Sự việc diễn ra vào tháng 11/2017 và đến đầu năm 2018, ông Đỗ Văn Dũng làm đơn tố cáo Cơ quan Cảnh sát điều tra thành phố Yên Bái về vi phạm quy trình nghiệp vụ, lợi dụng sự tín nhiệm của khách hàng để thực hiện các giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền, chiếm giữ tài sản trái phép, xảy ra tại ngân hàng Vietinbank chi nhánh Yên Bái.

Theo đơn tố cáo, ngày 5/11/2017, vợ chồng ông Dũng được một người quen tên Tô Thị Thanh (ở thôn Trung Tâm, xã Mông Sơn, huyện Yên Bình) giới thiệu bà Lê Thị Trang là nhân viên ngân hàng Vietinbank chi nhánh khu vực ngã ba cầu Dài thành phố Yên Bái để làm thủ tục thế chấp tài sản vay số tiền 500 triệu đồng. Sau khi bà Lê Thị Trang cùng với Phó giám đốc ngân hàng thẩm định tài sản, ông Dũng mang sổ đỏ thế chấp ngân hàng để lấy tiền về phát triển kinh tế.

Ngày 20/11, bà Thanh và bà Trang có gọi điện cho ông Dũng để vay 350 triệu đồng đáo nợ cho khoản tiền tại ngân hàng của bà Thanh. Đúng như cam kết, 2 tiếng sau khi ông Dũng đưa 350 triệu đồng vào ngân hàng giúp bà Thanh đáo nợ, ngân hàng đã giải ngân và ông Dũng lấy lại 350 triệu đồng về.

Tiếp đó, ngày 15/12/2017, bà Trang gọi điện cho ông Dũng nhờ ông cho vay 400 triệu đồng với mục đích đáo nợ cho chị Thanh. Ông Dũng cho biết: “Ban đầu tôi không đồng ý, nhưng sau đó chị Trang nói tôi cứ nộp vào ngân hàng 400 triệu đồng và nếu không giải ngân được thì khoảng 1 giờ sau tôi nộp thêm 100 triệu đồng nữa để trả cho ngân hàng Vietinbank tổng số tiền 500 triệu đồng mà tôi đã vay vào ngày 15/11/2017, rút sổ đỏ đã thế chấp về”. Vì tin tưởng nhân viên ngân hàng nên vợ chồng ông Dũng đã đồng ý giúp đỡ.

Theo trích xuất hình ảnh camera tại phòng giao dịch Ngân hàng Vietinbank Yên Bái và lời khai của các các bên liên quan tại Cơ quan cảnh sát điều tra, đều thể hiện: Bà Tô Thị Cảnh (vợ ông Dũng) tự tay lấy tiền trong túi bóng đỏ mang theo đưa trực tiếp cho nhân viên thu ngân Bùi Quỳnh Trang kiểm đếm mà không nói gì.

Ông Đỗ Văn Dũng cho biết: “Tại thời điểm vợ tôi chuyển số tiền vào ngân hàng, cán bộ thu ngân đã không hỏi vợ chồng tôi số tiền này là chuyển vào để nhằm mục đích gì, không đưa cho vợ tôi bất kỳ hóa đơn, chứng từ gì liên quan đến việc gia đình tôi nộp tiền mà cứ thế cho vào máy đếm rồi cất vào két sắt”.

Sau khi gửi tiền vào ngân hàng, chị Lê Thị Trang hẹn vợ chồng ông Dũng quay lại ngân hàng vào 14h00 cùng ngày để lấy 400 triệu đồng (vừa nộp vào buổi sáng) và nộp thêm 100 triệu đồng để lấy sổ đỏ ra.

Nội dung đơn tố cáo của ông Dũng

Nội dung đơn tố cáo của ông Dũng

Nhưng, khi đến ngân hàng theo lịch hẹn, bà Lê Thị Trang thông báo là do vợ chồng bà Tô Thị Thanh nợ xấu ngân hàng, nên hiện tại ngân hàng không giải ngân để trả lại số tiền 400 triệu đồng cho vợ chồng ông Dũng được nữa. Ông Dũng phải tự tìm gặp vợ chồng bà Thanh để viết giấy vay nợ hộ.

Ông Dũng không đồng ý, bởi vợ chồng ông chưa bao giờ có bất cứ giao dịch, thỏa thuận vay – mượn tiền gì với vợ chồng bà Thanh. Mọi giao dịch kinh tế, kể cả lúc trao – nhận 400 triệu đồng đều do bà Cảnh tự tay chuyển cho nhân viên thu ngân của ngân hàng.

Sau khi nhận đơn của ông Dũng và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Yên Bái đã triệu tập nhân viên ngân hàng là bà Lê Thị Trang để làm rõ vụ việc. Trong đó có phần làm rõ nội dung tin nhắn SMS mà bà Trang gửi cho ông Dũng vào ngày 16/12/2017 có nội dung: “Mai anh mang not moi tram len gia so do cho anh”. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Yên Bái đã ra quyết định giải quyết khiếu nại số 02 ngày 21/9/2018.

Kết quả kiểm tra xác minh: “Không có căn cứ để xác định nội dung liên quan đến việc bà Trang đồng ý để ông Dũng mang số tiền còn lại lên làm thủ tục trả sổ đỏ cho ông Dũng”. Số tiền 400 triệu đồng bà Cảnh nộp vào ngân hàng ngày 15/11/2017 là để trả khoản nợ còn thiếu cho bà Thanh chứ không phải để trả khoản nợ của ông Dũng.

Tuy nhiên, sự việc trên còn nhiều khuất tất và liên quan đến nhiều người. Qua camera trích xuất tại chi nhánh Vietinbank Yên Bái thì hoàn toàn có thể nghi ngờ về khả năng một số nhân viên ngân hàng này cấu kết cùng thực hiện âm mưu lừa đảo tiền của khách hàng. Vậy số tiền 400 triệu đồng hiện đang ở đâu? Vietinbank đang giải quyết ra sao, trách nhiệm của ngân hàng này như thế nào?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin!

Cũng theo nguồn tin của phóng viên Reatimes, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang mới đây đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý nhân viên N.T.T.T – nhân viên công tác tại phòng giao dịch Lục Nam thuộc Vietinbank Bắc Giang, người đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao thực hiện hành vi rút tiền của ngân hàng từ tài khoản của 31 khách hàng. Tổng số 44 sổ/thẻ tiết kiệm, rút tiền trong tài khoản của 1 khách hàng hơn 21 tỷ đồng.

Bằng cách nào nhân viên của Vietinbank lại có thể qua mặt các bộ phận khác của ngân hàng và khách hàng để thực hiện hành vi này?

Qua điều tra, Cơ quan điều tra xác định nhân viên này phạm tội thông qua hình thức in lại thẻ tiết kiệm thứ hai có nội dung giống thẻ tiết kiệm của khách hàng quản lý để sử dụng lập chứng từ giao dịch rút tiền chiếm đoạt.

Nhân viên này nhận tiền gửi của khách hàng sau đó gửi vào tài khoản của khách hàng khác, in thẻ tiết kiệm và giữ lại lập chứng từ rút tiền gửi của khách hàng để chiếm đoạt tiền. Để tránh bị khách hàng nghi ngờ N.T.T.T đã tạo ra thẻ tiết kiệm có một mặt in thông tin cá nhân của khách hàng gửi tiền, mặt còn lại thông tin số tài khoản gửi tiết kiệm của người khác nhưng thể hiện số tiền bằng số tiền khách hàng gửi tiết kiệm.

Cách gian dối nữa là sử dụng chính Thẻ tiết kiệm do N.T.T.T giữ lại của khách hàng hoặc sử dụng thẻ tiết kiệm được khách hàng giao cho, lợi dụng việc khách hàng ký sẵn chứng từ chi tiền hoặc T. tự ký giả chữ ký khách hàng để lập chứng từ giao dịch rút tiền chiếm đoạt.

Một thủ đoạn khác của T. là lợi dụng khách hàng có gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm nhưng chưa in thẻ tiết kiệm sau đó tự ý in thẻ tiết kiệm và quản lý nhằm sử dụng để chiếm đoạt. Ngoài ra, T. còn có hành vi tự lập phiếu lĩnh tiền và ký giả chữ ký khác.

Nằm trong big 4, nhưng Vietinbank liên tiếp để quá nhiều khách hàng kêu mất tiền oan, nhân viên lừa đảo. Tất nhiên, không quản lý được hệ thống, Vietinbank sẽ tự giết chết uy tín cũng như khó lấy lại niềm tin của khách hàng.

 

Theo Reatimes.vn