Thăng hạng viên chức giáo viên

Thông tư 12/2018 của Bộ GD&ĐT quy định sẽ xét để thăng hạng những thầy cô giáo thuộc viên chức trong các trường Đại học từ đầu tháng 6 này.

Quy trình để xét thăng hạng bao gồm các khâu: Chuẩn bị nhận hồ sơ, xét hồ sơ và xét thăng hạng. Sau khi công bố kết quả 15 ngày, giáo viên có thể phúc khảo nếu chưa hài lòng với kết quả.

Quy định chứng chỉ hành nghề dược

Thông tư 07/2018 của Bộ Y tế quy định, các cơ sở kinh doanh dược phẩm sẽ phải khai báo đến Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương danh sách những người có chứng chỉ dược đang hành nghề tại cơ sở kinh doanh.

Thời hạn để nộp chứng chỉ kinh doanh là 30 ngày, kể từ ngày cơ sở dược bắt đầu hoạt động hoặc từ ngày có sự thay đổi về chứng chỉ hành nghề.

Xóa cơ chế xin - cho trong giao dịch hàng hóa nông sản

Trước đây, các sản phẩm nông sản Việt sẽ phải trình văn bản xin phép và đợi 3-4 tháng khi được sự đồng ý mới được phép giao dịch ở Sở Giao dịch hàng hóa (SGDHH).

Từ 1/6 thủ tục hành chính rườm rà này sẽ được xóa bỏ hoàn toàn theo Nghị định số 51/2018/NĐ-CP, tạo sân chơi để các đơn vị sản xuất nông sản Việt có thể giao dịch rộng rãi và đến tay người tiêu dùng dễ dàng hơn.

Đối với các mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa kinh doanh có điều kiện, hạn chế kinh doanh thì SGDHH phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Xác định trường hợp phạm tội lần đầu

Để nhiều người hiểu rõ hơn về khái niệm “phạm tội lần đầu”, Nghị quyết 01/2018/NQ-HĐTP xác định rõ các trường hợp sau:

- Người phạm tội trước đó chưa phạm tội lần nào;

- Đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng được miễn trách nhiệm hình sự;

- Đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng được áp dụng biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng;

- Đã bị kết án nhưng thuộc trường hợp được coi là không có án tích.

TPHCM tăng phí đỗ xe

 

Từ 1/6/2018, UBND TPHCM sẽ tăng phí đỗ xe tại các lòng đường, vỉa hè trên địa bàn.

Theo đó, mức phí của ô tô dưới 9 chỗ và xe tải có tải trọng dưới 1,5 tấn sẽ là 20.000 - 25.000 đồng, xe ô tô 10-16 chỗ 1,5 - 2,5 tấn là 25.000 - 30.000 đồng tính cho khung giờ từ 6 giờ đến 24 giờ.

Mức phí tại các khu vực lòng đường cũng sẽ cao hơn 20 - 25% so với mức phí đỗ xe, giá giữ xe ở các trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng,..

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn