Mâm cỗ trông trăng đã trở thành một nét đẹp văn hóa ngày Tết trung thu, mâm cỗ trung thu với nhiều con vật ngộ nghĩnh, xinh xắn, những chiếc đèn lồng màu sắc rực rỡ cùng chiếc bánh nướng, bánh dẻo truyền thống thơm phức khiến ngày trung thu trở nên đầm ấm và ý nghĩa hơn. 

Tết trung thu - tết đoàn viên, để ngày này trở nên có ý nghĩa và trở thành kỷ niệm đẹp trong tuổi thơ của các em nhỏ trong gia đình các bà các mẹ hãy cùng tìm hiểu về mâm cỗ trung thu truyền thống trong dịp Tết này. 

1. Bánh trung thu 

Bánh nướng, bánh dẻo là 2 loại bánh trung thu truyền thống luôn phải có trong mâm cỗ trung thu. Trước đây bánh nướng bánh dẻo chỉ có nhân thập cẩm truyền thống với hình vuông to, hoa văn đơn giản. Tuy nhiên hiện nay các loại bánh trung thu đã trở nên đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. 

Bạn có thể chọn các loại nhân khác nhau từ cổ truyền như đậu xanh, hạt sen cho tới nhân hiện đại như nhân sầu riêng, phomai, tiramisu ... để thay đổi khẩu vị. 

Mâm cỗ trung thu không thể thiếu bánh trung thu.

Mâm cỗ trông trăng không thể thiếu bánh trung thu.

Về hình dáng các loại bánh trung thu hiện nay có đủ loại hình dáng từ vuông, tròn tới hình con vật ngộ nghĩnh như heo con, cá chép hoặc đủ cả 12 con giáp. Màu sắc của bánh cũng phong phú đa dạng với phương pháp nhuộm màu tự nhiên tạo thành các loại bánh xanh, đỏ, vàng, cam ... vô cùng bắt mắt. 

Đặc biệt hiện nay ngoài bánh nướng bánh dẻo còn có các loại bánh trung thu khác như bánh trung thu rau câu, bánh trung thu ngàn lớp, bánh dẻo tuyết ... để góp phần làm phong phú cho mâm cỗ của bạn. 

2. Mâm quả

Trước đây mâm cỗ trung thu thường gồm các loại quả như hồng ngâm, hồng đỏ, dưa hấu, đu đủ, táo, bưởi và luôn có chú cún được làm bằng bưởi rất xinh xắn. Ngày nay với sự khéo léo của đôi bàn tay đã tạo ra nhiều loại quả với hình dáng con vật ngộ nghĩnh như cá thanh long, nhím lê nho hay chú công bằng bí ngòi ... khiến cho mâm quả trung thu trở nên sinh động hơn rất nhiều. 

Muốn mâm cỗ Trung thu đẹp mắt nhất, phải chú ý màu sắc của các loại quả. Bạn chọn càng nhiều loại trái cây khác nhau, càng nhiều màu sắc, càng phong phú càng tốt. Cho dù muốn bày loại quả gì thì cũng nên có quả xanh, quả chín. Bởi màu xanh mang tính âm, quả chín mang tính dương, tượng trưng cho luật cân bằng âm dương của vũ trụ.

Càng nhiều loại quả, nhiều màu sắc thì mâm ngũ quả càng bắt mắt.

Càng nhiều loại quả, nhiều màu sắc thì mâm ngũ quả càng bắt mắt.

Ý nghĩa của các loại quả cũng rất thú vị. Quả hồng đỏ là mang niềm hy vọng. Quả na mang ước nguyện lộc ở, sinh sôi. Quả bưởi tượng trưng điều tốt lành. Quả lựu mang tới ngọt ngào, may mắn. Dưa hấu, dưa vàng mong cầu bình an…

3. Các loại đèn truyền thống

Bạn nên mua một số các loại đèn truyền thống như đèn cù, đèn ông sao, đèn con thỏ, đèn kéo quân hoặc đèn lồng đỏ sau đó thắp nến. Những chiếc đèn tỏa ánh sáng lung linh trong đêm trăng rằm sẽ khiến cho không gian xung quanh trở nên ấm áp và gần gũi hơn. 

Trong mâm cỗ trung thu bạn cũng nên bày một số loại đèn truyền thống vừa là để trang trí lại vừa là món quà ý nghĩa dành cho các em bé trong gia đình vui đêm trung thu với bạn bè. 

Đèn truyền thống vừa là vật trang trí lại vừa là quà tặng cho các em bé.

Đèn truyền thống vừa là vật trang trí lại vừa là quà tặng cho các em bé.

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online