Tăng trưởng ấn tượng trong quý đầu năm

Báo cáo Market Pulse Quý I/2017 được công bố bởi Nielsen Việt Nam cho hay, trong quý đầu năm, Ngành hàng Tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn quốc đã đạt mức tăng kỷ lục 9,6% - tăng mạnh so với con số 5.3% của cùng kỳ năm trước. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất của ngành hàng này trong ba năm qua.

Theo đó, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ mức tăng 8,5% của tăng trưởng sản lượng.

Ngành hàng Tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn quốc đã đạt mức tăng kỷ lục trong quý I/2017 

Khảo sát tổng quan ở 6 ngành hàng lớn (nước uống, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá), Nielsen ghi nhận sự phục hồi tăng trưởng đang diễn ra ở tất cả các ngành hàng.

Đặc biệt, có 3 trong số 6 ngành hàng lớn đã có sự tăng trưởng 2 chữ số trong quý này, đó là Thực phẩm, Sản phẩm chăm sóc gia đình và Sản phẩm chăm sóc cá nhân, với mức tăng trưởng lần lượt là 13,9%, 12,4% và 12,2%.

Theo sau đó là ngành hàng Sữa với mức tăng trưởng 10.3% và ngành hàng Nước uống đạt 9,1% và tăng trưởng 5,6% đối với nhóm ngành Thuốc.

Đáng chú ý, ngành hàng Nước uống tiếp tục dẫn đầu trong việc đóng góp vào doanh số FMCG trong quý này với khoảng 45% doanh số. Thuốc lá và Thực phẩm đóng góp vào tổng doanh số khoảng 19% và 13% tương ứng.

Báo cáo Market Pulse của Nielsen dựa trên kết quả đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh, trên những nhóm sản phẩm chính, để theo dõi liên tục việc lưu thông sản phẩm thông qua các kênh thương mại và cửa hàng bán lẻ được xác định.

Các chỉ số bán lẻ được sử dụng sử dụng trong bài viết cho thấy nỗ lực của nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cũng như sức tiêu thụ của người tiêu dùng.

 

 Mức độ tăng trưởng của các ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý đầu năm 2017

 Tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh ở thành thị và nông thôn trong quý I/2017

Nông thôn vẫn là... "miền đất hứa"

Khu vực nông thôn vẫn luôn được nhắc đến như là một nguồn tăng trưởng mới cho nhiều nhà sản xuất và câu chuyện này một lần nữa được nhìn thấy rõ rệt trong quý đầu tiên của năm 2017.

Theo đó, khu vực nông thôn đã có tăng trưởng mạnh trở lại trong quý I vừa qua, đạt 12,4%, đóng góp 51% vào tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng trên toàn quốc, trong khi khu vực thành thị chỉ tăng ở mức 6,5%.

Điều đáng nói chính là sự tăng trưởng của cả khu vực thành thị và vùng nông thôn chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc, Trưởng Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam nhận định: “Mặc dù khu vực nông thôn đã tăng trưởng chậm lại do sự bất lợi về thời tiết và những thách thức trong năm vừa qua, nhưng thực tế cho thấy sự tăng trưởng trong nông thôn đã phục hồi trở lại với sự tăng trưởng ở tất cả các ngành hàng lớn".

Với hơn 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn thì đây chính là cơ hội cho các nhà sản xuất ở thị trường này.

Ngoài ra, mức thu nhập của các hộ tiêu dùng nông thôn cũng đang dần tăng lên, bên cạnh đó, sự phổ biến của internet và các thiết bị điện thoại thông minh giúp họ ngày càng tiếp cận nhiều hơn tới thông tin sản phẩm và có điều kiện so sánh, đánh giá chất lượng sản phẩm.

"Với tầm quan trọng của thị trường nông thôn, các nhà sản xuất nên nắm bắt cơ hội ở thị trường này bằng cách trang bị cho mình những kiến ​​thức cập nhật về thị trường mới nổi này như nhu cầu của người tiêu dùng và xu hướng thị trường.", ông Dũng nhấn mạnh.

Theo Vân Hà/Reatimes