Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm Thương mại trên đường Nguyễn Du, phường Bến Thủy, TP Vinhp/vi phạm trật tự tư đô thị vẫn ngang nhiên xây dựng giữa thanh thiên bạch nhật, bất chấp các văn bản yêu cầu dừng xây dựng của chính quyền địa phương.

Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm Thương mại trên đường Nguyễn Du, phường Bến Thủy, TP. Vinh vi phạm trật tự tư đô thị vẫn ngang nhiên xây dựng, bất chấp các chỉ đạo của chính quyền địa phương.

Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm Thương mại tại số 176, đường Nguyễn Du, phường Bến Thủy, TP. Vinh, Nghệ Ando Công ty Cổ phần Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh (thuộc Tổng Công ty lượng thực Miền Bắc) làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 1/10/2004, UBND tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định số 2453/QĐ-UB.ĐC, đồng ý cho đơn vị này được thuê 3.772m2 đất để triển khai dự án nói trên. Nhưng 6 năm sau, Công ty này mới động thổ triển khai xây dựng. Đến tháng 3/2013, khi thi công đến tầng thứ 4 thì dự án trên bất ngờ “đắp chiếu”, ngừng thi công 3 năm liền, không rõ lý do.

Đến ngày 14/7/2017, Công ty cổ phần Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh bất ngờ chuyển nhượng dự án trên cho Công ty Cổ phần phát triển Gia Thịnh Phát (gọi tắt Công ty Gia Thịnh Phát), thể hiện tại hợp đồng số 1407/2017/HĐMBTS-TNT với số tiền 45 tỷ đồng.

Đường chính vào chợ Bến Thủy, nơi 2 lần xẩy ra sự cố thanh sắt rơi, mỗi ngày có cả nghìn lượt người ra vào mua bán.

Đường chính vào chợ Bến Thủy, nơi 2 lần xảy ra sự cố thanh sắt rơi, mỗi ngày có cả nghìn lượt người ra vào mua bán.

Sau khi nhận bàn giao, Gia Thịnh Phát huy động phương tiện, nhân lực, máy móc tiến hành thi công. Điều đáng nói, trong quá trình thi công dự án, Công ty này đã vi phạm các quy định về trật tự đô thị, sai với quy định của dự án mà Công ty cổ phần Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh đã bàn giao.

Cụ thể là Công ty Gia Thịnh Phát đã tự ý thay đổi kích thước trụ, dầm và mặt bằng phân phòng từ 16 căn hộ thành 18 căn hộ (tầng 4 đến tầng 5) của toà nhà 25 tầng. Ngày 29/12/2017, Phòng Quản lý đô thị TP. Vinh ra Quyết định số 1235/QĐ-QLĐT, đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị đối với Công ty Cổ phần Gia Thịnh Phát.

Ngày 05/01/2018, UBND TP. Vinh ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng đối với Công ty này vì những vi phạm nêu trên và yêu cầu Công ty Gia Thịnh Phát dừng thi công.

Thế nhưng, Công ty bất chấp dư luận cũng như chỉ đạo của Chính quyền địa phương vẫn cho tiến hành thi công công trình.

Nguy hiểm hơn, trong quá trình thi công, Công ty Gia Thịnh Phát đã để xẩy ra các sự cố nghiêm trọng đe dọa tính mạng hàng trăm người dân kinh doanh, mua bán tại chợ Bến Thủy, khiến người dân địa phương bức xúc, thậm chí phẫn nộ.

Cụ thể, chiều ngày 28/12/2017, trong lúc thi công, Công ty Gia Thịnh Phát để một thanh sắt dài khoảng 2m rơi tự do theo chiều thẳng đứng từ tòa nhà cao tầng xuống khu vực chợ Bến Thủy, khi đó cả trăm người dân và các tiểu thương đang mua bán, kinh doanh tại đây.

Chị Quyền (ảnh ngồ bên trái) bán hàng tại chợ Bến Thủy, nơi xẩy ra vụ thanh sắt rơi thẳng đứng trước mặt vẫn chưa hết bang hoàng khi kể lại vụ việc.

Chị Quyền (ảnh ngồi bên trái) bán hàng tại chợ Bến Thủy, nơi xảy ra vụ thanh sắt rơi thẳng đứng trước mặt vẫn chưa hết bang hoàng khi kể lại vụ việc.

“Lúc đó, tôi đang bán hàng thì nghe tiếng va chặm rất to từ mái tôn che trên trần chợ. Tôi chưa định hình việc gì đã xảy ra thì thấy một thanh sắt dài khoảng 2m rơi cắm ngay trước mặt… Mọi người nhốn nháo chạy đến tìm hiểu mới biết là thanh sắt này do nhóm thợ của Công ty Cổ phần Gia Thịnh Phát bất cẩn trong thi công đã để rơi từ tòa nhà cao tầng xuống. Ai cũng bảo may cho tôi và mấy người dân đang mua bán đứng cạnh sạp”, chị Quyền, người bán rau và hoa quả, kể lại.

Đây là sự cố hy hữu trong xây dựng chưa một lần lần xảy ra tại Nghệ An, nhưng đối với Công ty Gia Thịnh Phát không chỉ dừng lại vụ việc trên, mới đây, cũng tại khu vực này, chính họ lại để xảy ra sự cố tương tự khiến dư luận phẫn nộ.

Đó là vào sáng ngày 7/5/2018, trong lúc thi công, cũng chính nhóm thợ của Công ty Cổ phần Gia Thịnh Phát tiếp tục để rơi một thanh sắt dài khoảng 3,5m từ toà nhà cao tầng của dự án xuống khu vực cổng chợ Bến Thuỷ (địa điểm cách vụ trước đó khoảng 10m).

Phí dưới công trình xây dựng của Gia Thịnh Phát, ngoài chợ Bến Thủy nằm sát hàng rào công trình xây dựng thì phía hành lang đường Nguyễn Du rất đông người dân ngồi bán hoa quả và phương tiện lưu thông trên đường đang de dọa tính mạng người dân.

Phía dưới công trình xây dựng của Gia Thịnh Phát, ngoài chợ Bến Thủy nằm sát hàng rào công trình xây dựng thì phía hành lang đường Nguyễn Du rất đông người dân ngồi bán hoa quả và phương tiện lưu thông trên đường đang de dọa tính mạng người dân.

Mặc dù 2 vụ để thanh sắt rơi tự do nói trên không gây thương vong về người, nhưng khiến các tiểu thương hết sức bức xúc, lo lắng, bởi họ cho rằng, phía Công ty Gia Thịnh Phát trong quá trình thi công xem thường tính mạng hàng trăm người dân.

Chị Nguyễn Thị Thân, bán hoa quả tại cổng chợ Bến Thủy, kể lại: “Hôm đó, rất may cho 2 nữ sinh viên Trường Đại học Vinh, quê ở Hà Tĩnh. Khi các cháu đang đứng mua rau thì bất ngờ một thanh sắt rơi thẳng đứng đúng trước mặt, sát bàn chân của một nữ sinh. Thấy các cháu mặt tái xanh, cả xóm chợ quá hốt hoảng, chạy lại ôm lấy các cháu. Ai cũng mừng cho các cháu”.

Chị Thân chỉ tay về phía cổng chợ nói tiếp: “Không những để rơi các thanh sắt, trong quá trình thi công, Công ty Gia Thịnh Phát còn nhiều lần để các vật liệu xây dựng như gạch, vữa xi măng rơi xuống khu vực chợ nhưng may có mái tôn che phía trên che chắn”.

Cổng ra vào chợ Bến Thủy sát với dự án Gia Thịnh Phát được chủ đầu tư làm thêm lưới b40 phía trên mái tôn nhằm chấn an các tiểu thương chẳng khác như

Cổng ra vào chợ Bến Thủy sát với dự án Gia Thịnh Phát được chủ đầu tư làm thêm lưới b40 phía trên mái tôn nhằm chấn an các tiểu thương.

Cũng theo người dân buôn bán tại đây cho biết, sau khi xảy ra các sự cố nguy hiểm trên, phía Công ty Cổ phần Gia Thịnh Phát đã dùng lưới B40 che toàn bộ phía trên mái tôn. Mục đích nhằm chấn an các tiểu thương kinh doanh tại khu vực chợ Bến Thủy, nhưng không mang lại giải pháp nào an toàn cho người dân.

“Làm sao lưới sắt chống được sắt, gạch, các mảng bê tông rơi tự do từ tầng cao xuống. Vì miếng cơm manh áo mà chúng tôi phải đứng đây, chứ nhìn cảnh bất an này là nhức óc lắm anh ạ…”, chị Thân bức xúc nói.

Chủ dự án Công ty Gia Thịnh Phát vẫn tiến hành thi công như thách thức cơ quan và chính quyền địa phương mặc dù đã gửi

Chủ dự án Công ty Gia Thịnh Phát vẫn tiến hành thi công như thách thức cơ quan và chính quyền địa phương mặc dù đã gửi "tối hậu thư" yêu cầu dừng thi công đã nửa tháng nay. Dư luận cho rằng, nên kiểm điểm làm rõ động cơ, trách nhiệm của Thanh tra sở xây dựng, Đô thị TP. Vinh và chính quyền phường Bến Thủy vì không phối hợp ngăn chặn, xử lý theo chỉ đạo của UBNDTP. Vinh.

Theo quan sát của phóng viên, hai tòa nhà của Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm Thương mại tại số 176, đường Nguyễn Du, phường Bến Thủy đã được nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Gia Thịnh Phát xây đến tầng 25. Phía Tây tòa nhà sát cạnh chợ Bến Thủy (cách nhau khoảng 6m), phía Nam sát trục đường Nguyễn Du. Trong khi trên cao tòa nhà là cẩu tháp đang “cõng” những tấm bê tông nặng cả chục tấn chẳng khác như những quả bom nổ chậm treo trên lơ lửng trên đầu hàng trăm người dân buôn bán tại đây.

Một tiểu thương buôn bán tại chợ bức xúc: “Nếu chính quyền địa phương và cơ quan chức năng không kiên quyết xử lý, không có biện pháp mạnh tay trong việc đình chỉ thi công đối với Công ty Gia Thịnh Phát thì cự kỳ nguy hiểm cho tính mạng người dân. Đừng để xảy ra các vụ việc đau lòng như một số dự án bất động sản trên địa bàn phường Bến Thủy, TP. Vinh trong thời gian gần đây".

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Theo Reatimes.vn