Trên kết quản khảo sát ý kiến của 3.000 NTD tại 12 tỉnh thành trong cả nước, chỉ có khoảng 70% số NTD được hỏi có biết đến Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và 71% số người trả lời biết các quyền lợi cơ bản của NTD.

Hơn một nửa số NTD (56%) tham gia khảo sát trả lời từng bị xâm phạm quyền lợi trong khoảng thời gian từ năm 2011 - 2015.

Trong đó, nhóm hàng hóa, dịch vụ được NTD phản ánh đã từng bị xâm phạm quyền lợi trong thời gian qua gồm:

  • Thực phẩm, nước giải khát (19,69%)
  • Đồ điện tử, gia dụng (13,05%)
  • Hàng hóa tiêu dùng hằng ngày (12,88%)
  • Điện thoại, viễn thông (9,17%)
  • Du lịch, nhà hàng (5,6%)
  • Y tế, chăm sóc sức khỏe (5,29%)

Nhiều người tiêu dùng đã "lờ" đi khi quyền lợi bị xâm phạm

Đại diện phòng Bảo vệ quyền lợi NTD (Cục Quản lý cạnh tranh) cho rằng: Điều này đã thể hiện đúng thực trạng thị trường tiêu dùng cũng như các khiếu nại chủ yếu của NTD hiện nay, trong đó “nóng” nhất là vấn đề an toàn thực phẩm, chất lượng, chế độ bảo hành đồ điện tử gia dụng, điện thoại, viễn thông… gây bức xúc cho NTD.

Nhóm những hành vi vi phạm quyền lợi NTD mà NTD cho biết từng gặp nhiều nhất trong thời gian qua là:

  • Chất lượng không đảm bảo (25%)
  • Bị quấy rối thông qua tiếp thị, quảng cáo trái ý muốn (18%)
  • Gian lận về đo lường (16%)
  • Gian lận về xuất xứ (12%)
  • Gian lận về thời hạn sử dụng (10%)
  • Không cung cấp hóa đơn, chứng từ mua hàng (8%)
  • Không thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo hành (7%)…

Những điều này đã phần nào phản ánh thực tế hiện nay.

Mặc dù số NTD từng bị xâm phạm quyền lợi khá lớn (56%) nhưng số người quyết định phương án để có thể tự bảo vệ mình, cũng như chủ động khiếu nại trực tiếp tới tổ chức, cá nhân kinh doanh, hoặc yêu cầu các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi NTD hỗ trợ vẫn chưa cao.

Theo đó, có tới 44% số người được hỏi chọn phương án “Im lặng và bỏ qua sự việc”.

20% chọn phương án “Yêu cầu hỗ trợ từ cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi NTD”.

Và 36% thực hiện việc “Khiếu nại đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ”.

Vậy lý do nào khiến người tiêu dùng ngần ngại bảo vệ quyền lợi của chính mình?

Điều này được NTD giải thích là do:

  • Giá trị tranh chấp nhỏ (38,56%)
  • Thủ tục khiếu nại, khiếu kiện tới cơ quan có thẩm quyền phức tạp (22,05%)
  • Đơn vị kinh doanh sẽ không giải quyết (15,92%)
  • Vì không biết đến quy định pháp luật có liên quan (11,1%)
  • Vì không biết đến cơ quan, tổ chức hỗ trợ giải quyết khiếu nại cho NTD (10,75%)

Và còn nhiều những lý do khác nữa khiến người tiêu dùng vẫn ngày ngày im lặng bỏ qua những xâm phạm về mặt lợi ích. 

Ngoài ra, cũng có không ít người dùng chưa tìm đến các cơ sở pháp lý, cơ quan chức năng để giúp hỗ trợ giải quyết tranh chấp hay bảo vệ quyền lợi NTD. 

Cụ thể, có đến 53,6% số người dùng được hỏi chưa từng liên hệ với bất kỳ cơ quan, tổ chức nào.

Có khoảng 23,43% NTD đã liên hệ với các cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD và 14,7% đã liên hệ với các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi NTD, cùng 8,27% liên hệ với các cơ quan, tổ chức khác.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam