Màn hình hở sáng là một lỗi khá phổ biến và hiện có rất nhiều người dùng smartphone, tablet phàn nàn về sự cố này. Thực chất màn hình hở sáng là gì và cách nhận biết ra sao?

Lỗi màn hình hở sáng là gì?

Nếu các cạnh xung quanh màn hình smartphone vẫn phát sáng khi bạn đang mở một hình nền tối thì rất có thể smartphone của bạn đã bị hở sáng.

Hiện rất nhiều smartphone mắc lỗi màn hình hở sáng. Theo trang eHow, bất kỳ thiết bị nào sử dụng màn hình LCD đều có nguy cơ mắc lỗi hở sáng.

Lỗi hở sáng màn hình là cảm thấy như là có một ánh sáng trắng hắt ra quanh các cạnh của màn hình smartphone.

Hiện rất nhiều smartphone mắc lỗi màn hình hở sáng 

Hở sáng sẽ rõ hơn khi máy của bạn đang chạy một ứng dụng có nền tối, hay khi bạn xem một website có nền tối, thậm chí khi màn hình điện thoại đang tối sẵn, như là khi bạn đang mở khóa màn hình.

Đó là vì màn hình LCD tương phản mạnh mẽ hơn với ánh sáng trắng xuất phát từ ánh sáng mặt sau của màn hình LCD.

Hở sáng dường như chỉ xuất hiện ở quanh cạnh của màn hình, vì thế, nếu bạn gặp các vấn đề về ánh sáng ở giữa màn hình điện thoại, đó không phải là lỗi hở sáng mà có thể là một điểm chết hoặc một vấn đề với bộ số hóa của màn hình cảm ứng.

Vậy nguyên nhân gây ra lỗi hở sáng là gì?

Màn hình cảm ứng của smartphone thường gồm nhiều lớp. Trong đó có cả viền nhựa bên ngoài màn hình, màn hình cảm ứng và đèn nền.

Đèn nền này liên tục hoạt động khi smartphone đang bật, và màn hình LCD được đặt trên chiếc đèn nền này.

Màn hình LCD che phủ tất cả ánh sáng không cần thiết từ đèn nền, ngoại trừ ánh sáng cần để soi sáng ứng dụng mà bạn đang mở.

Khi lắp ráp không chuẩn, ánh sáng có thể rò rỉ ra ngoài quanh các cạnh điện thoại, gây ra hiện tượng hở sáng.

Cách khắc phục lỗi hở sáng

Sửa lỗi màn hình hở sáng trên smartphone không hề đơn giản.

Vấn đề xảy ra là do khâu lắp ráp không chuẩn giữa màn hình LCD và đèn nền. Bởi vậy, để khắc phục lỗi này bạn sẽ phải thay bộ số hóa của màn hình cảm ứng, hay nói cách khác là thay toàn bộ màn hình.

Thông thường, người dùng không thể tự sửa lỗi này, hơn nữa việc mở máy ra như thế nghĩa là bạn sẽ bị từ chối quyền được bảo hành sản phẩm sau này.

Vì thế, tốt nhất hãy đến các trung tâm bảo hành của các nhà sản xuất smartphone để sửa lỗi này. Ngoài ra, bạn có thể chỉnh độ sáng và độ tương phản của điện thoại để ít nhận ra lỗi này, tuy nhiên, đây chỉ là cách xử lý tạm thời.

Lỗi màn hình hở sáng có nghiêm trọng không?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người dùng băn khoăn.

Tuy nhiên, câu trả lời được nhiều người lựa chọn là nếu cảm thấy khó chịu với ánh sáng này, bạn nên yêu cầu được đổi máy mới.

Còn không, bạn có thể "sống chung với nó". Tuy nhiên, nếu là máy mới, lời khuyên được đưa ra là nên yêu cầu được đổi máy.

Để kiểm tra điện thoại của mình có bị hở sáng màn hình hay không bạn có thể thực hiện các bước sau: 

Bước 1: Đẩy độ sáng màn hình lên cao nhất.

Bước 2: Mở một tấm hình có nền tối, tốt nhất là ảnh có hoàn toàn màu đen.

Bước 3: Quan sát phần viền màn hình, nếu điện thoại của bạn bị lỗi hở sáng thì sẽ có đặc điểm nhận biết sau:

- Xuất hiện những quầng sáng (sáng hơn những phần khác) phát ra từ cạnh viền màn hình. Những quầng sáng này có thể nhiều hay ít, sáng rõ hay sáng mờ tuỳ thuộc vào tình trạng lỗi của máy.

Nhìn chung, nếu nhìn thấy rõ lỗi này trong điều kiện thông thường thì bạn nên đổi máy.

Còn nếu khó nhận ra hay chỉ nhận ra trong môi trường rất đặc biệt thì nên "sống chung với lũ", vì hiện nay tỷ lệ máy mắc lỗi này khá cao.

Tuy nhiên, nếu là máy mới mua thì bạn nên yêu cầu được đổi máy, và nhớ kiểm tra kĩ máy trước khi mang về nhà nhé!

Theo Duy Minh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam