Xót xa cô gái trẻ bị nhiễm HIV

Để phục vụ nhu cầu làm đẹp của mọi người, nhất là chị em phụ nữ, đâu đâu cũng mọc lên các viện thẩm mỹ, cơ sở làm đẹp, dịch phun, xăm thẩm mỹ. Những dịch vụ này luôn biết cách thu hút khách hàng bằng những chiến dịch truyền thông, các đợt khuyến mại, giảm giá hấp dẫn. 

Tuy nhiên, điều quan trọng như chất lượng dịch vụ, những kiểm định nghiêm ngặt về y tế, chứng chỉ hành nghề có đầy đủ hay không thì không phải cơ sở nào cũng đáp ứng được.

Mới đây, bác sĩ thẩm mỹ  Nguyễn Thị Thanh Phương đã gặp phải một trường hợp bệnh nhân vô cùng bất ngờ và đã chia sẻ câu chuyện này để cảnh báo tới chị em phụ nữ.

Chia sẻ với PV, bác sĩ Thanh Phương cho biết, nữ bệnh nhân này muốn đến khám vì sụp mi bẩm sinh đã mổ cắt mí hỏng tại spa, mắt lõm sâu lồi nhãn cầu, đường sẹo mổ còn mới. Bác sĩ Thanh Phương đã khám và nhận sửa được, nhưng để đúng quy trình thì cho bệnh nhân đi xét nghiệm và làm hồ sơ. Và kết quả xét nghiệm đã khiến bác sĩ vô cùng bàng hoàng khi nữ bệnh nhân này dương tính với HIV.

Kết quả xét nghiệm bệnh nhân bị nhiễm HIV 

Kết quả xét nghiệm bệnh nhân bị nhiễm HIV 

Cũng theo bác sĩ Phương, trước kết quả đáng buồn và bàng hoàng nhất trong ngày làm việc của mình, nữ bác sĩ đã đăng tải lên trang Facebook cá nhân kèm đôi dòng nhắn nhủ tới mọi người.

Được sự đồng ý của nữ bác sĩ, chúng tôi xin phép được đăng tải nguyên văn bài viết chia sẻ của bác sĩ Phương như sau:

“Ca tư vấn và nhận mổ cuối ngày nhưng thực sự rất đáng tiếc! Mình không phải bác sĩ đi mổ spa, kiếm tiền dạo! Ngày nào có ca trên viện thì mình mổ, không có mình ngồi cafe.

Còn các bạn “spa áo trắng” các bạn là ai?

Ca này đến khám vì sụp mi bẩm sinh đã mổ cắt mí hỏng tại spa, mắt lõm sâu lồi nhãn cầu. Đường sẹo mổ còn mới. Mình khám và nhận sửa được, nhưng đúng quy trình cho đi xét nghiệm và làm hồ sơ. Khi nhận kết quả dương tính thì bác sĩ lại buồn hơn cả bệnh nhân, còn bệnh nhân vâng như đã biết rồi...

Chỉ nghĩ đến cảnh các đồ mổ xử lý vô khuẩn không tốt tại spa, vài kim tiêm chích máu rồi lại cùng chọc vào ống tê tiếp, đồ mổ “đun sôi bằng nồi lẩu” dùng đi dùng lại cho các ca mổ, chất liệu chỉ khâu thừa dùng chung cho tất cả các ca không phân biệt ai với ai....thì thực trạng sẽ ra sao?

Ai lây cho ai? 

Nên, các bạn ơi, cảnh tỉnh đi! Bệnh viện có lâu, có mệt vì các quy trình và phải chờ đợi, thì đó là vì chính các bạn!!! Không tự nhiên Sở y tế dễ dàng xét duyệt, kiểm tra thâm niên chuyên môn để cấp phép hành nghề cho 1 bác sĩ chính quy đâu.

Sự nguy hại đến từ chính sự thiếu hiểu biết của các bạn. Chúng ta là một cơ thể người có xương có thịt, có máu, có sự riêng biệt và hoàn toàn có nguy cơ lây nhiễm.

Câu chuyện không biết sẽ đi đến đâu. Mong các bạn chia sẻ cho người thân và gia đình tỉnh táo lựa chọn”.

Ngay sau ít giờ đăng tải, hình ảnh và trạng thái trên của bác sĩ Phương nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhiều người cảm thấy đây như một lời cảnh tỉnh cho những ai muốn đi làm đẹp, nhất là làm ở những nơi không đảm bảo uy tín, an toàn để rồi mắc phải căn bệnh thế kỷ như HIV.

Đừng để chết vì làm đẹp…

Trao đổi với PV, TS. bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Phương cho biết thêm, trường hợp cụ thể này là một bạn gái sinh năm 1988, ở ngoại tỉnh nhưng đã từng cắt mí tại một spa và bị hỏng. Bệnh nhân biết trước mình bị lõm mắt, sụp mí bẩm sinh nhưng lại không vào bệnh viện chuyên khoa mắt phẫu thuật mà nghe theo người ta đi cắt mí, dẫn đến vừa hỏng lại vừa hoang mang không biết rằng mình đã bị lây nhiễm HIV từ đâu.

TS. Bác sĩ chuyên khoa tạo hình phẫu thuật thẩm mỹ Nguyễn Thị Thanh Phương

TS. Bác sĩ chuyên khoa tạo hình phẫu thuật thẩm mỹ Nguyễn Thị Thanh Phương

Riêng với HIV khi phát hiện ở giai đoạn cửa sổ, giai đoạn sớm, trong vòng 1 tháng có thể chưaa rõ phản ứng của test, nhưng với 3 tháng thì đã có kết quả dương tính rồi. Vết mổ của bạn này là vết mổ mới so với những bạn đã đến sửa mắt ở chỗ tôi, nhưng nó cũng rơi vào khoảng 3-4 tháng chứ không phải vừa mới mổ xong nên chúng ta cũng phân biệt được do bạn ấy nhiễm trước rồi đem đến spa đó hay do spa đó lây cho bạn đó hay không?

Nhưng tôi có thể khẳng định với những quy trình xử lý không đúng quy tắc theo Bộ Y tế thì mọi thứ có thể dẫn đến lây truyền chéo. Bệnh nhân có kết quả dương tính với HIV có nghĩa là bạn ý đã bị từ lâu hoặc 3 tháng trước mới bị nhiễm. Tôi rất lấy làm tiếc với trường hợp này”, bác sĩ Phương chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Phương, bệnh nhân này được cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ của bác sĩ đưa đi xét nghiệm sức khỏe ở Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2 trước khi tiến hành phẫu thuật và đến ngày 11/4 thì có kết quả dương tính với HIV. Hiện tại, hồ sơ, kết quả xét nghiệm vẫn còn lưu tại bệnh viện này.

PV cũng đã liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2 và nhận được lời khẳng định: “Có trường hợp bệnh nhân bị nhiễm HIV như bác sĩ Phương nói”.

Qua sự việc đáng tiếc và đau lòng của cô gái, TS. Phương khuyên mọi người trước khi quyết định làm một điều gì đó lên cơ thể thì nên tìm hiểu, đến bệnh viện, phòng khám, cơ sở có giấy phép hành nghề đoàng hoàng để làm, chứ đừng vì ham rẻ hay nghe ai đó mách mà "rước họa vào thân".  

Theo Nguyễn Chiêm/Đô thị mới