Ông Roberto Butragueño, Phó Giám đốc, Bộ phận Dịch vụ Bán lẻ - Nielsen Việt Nam nhận định. “Người sẽ sẵn sàng để trả nhiều hơn nếu họ tin rằng sản phẩm đó mang lại nhiều giá trị và lợi ích hơn là một sản phẩm giá rẻ đơn thuần."

Giá cả là một phần quan trọng trong việc lựa chọn sản phẩm, tuy nhiên, hiện nay đây không còn là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dùng.

Thay vào đó, còn có những yếu tố xung quanh khác như: Sự sẵn có của sản phẩm (62%), sản phẩm có chất lượng cao (57%), vị trí cửa hàng thuận tiện (54%), cung cách phục vụ của nhân viên tại cửa tiệm (51%), sắp xếp/phân hóa loại hàng hóa hợp lý (51%). 

Sự sẵn có của sản phẩm

Người tiêu dùng có thể lựa chọn chuyển ngay sang một dòng sản phẩm của thương hiệu khác vì chúng đa dạng hơn và luôn có sẵn trên kệ hàng khi họ cần đến thay vì một sản phẩm quen thuộc hay dùng nhưng lại thường xuyên "hết hàng".

Giá cả sản phẩm không còn là yếu tố quá quan trọng đối với người tiêu dùng 

Chất lượng sản phẩm

Đây vốn dĩ vẫn là yếu tố quan trọng tác động đến quá trình mua sắm. Một sản phẩm dù có giá thành cao hơn 1 chút nhưng chất lượng thực sự tốt thì người tiêu dùng vẫn sẵn sàng bỏ ra mua thay vì mất ít tiền hơn cho một sản phẩm chất lượng kém.

Chất lượng cuộc sống phụ thuộc vào chất lượng của sản phẩm, thực phẩm mà con người sử dụng, tiêu thụ mỗi ngày. Do đó mà chất lượng hàng hóa đã trở thành yếu tố quan trọng trong quá trình cân nhắc, lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng.

Vị trí cửa hàng thuận tiện

Sau yếu tố chất lượng thì sự sẵn có của mặt hàng là điều mà người dùng quan tâm. Vì yếu tố này mà nhiều thương hiệu bán lẻ đã liên tục mở ra những cửa hàng tiện lợi, các chi nhánh nhỏ lẻ để phân phối hàng hóa thay vì chỉ tập trung ở trụ sở hay trung tâm thương mại, các cửa hàng lớn.

Gần 6 trong 10 người mua hàng Việt Nam nói rằng quyết định lựa chọn cửa hàng của họ bị ảnh hưởng bởi vị trí thuận lợi của cửa hàng đó.

Khi nói đến các dịch vụ trong cửa tiệm mà có thể đáp ứng được nhu cầu hiện đại ngày nay thì khoảng 1/2 số người được hỏi nói rằng họ sử dụng dịch vụ ngân hàng (56%), các dịch vụ thức ăn nhanh (52%), đổ xăng (52%), các dịch vụ thư tín và dịch vụ café (47%), các dịch vụ thức ăn chế biến sẵn (45%) và các dịch vụ dược khoa (41%).

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người Việt

Cung cách phục vụ của nhân viên

Thái độ phục vụ của nhân viên cũng là điều mà mỗi thương hiệu cần lưu tâm bởi hàng hóa có bán được hay không một phần phụ thuộc vào điều này.

Sự thoải mái khi mua sắm của khách hàng sẽ kích thích nhu cầu mua hoặc sự tò mò về các sản phẩm mới, do đó mà 

Sắp xếp, phân loại hàng hóa hợp lý

Theo kết quả khảo sát của Nielsen, 5/10 người tiêu dùng nhận định: Việc dễ dàng lựa chọn và mua sắm sản phẩm trong một cửa hàng được thiết kế và trưng bày hàng hóa hợp lí cũng là một yếu tố quan trọng tác động đến việc lựa chọn nơi mua sắm của họ.

"Để đảm bảo người mua hàng sẽ quay lại cửa tiệm, các nhà bán lẻ cần phải đáp ứng vượt trên cả mong đợi của người tiêu dùng, đồng thời cũng phải chứng minh một cách thuyết phục với người tiêu dùng rằng sản phẩm họ cung cấp xứng đáng với những giá trị và lợi ích mà sản phẩm ấy mang lại.” - Ông Roberto Butragueño nói.

Người Việt đang dần chọn lựa những sản phẩm có ích cho sức khỏe

Người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm tốt cho sức khỏe

Không có gì đáng ngạc nhiên khi sức khỏe đang là điều được người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á và đặc biệt là Việt Nam ưu tiên số 1. Đây là vấn đề đã được đề cập rất nhiều trong những năm qua. 

Báo cáo của Nielsen chỉ ra rằng: 79% người Việt chủ động tìm kiếm các sản phẩm mà có chứa các thành phần tốt cho sức khỏe và 74% nói rằng họ tìm hiểu về các nhãn hàng dinh dưỡng rất cẩn trọng.

Đáng chú ý hơn, 48% người được hỏi cho biết các sản phẩm tốt cho sức khỏe hiện không đủ để đáp ứng nhu cầu của họ.

Phó Giám đốc, Bộ phận Dịch vụ Bán lẻ của Nielsen Việt Nam - Ông Roberto Butragueño cũng nhấn mạnh rằng: “Vấn đề chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu hiện nay của người tiêu dùng, do đó, đảm bảo chất lượng thực phẩm nói riêng cũng như chất lượng sản phẩm nói chung sẽ là một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ cho các nhà bán lẻ hiện đại.

Như vậy, đối với cuộc sống hiện đại ngày nay, người tiêu dùng Việt không chỉ quan tâm đến giá rẻ, mà họ còn cần nhiều hơn nữa trong mỗi loại sản phẩm.

Theo Minh Chuyên (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam