Báo cáo này được thực hiện dựa trên một khảo sát được Navigos Search thực hiện tháng 11/2016 với hơn 1,100 nhân sự cấp trung, cấp cao người Việt trong cơ sở dữ liệu của mình.
Mặc dù báo cáo này chỉ là một góc nhỏ trong bức tranh thị trường lao động hiện thời nhưng những điểm chính trong kết quả báo cáo không phải không đáng lưu tâm với những người lãnh đạo doanh nghiệp.
Theo đó, những người trả lời khảo sát không có nhiều phản hồi tích cực liên quan đến chính sách nhân sự của công ty, bao gồm: Lương, chính sách thăng tiến, chính sách đào tạo cũng như các chương trình gắn kết nhân viên.
Ví dụ, về chính sách thăng tiến, có 59% người tham gia khảo sát cho biết công ty họ không có chính sách thăng tiến mang tính khả thi và 23% khác chia sẻ rằng công ty họ thậm chí không có cả chính sách thăng tiến trong nội bộ.
Có 76% người tham gia khảo sát được nhận mức lương 10-50 triệu đồng/tháng.
Khoảng 10% có mức lương 50-100 triệu đồng/tháng trở lên, song 25% cho biết họ không hài lòng với mức lương hiện tại so với 15% người được hỏi cảm thấy hài lòng với mức lương của mình.
Về chính sách đào tạo, trong khi có 33% người trả lời họ không được tham gia đào tạo nội bộ, thì có đến 53% cho biết họ không được tham gia bất kỳ một chương trình đào tạo từ bên ngoài.
Khi được hỏi về chương trình gắn kết, khuyến khích nhân viên, gần một nửa người trả lời họ được khuyến khích những cách làm mới, song cũng có đến một nửa khẳng định họ không rõ lắm về việc có được khuyến khích hay không và thậm chí không được khuyến khích điều đó.
Điều đáng chú ý là chỉ có 17% người lao động thường xuyên được tưởng thưởng khi đạt thành tích trong công việc, trong khi có 25% chưa bao giờ có được sự động viên này, và có đến 58% cho biết thỉnh thoảng mới nhận được sự ghi nhận của công ty dành cho thành tích của mình.
Điểm nổi bật thứ hai trong báo cáo là sức khỏe tại nơi làm việc của người lao động đang ở mức đáng báo động.
Theo đó, có đến gần 90% người tham gia khảo sát này cho biết họ bị ảnh hưởng của stress trong công việc tùy theo mức độ, từ mức thỉnh thoảng, thường xuyên đến mức rất thường xuyên.
Điểm nổi bật thứ ba là sự thiếu hứng thú trong công việc.
Báo cáo cho hay, có đến 58% được hỏi cho biết, họ không có hoặc có rất ít sự hứng thú trong công việc. Cùng với điều này, chỉ có 22% người trả lời họ tự hào về thương hiệu công ty, trong khi đó 35% cho biết không tự hào hoặc không có cảm giác gì về thương hiệu công ty.