Cần hiểu rõ hơn về siêu vi viêm gan B

Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm và là một trong những căn nguyên hàng đầu gây biến chứng xơ gan và ung thư gan. Đồng thời, tỷ lệ nhiễm viêm gan B của Việt Nam ở mức cao nhất, nhì trong khu vực Châu Á, với tỷ lệ khoảng 15% dân số nhiễm viêm gan B. Tuy nhiên, có đến 90% số người mắc bệnh không biết được rằng mình đang mang bệnh trong người.

Trong đa số các trường hợp, những người bị nhiễm siêu vi viêm gan B đều phục hồi mà không để lại hậu quả. Dạng nhiễm trùng này kéo dài dưới 6 tháng, được gọi là viêm gan cấp tính. Ngược lại khi nhiễm trùng kéo dài hơn 6 tháng, dương tính với siêu vi khuẩn viêm gan B (HBsAg+) thì được gọi là viêm gan mạn tính. Khoảng 5% người trưởng thành mắc bệnh phát triển thành mạn tính. Khả năng phát triển viêm gan B mạn tính phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng miễn dịch của bệnh nhân, tỷ lệ cao hơn so với trẻ em mắc mạn tính.

1/3 dân số Thế giới nhiễm viêm gan B

Các biểu hiện lâm sàng của virus viêm gan B rất khác nhau và điều quan trọng phải nhấn mạnh là triệu chứng nhiễm trùng này thường không có biểu hiện trong nhiều năm, điều này không nhất thiết là nhiễm trùng được kiểm soát. Thiệt hại do virus viêm gan B gây ra trong gan cũng biến đổi và phụ thuộc vào khả năng của gan để tự phục hồi và kiểm soát tình trạng bệnh của cơ thể. Hậu quả lớn nhất do viêm gan B gây ra là phát bệnh trong thời gian dài có thể gây xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan.

Với tỉ lệ người nhiễm bệnh rất cao và dễ dàng lây lan, nhưng viêm gan B lại không bị so sánh với "căn bệnh thế kỷ" HIV-AIDS hay những loại đại dịch, bệnh dịch chết người khác, đó là do viêm gan B cấp tính không cần điều trị cụ thể theo một phác đồ nào, và đến 95% người trưởng thành hồi phục sau thời gian tự phát. Tuy nhiên cần ghi nhớ là những người tiếp xúc với người mắc bệnh viêm gan B cấp tính nên có xét nghiệm phơi nhiễm và tiêm vác xin chủng ngừa kịp thời.

Các triệu chứng của viêm gan B cấp tính xảy ra từ 1 đến 4 tháng sau khi nhiễm virus. Nhiều người có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, vàng da hoặc đau bụng, hay đau vùng bụng trên bên phải, đau khớp hay viêm khớp... và sẽ tự biến mất sau khoảng 3 tháng.

Bệnh viêm gan B mạn tính thường không có triệu chứng hoặc chỉ biểu hiện ra các triệu chứng không đặc hiệu như mệt mỏi, chán ăn. Thỉnh thoảng có đợt tăng men gan như triệu chứng cấp tính. Trong trường hợp các tổn thương gây ra nặng nề cho gan, các triệu chứng của xơ gan sẽ xuất hiện. 10 đến 20% bệnh nhân có thể có biểu hiện ở các bộ phận ngoài gan, thường gặp nhất là viêm mạch và viêm cầu thận.

Kiếm tiền trên nỗi lo người bệnh

“Có bệnh thì vái tứ phương”, vì vậy khi cầm trong tay kết quả xét nghiệm mắc phải viêm gan B, người bệnh sẽ lo lắng tìm kiếm mọi phương cách để chữa bệnh mà không tìm hiểu rõ mình đang trong giai đoạn cấp tính hay mạn tính, hay thực tế rằng trên thế giới hiện nay không có phương cách nào để trị viêm gan B mạn tính. Việc điều trị là giữ cho sự sao chép và tăng lên của virus gây ra những tổn thương về gan trong tầm kiểm soát chứ không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Khó có người nào chấp nhận việc sống chung với bệnh suốt đời và dùng thuốc điều trị đắt đỏ, tốn kém. Vì lẽ đó mà các “lương y”, “thầy thuốc” xuất hiện, đưa ra những quảng cáo sai sự thật, rằng đây là căn bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn chỉ bằng vài thang thuốc.

Chỉ với từ khóa “viêm gan B” trên google, kết quả tìm kiếm đầu tiên sẽ là quảng cáo “Cách Chữa Viêm Gan B Hiệu Quả - Bí Quyết Chữa Bệnh Không khó‎” của trang web www.trungtamdongyvietnam.net. Nhấp vào đường link này, người bệnh sẽ được đưa đến một bài viết với tiêu đề “CHUYỆN KHÓ TIN NHƯNG CÓ THẬT: VIÊM GAN B VỀ ÂM TÍNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶC BIỆT”, đưa ra những lời tâm sự của một bệnh nhân tên Hạnh và quảng cáo về “nhà thuốc ĐÔNG Y GIA TRUYỀN của thầy thuốc Nguyễn Thùy Dung (Số 60 Ngõ 58/3 Trần Bình, Mai Dịch, Cầu Giấy Hà Nội sđt: 0985229623)

Bài viết quảng cáo cho

Bài viết quảng cáo cho "lương y" Nguyễn Thùy Dung

Theo bài viết này, chỉ sau 2 tháng kể từ khi dùng thuốc của thầy thuốc Dung và đi xét nghiệm lại, mật độ vi rút đã ở mức dưới ngưỡng 50IU/ml (chỉ số men gan bình thường) và cho kết quả âm tính với siêu vi viêm gan B. “Bài thuốc” được quảng cáo là chế biến hoàn toàn từ thảo dược, với các vị thuốc quý, chúng có công dụng hỗ trợ điều trị virus viêm gan, giúp hạ men gan nhanh chóng...

Trong vai một bệnh nhân, phóng viên (pv) đã gọi đến nhà thuốc này và được thầy thuốc Dung tư vấn đây là thuốc Đông y gia truyền dạng bột, chữa được hoàn toàn 80-90% trong trường hợp virus ở thể “bị động” và 50% với virus ở thể “chủ động”. Một liệu trình điều trị là 2.100.000 đồng/tháng, tối thiểu điều trị trong 2 tháng. Khi các chỉ số virus giảm thì sẽ tiếp tục điều trị, nếu không giảm thì sẽ ngừng vì điều trị dài hơn cũng không có kết quả.

Không chỉ viêm gan B, thầy thuốc Dung còn chữa rất nhiều bệnh khác?

Không chỉ viêm gan B, thầy thuốc Dung còn chữa rất nhiều bệnh khác?

Quy chiếu theo tình trạng của bệnh viêm gan B, thì có thể hiểu thể “bị động” của virus mà thầy thuốc Dung nhắc đến chính là tình trạng viêm gan B cấp tính, hoàn toàn có thể chữa khỏi mặc dù chẳng cần thuốc thang; còn thể “chủ động” là tình trạng viêm gan B mạn tính. Khi mà nền y học hiện đại không có phương thuốc nào để điều trị được viêm gan B mạn tính, thì việc thầy thuốc Dung trả lời “điều trị dài hơn cũng không có kết quả” là không sai.

Như vậy, sử dụng cách giải nghĩa khác nhau về tình trạng bệnh viêm gan B thầy thuốc Dung đã “lập lờ đánh lận con đen”, đánh vào tâm lý người bệnh để dễ dàng kinh doanh. Cũng theo lời thầy thuốc Dung, có rất nhiều người sau khi sử dụng thuốc đã điều trị dứt bệnh Viêm gan B, tuy nhiên là Viêm gan B cấp tính hay mạn tính thì... không rõ?

