cấp xã, đàn lợn các hộ chăn nuôi, trang trại còn lại trong cùng xã, nhóm xã, nhóm huyện và toàn tỉnh tiến hành tiêu hủy ngay không cần xét nghiệm… Đối với vùng dịch là xã, phường, thị trấn nơi có ổ dịch, ngành chức năng sẽ thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục 1 lần/ngày trong vòng 1 tuần đầu tiên; 3 lần/tuần trong 2 - 3 tuần tiếp theo.

Đối với vùng bị dịch uy hiếp trong phạm vi 3 km xung quanh ổ dịch, thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục 1 lần/ngày trong vòng 1 tuần đầu tiên; 3 lần/tuần trong 2 - 3 tuần tiếp theo. Đối với cùng đệm trong phạm vi 10 km xung quanh ổ dịch, thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc với tần suất 1 lần/tuần liên tục trong vòng 1 tháng kể từ khi có ổ dịch.

Thành lập Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh động vật. Lập chốt kiểm dịch, dừng vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn. Quản lý chăn nuôi, an toàn sinh học, tái đàn sau khi hết dịch. Giám sát dịch bệnh. Phối hợp với quốc tế để chống dịch bệnh…

Theo baodansinh.vn