Cuối tháng 5, các học sinh sẽ được nghỉ hè. Hàng loạt lo sợ: Con “dính” vào tivi, điện thoại suốt ngày; không có người trông nom; con cần bổ túc thêm kiến thức văn hóa, học thêm kỹ năng sống,…. nên nhiều phụ huynh quyết định đăng ký cho con tham gia các lớp học hè.

Ngay từ đầu tháng 5, chị Nguyễn Minh Trang (Linh Đàm, Hà Nội) quyết định tìm lớp học hè cho con dù đến hết tháng 5 con mới bắt đầu nghỉ hè. Chị Trang tìm kiếm thông tin về các khóa học hè cho con trên website của khoảng 10 trường tư thục, trung tâm tiếng Anh và cả trung tâm năng khiếu.

Nghỉ hè, phụ huynh lại vất vả tìm lớp gửi con học thêm - Ảnh 1Nhiều phụ huynh đăng ký cho con tham gia các lớp năng khiếu.

 

Mùa hè năm ngoái, cậu con trai con trai 9 tuổi tham gia trại hè cảnh sát 8 ngày. Hết khóa học đó, chị không tìm được lớp học thêm cho con vào dịp hè nên hai vợ chồng phải thay nhau nghỉ làm để trông con, hôm lại phải đèo bồng con lên cơ quan. Vì vậy, những trại hè như cảnh sát, quân đội chỉ kéo dài 8-10 ngày chị Trang không được lựa chọn. Một số cơ sở khác có chương trình hay, nhưng cách xa nhà 40 km; học phí 20 triệu đồng/tháng; hay không gian học chỉ bó hẹp trong một tòa nhà cũng không phải mục tiêu chị Trang hướng tới. Cuối cùng, chị quyết định cho con tham gia trại hè âm nhạc từ ngày 5-28/6 với chi phí 13 triệu đồng/học sinh, bao gồm: Học phí, tiền ăn, đồng phục và học cụ, dã ngoại và bảo hiểm. Tại đây, các con học cảm thụ âm nhạc, làm quen với nhạc cụ, nhảy, hát tiếng Anh... Còn tháng 5, cho con tham gia chương trình học hè kéo dài 3 tuần tại một trường tư thục với mức học phí 4 triệu đồng/ học sinh. Theo đó, trong ba tuần, ngoài học Toán và tiếng Việt theo hình thức mới, các con sẽ được học thêm tiếng Anh, kỹ năng sống, học bơi, tham gia câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao, STEM. Thứ sáu hàng tuần, các con được đi tham quan dã ngoại. “10 tuổi, con có thể ở nhà một mình nhưng suốt ngày xem điện thoại, tivi không có sự giám sát của người lớn rất nguy hiểm nên tôi buộc phải đăng ký cho con tham gia các khóa học hè. Học phí học hè của con còn cao hơn tổng chi phí cả năm học phải đóng ở trường công lập”, chị Trang chia sẻ.

Nhiều phụ huynh cũng đang tìm kiếm các khóa học hè cho con. Phần vì không muốn con quên kiến thức, phần vì không có thời gian ở nhà trông. Nắm bắt được nhu cầu này, các trường tư thục ở Hà Nội đồng loạt mở khóa học hè, trại hè cho học sinh, quảng cáo rầm rộ trên website hay Facebook.

Nghỉ hè, phụ huynh lại vất vả tìm lớp gửi con học thêm - Ảnh 2

Nhiều phụ huynh đăng ký cho con tham gia các chương trình học hè để rèn luyện kỹ năng.

 

Một trường liên cấp tiểu học và THCS ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đăng tải thông tin về trại hè từ tháng 2. Chương trình học, nhiều hình ảnh bắt mắt, chi phí, thời khóa biểu, cách thức thanh toán đều được nêu cụ thể. Ví dụ, chi phí học 4 tuần cho học sinh lớp 1 là gần 4 triệu đồng, tiền ăn 1,4 triệu, phí học liệu 400.000 đồng, xe đưa đón 1,1 triệu và dã ngoại 75.000 đồng mỗi lần/tuần. Mức chi phí này bằng cả kỳ học của học sinh trường công lập. Chương trình hè của một trường tiểu học song ngữ ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) với chủ đề du hành trên cỗ máy thời gian kéo dài 8 tuần với mức phí 15 triệu đồng, chưa bao gồm tiền ăn. Ngoài ra, rất nhiều chương trình trại hè quốc tế cũng được quảng cáo. Học sinh sẽ được tham gia hành trình khám phá các quốc gia như New Zealand, Nhật Bản, Philippines... với chi phí 50 - 60 triệu đồng.

Theo các chuyên gia giáo dục, các bậc phụ huynh cần tìm hiểu kỹ cho con khi tham gia vào các khóa hè. Phụ huynh nên ưu tiên cho các con được chơi và được học các môn năng khiếu mà các con thích. Các con đã có một năm học, đã có khoảng thời gian học hành nhiều nên nếu nghỉ hè, phụ huynh tiếp tục bắt con học thêm là điều không nên. Trẻ cần được vui chơi, vận động, rèn luyện thể chất nhiều hơn vào dịp hè cũng như cho trẻ thỏa thích học các môn năng khiếu như bơi, vẽ, đàn… theo sở thích của trẻ. Ngoài ra, những gia đình có điều kiện nên để các trẻ được đi du lịch, về thăm ông bà để gắn kết tình cảm, có thể khám phá thiên nhiên để qua đó trẻ có thêm sự hiểu biết về mọi thứ xung quanh mình. Với các em đang học THCS, THPT nhiều phụ huynh vẫn có tâm lý sợ con kém bạn bè, sợ con ham chơi quên mất kiến thức, sợ vào năm học con không theo kịp… nên đã tìm các lớp học thêm, tìm gia sư kèm cặp. Việc bổ sung kiến thức là rất tốt, nhưng không nên bắt con trẻ học quá nhiều, khiến cho các cháu cảm thấy sợ… mùa hè giống như học kỳ 3, còn nặng nề hơn 2 học kỳ trong năm học.

Đối với các con ở khối tiểu học, phụ huynh thường tìm các khóa hè, trại hè cho con rèn kỹ năng sống… nhưng phụ huynh nên tìm hiểu thật kĩ, nội dung, chương trình khóa hè, tham khảo những phụ huynh đã có con theo học, người dạy các môn... Đừng quá tin vào những tờ rơi quảng cáo, ưu đãi hấp dẫn để rồi tốn nhiều tiền mà không có kết quả như mong đợi. Đặc biệt với những khóa hè bán trú, phụ huynh cũng cần tham quan rất kĩ cơ sở vật chất, bữa ăn của con để bảo đảm sự an toàn cho trẻ về mọi mặt.

Việc nở rộ các khóa học hè là cần thiết để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh khi không có điều kiện để dạy và chăm sóc con hoặc bổ sung những điều nhà trường chưa trang bị được. Tuy nhiên, cần cân nhắc khi lựa chọn các khoa học hè. Bởi, nếu phụ huynh chọn khóa học không phù hợp với con thì sẽ phản tác dụng, gây tốn kém tiền bạc, phụ huynh cần tự bảo vệ con mình, xem xét, chọn những khóa học phù hợp độ tuổi, sở trường lẫn năng khiếu của trẻ cũng như độ an toàn cho trẻ khi tham gia những khóa học này.

Theo baodansinh.vn