Là doanh nghiệp trong ngành hàng thực phẩm thuộc top đầu doanh nghiệp tư nhân đạt lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2018, cộng với việc sự tăng trưởng không ngừng suốt hàng chục năm, có thể nói Vinamilk là cổ phiếu luôn được nhà đầu tư nước ngoài yêu thích nhất.

Hồi cuối tháng 9, hai đại gia châu Á trong đó có công ty của tỉ phú Thái Lan đăng ký mua 14,5 triệu cổ phiếu, tương đương 1% vốn của Vinamilk. Một quỹ ngoại khác là Vinamilk là Platinum Victory (Singapore) cũng đăng ký mua vào 14.512.021 cổ phiếu. Vinamilk cũng không nằm trong lựa chọn của Pyn Elite Fund - một trong những quỹ lớn nhất thị trường.

Cuối năm 2017, Platinum Victory - công ty đầu tư trực thuộc Tập đoàn Jardine Matheson nổi tiếng khắp châu Á cũng đã mua thêm hơn 100 triệu cổ phiếu từ các nhà đầu tư khác để trở thành cổ đông lớn nắm giữ trên 10% cổ phần của Vinamilk.

Khao khát và kiên trì nhất đối với Vinamilk phải kể đến Quỹ đầu tư F&N Dairy Investments Pte Ltd (Singapore) của ông Charoen Sirivadhanabhakdi -tỷ phú giàu thứ tư Thái Lan. Tập đoàn này đang khiến cả thị trường kinh ngạc vì tính bền bỉ và nhẫn nại khi liên tiếp thu mua cổ phiếu VNM dù thất bại nhiều lần.

Trong đợt nới room ngoại vừa qua, đại gia này đã ngậm ngùi thua cuộc khi không mua được một cổ phiếu VNM nào trong kỳ đăng ký mua từ ngày 19-10 đến ngày 16-11. Tính đến thời điểm này, đây là lần thứ 9 F&N “săn” hụt cổ phiếu Vinamilk.

Tuy nhiên, không nản lòng, F&N lại tiếp tục đăng kỹ mua cổ phiếu của Vinamilk trong giai đoạn từ 21-11 đến ngày 20-12, với khối lượng 17,4 triệu cổ phiếu nhắm nâng tỉ lệ sở hữu lên 18,31%.

Hiện tại, đại gia này đang nắm cổ phần của Vinamilk đến 20%.

Những nhà đầu tư nắm giữ đáng kể khác gồm nhóm quỹ Matthews (3,5%), Arisaig Asia Consumer Fund (1,65%), nhóm Genesis Group (2,4%), Deutsche Bank AG, Citigroup, quỹ GIC của Chính phủ Singapore...

Theo Mộc Trà/Đô Thị Mới