Các loại rau và trái cây có màu sắc tươi sáng chứa các hợp chất chống oxy hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể bạn chống lại các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa bệnh tim và ung thư. 

Các loại trái cây màu tím: Nho, quả sung, chanh dây, mận và mận khô, mâm xôi, việt quất, nam việt quất, quả cơm cháy đen (Elderberries), quả anh đào dại.  

Các loại rau màu tím: Cà rốt, cải bắp,khoai lang, măng tây tím, ô liu, ớt, cà tím, súp lơ, hành tím, bông cải xanh tím, hoa tím atisô, củ cải tím.

Các loại hạt màu tím:  Ngô, gạo, lúa mì màu tím.

Tại sao thực phẩm màu tím giúp cơ thể khỏe mạnh?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trái cây và rau màu tím chứa chất chống oxy hóa anthocyanin. Những anthocyanin này có thể tương tác với các gốc tự do và ngăn chặn thiệt hại cho các phân tử quan trọng.

Anthocyanin trong rau củ màu tím giúp bảo vệ các tế bào, chữa lành cơ thể, giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số loại ung thư, bảo vệ da khỏi bị tổn thương do ánh sáng mặt trời và ngăn ngừa bệnh tim mạch, thần kinh.

Các loại rau màu tím như súp lơ, bông cải xanh, bắp cải và cải xoăn chứa các chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ hợp chất lưu huỳnh, có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của các chất gây ung thư. 

Tiêu thụ các loại rau này màu tím làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư cổ tử cung, đại trực tràng và nội mạc tử cung. Rau màu tím được cho là có lợi hơn so với các loại rau màu xanh.

Ví dụ, cải bắp tím được biết là có 36 loại chất chống oxy hóa khác nhau và lượng vitamin C nhiều hơn bắp cải xanh từ 6 đến 8 lần.

Cà rốt màu tím còn chứa gấp đôi lượng alpha và beta-carotene hơn cà rốt màu cam, giúp cải thiện khả năng miễn dịch và tốt cho sức khỏe của mắt.

Ngoài anthocyanin và indoles, các loại thực phẩm màu tím này còn chứa axit ellagic, vitamin A, vitamin B2, vitamin C, kali, chất xơ và các phenol khác.

Cà rốt tím chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao hơn

Cà rốt tím chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao hơn

1. Chống viêm loét dạ dày

Một nghiên cứu cho thấy anthocyanin giúp giảm sự hình thành các vết loét dạ dày. Các nhà nghiên cứu tin rằng đây là nhân tố giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa và tăng cường hoạt động của các chất chống oxy hóa quan trọng khác, chẳng hạn như glutathione vốn có trong cơ thể bạn.

2. Ngăn ngừa bệnh đường tiết niệu

Súp lơ tím, cà rốt tím và bắp cải tím hoặc các loại trái cây có màu tím khác có thể chống lại các bệnh tiết niệu. Anthocyanin có thể ngăn ngừa các vết loét và viêm do H. pylori gây ra - vi khuẩn gây loét dạ dày và các bệnh tiết niệu (u lympho bàng quang).

3. Hỗ trợ trái tim khỏe mạnh

Các loại thực phẩm có màu tím tốt cho tim, vì chúng có khả năng làm giảm cholesterol LDL (có hại) tới 13% trong khi giúp tăng cholesterol HDL (có lợi).

Tăng mức LDL cholesterol (có hại) dẫn đến sự hình thành mảng bám trên thành động mạch, làm ngăn chặn dòng chảy tự nhiên của máu đến trái tim và toàn bộ cơ thể, dẫn đến nguy cơ n đau tim và đột quỵ.

4. Tiêu diệt tế bào ung thư

Nho tím, quả việt quất, quả nam việt quất chứa resveratrol, một flavonoid có thể giúp giảm huyết áp.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng resveratrol có thể gây chết tế bào ung thư trong máu, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da, ung thư gan và ung thư phổi.

Khoai lang tím có khả năng mạnh mẽ để bảo vệ chống ung thư đại tràng. Resveratrol hỗ trợ thêm trong việc tuần hoàn máu, giảm áp lực trong các động mạch và thư giãn các thành động mạch.

5. Đặc tính chống viêm

Anthocyanin giúp giảm viêm mãn tính, một trong những nguyên nhân cơ bản của nhiều bệnh như Alzheimer, bệnh tim, hen suyễn, dị ứng, viêm khớp, béo phì và bệnh tiểu đường loại 2.

6. Tốt cho não của bạn

Theo một nghiên cứu, khoai lang màu tím được biết là có tác dụng tăng cường trí nhớ. Các anthocyanin giúp ngăn ngừa sự suy giảm liên quan đến tuổi của hệ thống thần kinh, đồng thời thúc đẩy khả năng ghi nhớ và học tập.

Cách chế biến trái cây và rau quả tím tốt nhất?

Một trong những phương pháp tốt nhất để tiêu thụ thực phẩm màu tím là ăn tươi, hấp, nấu canh hoặc rang. Bằng cách đó, bạn sẽ nhận được một lượng lớn anthocyanin khi chúng hòa tan trong nước.

Thêm các loại thực phẩm màu tím này vào các bữa ăn trong ngày, vào món salad và làm món tráng miệng của bạn.

Hồng Hạnh/Reatimes.vn