Ngay tại Hà Nội, trên nhiều tuyến phố, MBH “3 không”: không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không tem hợp quy, không đủ 3 lớp… vẫn được bày bán công khai khiến người tiêu dùng khó phân biệt thật giả.

Dạo qua nhiều tuyến phố như: Xuân Đỉnh, Võ Chí Công, Nghĩa Tân, Khâm Thiên… MBH siêu mỏng, siêu rẻ vẫn đang công khai được bày bán, chào mời bên vệ đường. Có thể dễ dàng nhận thấy mũ bảo hiểm rẻ tiền được bày la liệt trên các kệ hàng, kèm theo đó là lời quảng cáo hấp dẫn về “mũ bảo hiểm hạ giá”.

mu bao hiem 3 khong tiem an rui ro cho nguoi su dung
Mũ bảo hiểm giá rẻ được bày bán trên một vài tuyến phố ở Hà Nội

Theo đó, một chiếc MBH siêu nhẹ, mang yếu tố thời trang, màu sắc bắt mắt được bày bán trên hè phố thường có giá khá “bình dân”, được chào mời từ 40.000 - 60.000 đồng/chiếc. Ngoài ra, trên nhiều trang mạng xã hội như facebook, việc chào bán MBH siêu rẻ cũng diễn ra phổ biến. Theo những người kinh doanh mặt hàng này, sở dĩ MBH “siêu rẻ” được khách hàng ưa chuộng là bởi giá cả “mềm” và phù hợp để người tiêu dùng thay đổi thời trang.

Em Nguyễn Hoàng (học sinh một trường THPT tại quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Vì loại mũ bảo hiểm lưỡi trai này gọn nhẹ, thiết kế thời trang, phù hợp với tuổi bọn em. Hơn nữa, giá cả của nó cũng phải chăng, nếu không thích có thể đổi cái mới. Em ít khi nghĩ đến độ an toàn của nó”.

mu bao hiem 3 khong tiem an rui ro cho nguoi su dung
Không khó để tìm mua những chiếc mũ bảo hiểm "3 không" trên những trục đường chính

Ghé vào một kệ hàng (trên đường Xuân Đỉnh) để hỏi mua mũ bảo hiểm thì được một người phụ nữ, chủ điểm bán hàng cho biết: “Mũ bảo hiểm ở đây đa dạng mẫu mã, giá cả khỏi bàn”. Người phụ nữ này nói thêm: “Thanh niên như anh thường mua những mũ lưỡi trai, nó gọn nhẹ mà lại thời trang. Không nặng đầu như loại có kính hay loại trùm đầu”. Dứt lời, người này bày ra một xếp mũ bảo hiểm dạng lưỡi trai với đầy đủ màu sắc.

mu bao hiem 3 khong tiem an rui ro cho nguoi su dung
Một điểm bán mũ bảo hiểm thời trang trên phố Nghĩa Tân

Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng bắt nguồn từ việc đội MBH kém chất lượng hoặc đội sai quy cách. Khi tai nạn xảy ra, MBH chất lượng kém sẽ không có tác dụng giảm chấn thương và hạn chế tối đa lực tác động do va chạm với phần đầu người đội.

Chưa kể, MBH kém chất lượng cũng có thể vỡ ra và gây thương tích cho người đội. “Với MBH đảm bảo chất lượng sẽ có tác dụng giảm chấn, giúp bảo vệ phần đầu khỏi lực tác động sinh ra do va chạm. Từ đó sẽ làm giảm tối đa nguy cơ thương tích và chấn thương sọ não. Bởi vậy, người tiêu dùng nên cân nhắc, đừng tham rẻ”, ông Nguyễn Thụ, một chủ cơ sở kinh doanh MBH khuyến cáo.

mu bao hiem 3 khong tiem an rui ro cho nguoi su dung
Vỉa hè trên phố Võ Chí Công cũng được tận dụng để bán mũ bảo hiểm thời trang

Luật sư Nguyễn Đắc Thực - Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho biết: Tại thời điểm hiện tại, chưa có quy định nào về xử phạt người đội MBH giá rẻ, không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, có thể mở rộng phạm vi xử phạt đối với người tham gia giao thông sử dụng MBH không đảm bảo chất lượng. Nhưng cần phải làm rõ yếu tố lỗi của người sử dụng là cố ý hay vô ý, chỉ nên xử phạt đối với người có lỗi cố ý, nghĩa là biết mũ đó là không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn sử dụng.

mu bao hiem 3 khong tiem an rui ro cho nguoi su dung
Mũ bảo hiểm kém chất lượng có thể khiến người sử dụng gặp nguy hiểm nếu điều không may xảy ra khi tham gia giao thông

Có thể nói rằng, để đẩy lùi MBH kém chất lượng, ngành chức năng cần tích cực tuyên truyền hơn nữa nhằm nâng cao ý thức của người bán và người tham gia giao thông.

Ngoài ra, để "triệt hạ" tận gốc MBH kém chất lượng, các cơ quan công quyền cần thực thi nghiêm nhiệm vụ quản lý thị trường, loại bỏ việc sản xuất và bán MBH không đảm bảo chất lượng . Chỉ có đồng bộ và vào cuộc quyết liệt như vậy, quyền lợi của người tiêu dùng, tính nghiêm minh của luật pháp mới được đảm bảo.

Nguyễn Đăng

Theo phapluatxahoi.vn