Tại các trung tâm thương mại hay các siêu thị, giá các giỏ quà tết phổ biến từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Với các giỏ quà truyền thống thường có bánh kẹo, mứt, trà, rượu, các loại hạt, cà phê, tùy vào từng giá tiền mà sản phẩm trong giỏ quà cũng khác nhau, dao động từ 300 đến dưới 2 triệu đồng tuỳ theo nhu cầu của khách hàng. Gây chú ý là những sản phẩm giỏ quà Tết mới lạ như rượu ngoại cao cấp, hoa quả tươi nhập khẩu đến quà tặng sách… cũng được các cơ sở kinh doanh lồng ghép vào trong các set quà tết.
Đối với mặt hàng quà cao cấp, theo nhận định của giới kinh doanh, năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, thu nhập của người tiêu dùng giảm dẫn tới doanh thu dịp tết khó có thể cao như mọi năm.
Tuy nhiên, hiện tại, các đơn vị kinh doanh quà cao cấp vẫn trong cuộc "chạy đua" nhập các sản phẩm phục vụ dịp Tết Tân Sửu 2021. Theo chị Ngân, một chủ shop chuyên nhận order sản phẩm đông trùng hạ thảo cho biết, năm nay, sức mua mặt hàng này tăng khiến giá đội lên khoảng 2 - 3 triệu đồng/10 gram.
Theo đó, chị Ngân cho hay, hiện tại, giá bán buôn đồng trùng hạ thảo phụ thuộc vào loại hàng. Cụ thể. giá bán loại 420 đến hơn 300 con/100 gram dao động ở mức trên dưới 100 triệu đồng. Với loại đặc biệt, từ 140 đến khoảng 160 con/100 gram có giá bán trên thị trường hiện tại khoảng 150 triệu đồng.
Giới kinh doanh nhận định, trước những ảnh hưởng của dịch bệnh, các sản phẩm liên quan tới bảo vệ sức khỏe sẽ "hot" trong dịp Tết Tân Sửu 2021. Chị Ngân thông tin thêm, hiện tại, do đã "cháy hàng" nên có thể trong gian tới, giá đông trùng hạ thảo có thể sẽ tăng thêm cũng như các đơn vị kinh doanh hạn chế nhận đơn.
Trái với sự nhộn nhịp của mặt hàng bổ sung, bảo vệ sức khỏe, các sản phẩm giỏ quà tết phân khúc cao cấp ghi nhận sự trầm lắng hơn. Nguyên nhân, là do tác động của dịch bệnh khiến kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã quyết định tiết kiệm tối đa chi phí quà biếu dịp Tết.
Cụ thể, so với giỏ quà phổ thông, giỏ quà tết có khác biệt lớn, từ mẫu mã bao bì (bằng da, gỗ, gỗ bọc vải nhung…). Trong đó, giá của giỏ quà tết cao cấp cũng đa dạng tùy theo sản phẩm đi kèm dao động từ gần 2 triệu đồng/giỏ trở lên.
Chị Khánh Linh, chủ cửa hàng rượu ngoại (Long Biên, Hà Nội) cho biết, năm nay, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn nên xu hướng các giỏ quà có nhiều thay đổi.
Nếu như các năm trước, tiêu chí khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp khi chọn quà tết là các sản phẩm thiết kế đẹp thì năm nay thị hiếu tập trung đến những mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu.
"Do dịch Covid-19 khiến kinh tế khó khăn, nên nhiều khách hàng cá nhân, doanh nghiệp cắt giảm chi phí quà tặng dịp Tết. Do đó, các sản phẩm cao cấp như hộp rượu ngoại hạng sang, giỏ quà gồm các loại trái cây, bánh kẹo đắt tiền không được chuộng như năm ngoái. Thay vào đó là các sản phẩm xuất xứ trong nước với nhiều mẫu mã đa dạng và chi thấp được người tiêu dùng lựa chọn", chị Linh chia sẻ.
Anh Tuấn, Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh ô tô cho biết, những năm trước, công ty sẽ mua hộp quà biếu cao cấp trị giá từ 5 - 7 triệu đồng để tặng đối tác.
"Năm nay kinh tế khó khăn chỉ đạt khoảng 80% với năm ngoái nên chúng tôi phải cắt giảm một nửa chi phí quà tặng đối tác để tăng tiền Tết cho nhân viên cũng như dàn trải cho các chi phí cơ bản của doanh nghiệp như thuê mặt bằng, điện nước,…" anh Tuấn cho biết thêm.
Xu hướng những món quà sức khỏe
Có thể nói, dịch Covid-19 bùng phát đã làm thay đổi gần như các thói quen cũng như công việc, học tập, mọi người phải làm quen và thích nghi với các khái niệm mới như “lockdown”, “cách ly xã hội”, “work from home”. Cũng từ đây, giới trẻ dành nhiều thời gian cho gia đình và tạo ra sự gắn kết nhiều hơn, quan tâm tới sức khỏe cá nhân và gia đình nhiều hơn.
Chỉ trong 0,48 giây, từ khóa “quà sức khỏe ngày Tết” hiển thị lên tới 29 triệu kết quả trên Goolge cho thấy mức độ quan tâm của người Việt hiện nay về việc lựa chọn và trao tặng quà tết tốt cho sức khỏe.
Những biến động xã hội năm qua khiến người trẻ như sống chậm lại, yêu thương và quan tâm tới các giá trị gia đình nhiều hơn. Thể hiện sự tri ân cha mẹ bằng những hành động, suy nghĩ thiết thực hơn như việc lựa chọn những món quà tốt cho sức khỏe trong ngày tết. Báo cáo “Think consumet Health” của Google cho biết có hơn 55% người được hỏi sẽ tặng quà sức khỏe cho người tân trong dịp Tết năm nay.
Các giỏ quà Tết sức khỏe vừa mang nét độc đáo lại vừa sang trọng, có thể kể đến như các gói chăm sóc sức khỏe tại một số bệnh viện lớn, các mặt hàng như đông trùng hạ thảo, nhân sâm hàn quốc, linh chi hàn quốc, nhung huơu... Bên cạnh đó, hình thức mua sắm quà Tết online cũng trở nên phổ biến hơn, dễ dàng hơn, với việc ngồi khách hàng có thể an toàn “tránh dịch” tại nhà mà vẫn có quà Tết giao tận nơi đến người nhận.
Việc quan tâm về sứ khỏe cùng nhận thức xóa bỏ những thói quen không tốt trở thành điểm nhấn tạo ra xu hướng lựa chọn quà tết trong năm nay. Trong đó, những món quà healthy như thực phẩm, thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng.
Các món quà sức khỏe trở thành xu hướng tặng quà tết được mọi người lựa chọn cho thấy các thương hiệu quen thuộc với người Việt đang nỗ lực cung cấp cho người tiêu dùng những giải pháp đáp ứng mọi nhu cầu trong “trạng thái bình thường mới” như món quà sức khỏe ý nghĩa để tri ân cha mẹ, gia đình, cho ngày tết luôn tươi tắn, khỏe khoắn và nhiều may mắn hơn.
Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/nhon-nhip-sac-mau-doc-la-qua-tet-tan-suu-2021-20201231000000655.html