Tìm hiểu về nhà thuốc này, pv đã đến địa chỉ được cung cấp là số 60C1, ngõ 58/3 Trần Bình. Đây là một căn nhà 3 tầng, không có chút đặc điểm nào giống với một nhà thuốc Đông y, bên ngoài gắn một cái biển xanh đề Công ty TNHH Dr.Phát.

Nhà thuốc Đông y gia truyền của thầy thuốc Dung

Nhà thuốc Đông y gia truyền của thầy thuốc Dung

Phải sau nhiều hồi chuông, “nhà thuốc Đông y gia truyền” 60C1 mới mở cửa, và người mở cửa là một người đàn ông khoảng 35-40 tuổi. Sau khi được pv tự giới thiệu, người đàn ông này cho biết chị Dung không có nhà và đã nhanh chóng đóng cửa.

“Lương y” né tránh trả lời?

Không thể gặp trực tiếp, pv tiếp tục liên hệ với “lương y” Nguyễn Thùy Dung, đề nghị được gặp để trao đổi về những quảng cáo sai, mơ hồ, không rõ ràng và sai sự thật của nhà thuốc Đông y gia truyền do “lương y” này làm chủ. Tuy nhiên, liên tục là sự né tránh trả lời đến từ vị “lương y”.

Theo lời “lương y” Dung, pv có thể xác nhận thông tin quảng cáo và tìm hiểu qua “các bệnh nhân đã chữa thuốc nhà tôi về âm tính”, còn “lương y” Dung không có thời gian. Tuy nhiên, khi được hỏi về số điện thoại hay hồ sơ của các bệnh nhân này, “lương y” Dung lại không đưa ra được bất kỳ số nào.

Điều đầu tiên cần lưu ý, đó là trong các bài quảng cáo liên quan đến “lương y” Nguyễn Thùy Dung và “phương thuốc gia truyền” đều không chỉ rõ được các giấy khám, xét nghiệm cho ra kết quả dương tính với virus viêm gan B ở mức độ cấp tính hay mạn tính.

2 phiếu kết quả trước và sau theo quảng cáo của

2 phiếu kết quả trước và sau theo quảng cáo của "lương y" Dung

Không thể phủ nhận việc kết quả xét nghiệm vốn dương tính với virus viêm gan B trở thành âm tính sau 1 thời gian điều trị nào đó, tương tự như trong bài viết quảng cáo của “lương y” Dung. Tuy nhiên, để lý giải về vấn đề này, một bác sỹ của Bệnh viện quân y 108 cho biết:

Kết quả tái xét nghiệm mà âm tính với virus viêm gan B thường chỉ xuất hiện với người có thể trạng tốt và đã khỏi bệnh (tự đào thải virus). Trường hợp bị viêm gan B mạn tính thì khả năng cao là do dư lượng còn lại của thuốc điều trị đã đưa định lượng virus xuống dưới ngưỡng phát hiện. Hiện tại, chưa có phương pháp nào để điều trị dứt điểm viêm gan B mạn tính”.

Với nền y học hiện đại, chưa có bất kỳ quốc gia nào dám đứng ra nhận là đã chữa trị thành công cho các trường hợp bị viêm gan B mạn tính. Mới đây nhất, các nhà khoa học Nga đã công bố nghiên cứu về 2 loại thuốc chữa được viêm gan B mạn tính, nhưng cũng phải đến cuối năm 2023 thì 2 loại thuốc này mới được đưa ra thị trường.

Dựa vào cơ sở nào để những “lương y” như Nguyễn Thùy Dung đưa ra những phương thuốc “gia truyền”, cam kết trị dứt điểm viêm gan B mạn tính? Việc kinh doanh trên nỗi đau và sự lo âu của người bệnh có còn nhân tính không, có xứng để tự nhận mình là thầy thuốc, là lương y... khi mà bệnh nhân vẫn ngày ngày bỏ tiền ra để níu lấy một tia hy vọng? 

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới