Những ngày này, group Tiêu dùng hữu cơ trên mạng xã hội facebook trở nên đầy sóng gió với cuộc tranh luận sôi nổi về vấn đề nguồn gốc thực của một số sản phẩm nấm Việt Nam. Cuộc tranh luận chưa có hồi kết này có sự tham gia của một số nhà phân phối, công ty sản xuất và cả người tiêu dùng.

Thông tin đầu tiên được đưa ra trên mạng xã hội tạo ra làn sóng tranh luận với nhiều ý kiến trái chiều suốt những ngày sau đó

Theo thông tin từ ông Nguyễn Ngọc Quỳnh – Giám đốc CTCP Nấm Việt (Tây Sơn, Hà Nội) thì các sản phẩm nấm từ Công ty Cổ phần KMS Đầu tư Sản xuất & Thương mại (gọi tắt là KMS, địa chỉ Thôn Thanh Sơn, Xã Minh Phú, Huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đang có vấn đề về nguồn gốc rõ ràng của sản phẩm.

Theo ông Quỳnh, các công ty nấm Việt Nam phải đầu tư nhiều công sức và chi phí để sản xuất được nấm nhưng do thời tiết cũng như quy mô sản xuất nên số lượng không nhiều và cũng bảo quản được ít ngày hơn so với nấm nhập khẩu. Trong khi đó công ty KMS đang sản xuất nấm yến, nấm sò tím, nấm đùi gà, nấm ngọc châm trắng, nấm ngọc châm nâu…với số lượng rất lớn khoảng 1 tấn/ ngày.

Trên cơ sở đó ông Quỳnh và nhiều người khác đã đặt ra câu hỏi lớn về chất lượng, nguồn gốc thực sự của sản phẩm mang nhãn hàng Việt này.

Sự việc này chưa có câu trả lời chính thức từ các bên trong cuộc, các bằng chứng vẫn chưa được xác thực rõ ràng nên vẫn đang có rất nhiều các ý kiến trái chiều từ mọi phía. Các nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng đều đang hoang mang thực hư vụ việc. Đồng thời cũng từ đây, nhiều khúc mắc khác của một số nhà phân phối, nhà sản xuất cũng liên tục được đưa ra tranh luận về nguồn gốc sản phẩm, bao bì sản phẩm…

Người tiêu dùng bày tỏ sự lo ngại, hoang mang trước những thông tin trên và đòi hỏi sự minh bạch, trung thực với khách hàng. Còn các nhà phân phối, nhà sản xuất khác cũng yêu cầu kiểm chứng thông tin và mong chờ công khai, minh bạch sự thật để tránh làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành sản xuất nấm trong nước nói chung và các công ty nói riêng.

Nhiều thông tin trái chiều, trong đó có cả đồng tình và không đồng tình với thông tin mà ông Quỳnh đưa ra.

Người tiêu dùng hoang mang trước thực hư sự việc và đòi hỏi sự trung thực với khách hàng là trên hết

Một độc giả theo dõi sát những vụ tranh luận trong group lên tiếng

Ông Quỳnh chia sẻ: “Việc đưa ra thông tin này cùng với những bằng chứng trên mạng xã hội facebook với tôi không ngoài mục đích nào khác là sự công bằng trong cạnh tranh sản xuất và đảm bảo sự trung thực với người tiêu dùng. Không bàn đến chất lượng nấm nhập khẩu hay nấm Việt Nam mà ở đây là câu chuyện đảm bảo quyền tự do chọn lựa cho người tiêu dùng và nếu còn sự cạnh tranh không lành mạnh sẽ giết chết nền sản xuất trong nước.

Câu chuyện về nấm Việt và những tranh cãi về nguồn gốc sản xuất vẫn đang là vấn đề bức bối trong cộng đồng người tiêu dùng hiện nay. Tuy nhiên chưa có một sự can thiệp nào của các cơ quan chức năng để kết luận chính xác cho các khúc mắc này.

Rất nhiều người tiêu dùng đã theo dõi cuộc tranh luận của ông Quỳnh và đưa ra ý kiến của mình.

Theo Việt Chinh/Reatimes