Như tin đã đưa, sáng ngày 1/12, Phòng CSGT (PC67), Công an TP. Hà Nội bắt đầu xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh camera ghi lại. Tất cả các phương tiện, trong đó có cả ô tô, xe máy, xe đạp điện nếu vi phạm đều bị xử lý theo quy định. 

Về quy trình xử lý các phương tiện vi phạm trật tự giao thông qua hình ảnh, trung tá Huỳnh Tấn Nam cho biết, có hai hình thức xử lý bằng hình ảnh mà PC67 sẽ áp dụng từ ngày 1/12 là phạt tại chỗ và gửi giấy thông báo về nhà chủ phương tiện và mời lên trụ sở để giải quyết. 

Theo Thiếu tá Phạm Quang Minh, Phó Đội trưởng Đội đèn chỉ huy giao thông, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, việc xử phạt qua camera vẫn được lực lượng CSGT Hà Nội tiến hành thường xuyên. 

Tuy nhiên, nhằm tăng cường công tác xử lý vi phạm giao thông qua camera, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, trong những tháng cuối năm 2015 và năm 2016, CSGT Hà Nội tăng cường tập trung xử lý vi phạm qua hình thức này và gửi giấy báo nộp "phạt nguội" vi phạm Luật giao thông tới các chủ xe. 

Việc xử lý các phương tiện theo hình thức này bên cạnh những thuận lợi cũng có những khó khăn nhất định như: các chủ phương tiện thay đổi chỗ ở, xe không chính chủ. Tuy nhiên, lường trước được các tình huống và có các phương án xử lý, lực lượng CSGT sẽ tiến hành xác minh đến cùng chủ phương tiện để mời lên giải quyết, xử lý vi phạm. 

Thông tin từ Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết qua 1 ngày đầu tiên (1/12) xử lý qua camera giao thông dưới hình thức lần đầu áp dụng là sẽ gửi giấy "phạt nguội" về nơi cư trú hoặc cơ quan nơi chủ phương tiện đang công tác đơn vị đã xử lý gần 100 trường hợp. 

Cụ thể, qua Phối hợp với các đội CSGT địa bàn phát hiện và lập biên bản xử phạt: 32 trường hợp vi phạm, trong đó: Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông: 28 trường hợp; Khi đen tín hiệu giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng vẫn tiếp tục đi: 04 trường hợp. 

Hiện tại, qua rà soát qua hệ thống camera, xác định được 42 trường hợp vi phạm, đề nghị đội quản lý xe xác minh để tiến hành gửi thông báo cho người vi phạm. 

Việc gửi giấy báo về nơi cu trú và cơ quan sẽ khuyến khích việc đăng ký xe chính chủ đi vào quy củ. Chủ phương tiện phải xác định đây là việc làm bắt buộc để tránh phiền hà khi phương tiện vô tình vướng vào quy định của pháp luật. 

Hình ảnh tại Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông ở Hà Nội:

Dự án “Nâng cấp Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông và thiết bị ngoại vi - giai đoạn 1” là dự án được HĐND TP đưa vào Chương trình mục tiêu chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2012-2015 với mức đầu tư hơn 230 tỷ đồng.

Dự án “Nâng cấp Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông và thiết bị ngoại vi - giai đoạn 1” là dự án được HĐND TP đưa vào Chương trình mục tiêu chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2012-2015 với mức đầu tư hơn 230 tỷ đồng.

Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông (THGT) có khả năng kiểm soát, điều khiển linh hoạt tất cả các nút đèn tín hiệu giao thông từ trung tâm, tự động điều khiển chu kỳ đèn tín hiệu phù hợp với lượng phương tiện trong từng thời điểm.

Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông (THGT) có khả năng kiểm soát, điều khiển linh hoạt tất cả các nút đèn tín hiệu giao thông từ trung tâm, tự động điều khiển chu kỳ đèn tín hiệu phù hợp với lượng phương tiện trong từng thời điểm.

Đồng thời, tăng cường khả năng giám sát giao thông bằng hình ảnh (quan sát tình hình giao thông qua camera và phát hiện phương tiện vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát) để đảm bảo ANTT trên địa bàn TP.

Đồng thời, tăng cường khả năng giám sát giao thông bằng hình ảnh (quan sát tình hình giao thông qua camera và phát hiện phương tiện vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát) để đảm bảo ANTT trên địa bàn TP. 

Bên cạnh đó, đèn tín hiệu giao thông tự động điều khiển chu kỳ phù hợp với lưu lượng phương tiện trong từng thời điểm và thiết lập linh hoạt các tuyến làn sóng xanh để giảm thiểu ách tắc giao thông và thời gian dừng chờ tại các nút giao; đảm bảo điều khiển đồng bộ từ Trung tâm điều khiển đèn...

Bên cạnh đó, đèn tín hiệu giao thông tự động điều khiển chu kỳ phù hợp với lưu lượng phương tiện trong từng thời điểm và thiết lập linh hoạt các tuyến làn sóng xanh để giảm thiểu ách tắc giao thông và thời gian dừng chờ tại các nút giao; đảm bảo điều khiển đồng bộ từ Trung tâm điều khiển đèn...

Hệ thống trang thiết bị hiện đại gồm 450 camera quan sát, đo đếm lưu lượng và giám sát xử lý vi phạm sẽ giúp lực lượng CSGT xử lý các vi phạm qua hình ảnh.

Hệ thống trang thiết bị hiện đại gồm 450 camera quan sát, đo đếm lưu lượng và giám sát xử lý vi phạm sẽ giúp lực lượng CSGT xử lý các vi phạm qua hình ảnh.

Tổ công tác CSGT thường trực trước các màn hình máy tính quan sát các hình ảnh từ camera truyền về.

Tổ công tác CSGT thường trực trước các màn hình máy tính quan sát các hình ảnh từ camera truyền về. 

Hệ thống camera của trung tâm điều khiển giao thông mới có thể phát hiện phương tiện vi phạm rồi chụp lại biển số với hình ảnh rõ nét, thông tin đầy đủ để dần tiến tới

Hệ thống camera của trung tâm điều khiển giao thông mới có thể phát hiện phương tiện vi phạm rồi chụp lại biển số với hình ảnh rõ nét, thông tin đầy đủ để dần tiến tới "phạt nguội".

Theo đại úy Trần Hoài Nam - Phó đội trưởng đội Điểu khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội, giai đoạn 1 khi hoàn thiện sẽ lắp đặt 29 bộ camera quan sát tại 29 nút giao thông, 156 bộ camera đếm lưu lượng tại 41 nút và 35 bộ camera xử lý vi phạm tại 10 nút giao thông trọng điểm.

Theo đại úy Trần Hoài Nam - Phó đội trưởng đội Điểu khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội, giai đoạn 1 khi hoàn thiện sẽ lắp đặt 29 bộ camera quan sát tại 29 nút giao thông, 156 bộ camera đếm lưu lượng tại 41 nút và 35 bộ camera xử lý vi phạm tại 10 nút giao thông trọng điểm.

Các chiến sĩ có thể điều khiển dễ dàng thiết bị camera theo dõi đã được đặt mã hiệu theo từng vị trí trên các trục đường.

Các chiến sĩ có thể điều khiển dễ dàng thiết bị camera theo dõi đã được đặt mã hiệu theo từng vị trí trên các trục đường. 

Chức năng rõ ràng nhất là hệ thống camera có thể phát hiện phương tiện vi phạm và chụp lại biển số với hình ảnh rõ nét, thông tin đầy đủ và chính xác. Điều này giúp cho việc xử lý về trật tự an toàn giao thông ở những vị trí không có cảnh sát cắm chốt hiệu quả hơn. Từ đó dần dần sẽ áp dụng việc phạt nguội đối với chủ phương tiện vi phạm.

Chức năng rõ ràng nhất là hệ thống camera có thể phát hiện phương tiện vi phạm và chụp lại biển số với hình ảnh rõ nét, thông tin đầy đủ và chính xác. Điều này giúp cho việc xử lý về trật tự an toàn giao thông ở những vị trí không có cảnh sát cắm chốt hiệu quả hơn. Từ đó dần dần sẽ áp dụng việc phạt nguội đối với chủ phương tiện vi phạm. 

Dữ liệu sẽ truyền về trung tâm phát lên hệ thống màn hình có độ nét cao và cập nhật vào hệ thống máy chủ.

Dữ liệu sẽ truyền về trung tâm phát lên hệ thống màn hình có độ nét cao và cập nhật vào hệ thống máy chủ.

Dữ liệu phương tiện vi phạm được lưu vào hồ sơ trên máy chủ, sau đó in ra với đầy đủ thông tin để làm bằng chứng xử lý.

Dữ liệu phương tiện vi phạm được lưu vào hồ sơ trên máy chủ, sau đó in ra với đầy đủ thông tin để làm bằng chứng xử lý. 

Việc này sẽ giúp thuận tiện theo dõi, điều tiết giao thông trong những cung giờ nhất định. Trên màn hình phụ của hệ thống có thể thiết lập quan sát quang cảnh hiện tại của các tuyến đường liên quan.

Việc này sẽ giúp thuận tiện theo dõi, điều tiết giao thông trong những cung giờ nhất định. Trên màn hình phụ của hệ thống có thể thiết lập quan sát quang cảnh hiện tại của các tuyến đường liên quan.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội đã có hơn 400 camera giao thông được lắp đặt. Việc xử phạt qua camera ý thức người vi phạm đã tăng lên khi được trực tiếp chứng kiến những lỗi cơ bản bằng hình ảnh chân thực rõ nét.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội đã có hơn 400 camera giao thông được lắp đặt. Việc xử phạt qua camera ý thức người vi phạm đã tăng lên khi được trực tiếp chứng kiến những lỗi cơ bản bằng hình ảnh chân thực rõ nét. 

Theo Trần Văn/ Gia đình Việt Nam