Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, nắng nóng tại các tỉnh, thành miền Bắc trong các ngày từ 24/6 đến 27/6 sẽ dịu đi đôi chút, nguyên nhân là do rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao  gây mưa dông cho các tỉnh miền núi. Khu vực như là Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng và Lạng Sơn là những nơi chịu ảnh hưởng mạnh của hội tụ gió trên cao nên sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh.

nang nong giam dan trong nhung ngay thi thpt quoc gia 2019
Thời tiết những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2019 không được thuận lợi do trời đan xen giữa mưa dông và nắng nóng. Ảnh minh họa.

Do có mưa nên trên các sông, suối ở vùng núi phía Bắc có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ từ 1-3m, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Đăc biệt, có thể xảy ra ngập lụt vùng trũng thấp tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn và Cao Bằng.

Do có mây nhiều cộng với mưa về đêm và sáng nên nền nhiệt tại các tỉnh miền Bắc trong các ngày tới có xu hướng giảm dần. Cao nhất ngày mai (24/6), nhiệt độ dao động trong khoảng từ 34 - 37 độ C. Hai ngày sau đó, nhiệt độ cũng không vượt quá 36 độ C. Tuy nhiên, nhiệt độ giảm nhưng trời sẽ vẫn còn oi và nóng.

Trong khi đó, thời tiết tại miền Trung vẫn rất khắc nghiệt, không khí những ngày này không khác gì “chảo lửa”. Thời gian nắng trong ngày cao và cường độ bức xạ mạnh, lại kết hợp với hiệu ứng phơn làm cho tiết trời càng trở nên oi bức. Dọc từ Thanh Hóa trở vào đến Phú Yên trong hai ngày tới, mức nhiệt từ trưa đến chiều sẽ ở trong khoảng từ 36 - 39 độ C. Vùng núi phía Tây có thể còn tới 40 độ C.

Khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, nhiệt độ thấp hơn, dao động trong khoảng từ 35 - 37 độ C. Đến ngày 26/4, mức nhiệt có thể giảm nhẹ đi đôi chút, cao nhất ngày dao động trong khoảng từ 35 - 38 độ C. Vùng núi có nơi cao hơn. Nhiệt độ giảm đôi chút nhưng thời tiết vẫn rất khắc nghiệt và nắng nóng tại đây sẽ còn kéo dài ít nhất đến hết tháng 6.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, gió mùa Tây Nam tiếp tục hoạt động với cường độ mạnh, vì thế trong hai ngày tới ở Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, có nơi có mưa vừa, mưa to và dông mạnh. Còn tại khu vực Tây Nguyên, mưa cũng xảy ra nhiều nơi. Từ ngày 26/6, gió mùa Tây Nam giảm cường độ, mưa vẫn xuất hiện trên diện rộng nhưng số điểm mưa to sẽ giảm bớt. Nền nhiệt 3 ngày tới ở khu vực Tây Nguyên dao động trong khoảng từ 29 - 32 độ C. Còn tại các tỉnh Nam Bộ là từ 31 - 34 độ C.

Nhìn chung, tình hình thời tiết những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2019 không được thuận lợi nhất đối với các thí sinh khi trời đan xen giữa mưa dông và nắng nóng. Vì vậy, thí sinh và người nhà cần chuẩn bị tinh thần và các dụng cụ cần thiết để giữ gìn sức khỏe, chuẩn bị tốt nhất cho các buổi thi.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/nang-nong-giam-dan-trong-nhung-ngay-dien-ra-ky-thi-thpt-quoc-gia-2019-5592.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường