Tưởng chừng như việc ngồi trong xe hơi, mặc cho trời nắng nóng hay trời mưa giá lạnh cũng luôn an toàn, tuy nhiên có những hiểm họa khi điều khiển phương tiện dưới trười nắng nóng của mùa hè mà có thể bạn chưa hình dung tới.

Những tác động của nắng nóng 37-38 độ C tới chiếc xe hơi của bạn

Những chuyển biến đột ngột của thời tiết: nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao mùa hè ít nhiều gây ảnh hưởng trực tiếp đến ít nhiều đến bề mặt sơn, lốp xe và một số bộ phận trên xe hơi như hệ thống làm mát hay điều hòa nhiệt độ, lốp xe, ắc-quy, hệ thống nước làm mát.

Nắng nóng tàn phá lớp sơn xe

1

Thời tiết nóng vào mùa hè là “thủ phạm” gây nguy hại đến lớp sơn xe, làm bong tróc bề mặt sơn và gián tiếp làm cho xe trở nên nóng hơn bởi tiếp xúc nhiệt qua thân xe

Vào những ngày nắng nóng của mùa hè, những bãi đỗ xe không có mái che, xe của bạn phơi dưới trời nắng gay gắt và nhiệt độ đột ngột tăng cao trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến bề mặt sơn. Do đó, người sử dụng nên đánh bóng xe sau khi rửa để bảo vệ lớp sơn. Việc này giống như sử dụng kem chống nắng khi đi biển. Lớp đánh bóng có tác dụng bảo vệ phần nào sơn xe trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Để bảo vệ cho nước sơn, xe cũng phải thường xuyên rửa sạch, hạn chế đỗ xe ngoài nắng và không trùm kín xe.

Lốp xe bị ảnh hưởng khi phơi dưới nắng nóng

Không chỉ sơn, những chiếc lốp cũng bị ảnh hưởng nhiều khi đỗ xe dưới trời nắng trong thời gian dài. Lốp xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường nên cũng cần phải chăm sóc. Thường xuyên kiểm tra bề mặt lốp, áp suất lốp có thể giảm đáng kể dẫn đến non hơi, do đó người lái nên kiểm tra lốp trước khi lăn bánh nếu xe đỗ lâu dưới trời nắng. Lưu ý khi kiểm tra áp suất lốp nên thực hiện lúc lốp nguội hoặc theo sách hướng dẫn sử dụng. Đảo lốp sau mỗi 10.000 km theo tiêu chuẩn của hãng. Theo kinh nghiệm, nên để lốp non hơn tiêu chuẩn khoảng 0,1 kg.

Hệ thống làm mát hao hụt nhanh khi nắng nóng

 

Dưới tác dụng gay gắt của ánh nắng mặt trời, nhiệt độ không khí tăng cao sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến một số bộ phận trên xe ô tô. Do nhiệt độ cao, hệ thống làm mát sẽ phải làm việc nhiều hơn. Bởi hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng giúp giải phóng nhiệt độ động cơ cho nên nước làm mát hao hụt nhanh hơn. Chính vì vậy, bạn cần phải thường xuyên kiểm tra nước làm mát, kiểm tra đường ống dẫn, két nước, các chi tiết làm bằng cao su, nếu phát hiện tình trạng rạn, nứt thì cần khắc phục hoặc thay thế. Ngoài ra, cũng phải chú ý đến dầu máy, dầu hộp số.

Hệ thống điều hòa bị ảnh hưởng nhiều nhất vào mùa hè

Nhiệt độ trong ca-bin xe có thể tăng cao lên tới 60 độ dưới trời nắng nóng. Do đó nhu cầu sử dụng hệ thống điều hòa cũng tăng theo. Hệ thống điều hòa là những bộ phận trên xe dễ bị ảnh hưởng nhất vào mùa hè. Trước khi vào mùa nóng, nên đưa xe đi kiểm tra hệ thống làm lạnh, vệ sinh bề mặt ngoài của két nước và dàn nóng. Kiểm tra lượng ga điều hòa đủ hay thiếu và tình trạng hoạt động của dàn nóng. Trường hợp điều hòa hoạt động bình thường vào mùa hè nên vệ sinh kỹ dàn nóng. Dàn nóng sạch sẽ giúp độ lạnh sâu hơn.

Khi đỗ lâu dưới nắng cần mở hết cửa, nổ máy một thời gian để hơi nóng phả ra ngoài, giúp xe làm mát nhanh hơn. Dán kính chống nóng cũng là giải pháp để quá trình trao đổi nhiệt hiệu quả.

Đặc biệt cũng cần kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế lọc gió điều hòa. Theo tiêu chuẩn một số hãng xe, lọc gió điều hòa thay mới sau mỗi 15.000 km, kiểm tra vệ sinh sau mỗi 5.00 km.

Ắc quy ô tô cũng bị tàn phá khi nắng nóng đỉnh điểm

Nhiệt độ tăng cao làm tăng tốc độ phản ứng hóa học bên trong ắc-quy. Ngoài ra, nhiệt độ nắng nóng còn làm bay hơi chất lỏng bên trong ắc quy. Để cho ắc quy hoạt động hiệu quả và bền, nên kiểm tra hệ thống điện. Nếu ắc quy là loại nước, cần thường xuyên kiểm tra đặc biệt là trong thời gian nắng nóng kéo dài và châm thêm nước nếu cần thiết. Giữ vệ sinh và giữ các đầu cực sạch.

Nguồn: https://giadinhvietnam.com/nang-nong-tren-35-do-c-dang-tan-pha-chiec-xe-o-to-cua-ban-nhu-the-nao-d144559.html

Theo Giadinhvietnam.com