Tháng 12, tháng cuối cùng trong năm, tháng khởi đầu của mùa đông. Tháng 12, “trăm hoa đua nở”, sắc hương ngào ngạt. Đây cũng là tháng được nhiều du khách chọn để đi du lịch, khám phá những vùng đất xinh đẹp của Việt Nam.

Với những người quanh năm suốt tháng bận rộn với công việc, những ngày cuối năm là thời điểm thích hợp để  du lịch. Với những yêu hoa muốn thưởng ngoạn hoa thì đây cũng là dịp để chiêm ngương vẻ đẹp ngất ngây của những cánh đồng hoa của Việt Nam. 

1. Sapa

Băng giá xuất hiện tại Sapa ngày 23/11 vừa qua

Băng giá xuất hiện tại Sapa ngày 23/11 vừa qua

Sapa là một huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam. Vào khoảng giữa tháng 12, khi những cơn gió mùa đông bắc thổi về ngang qua những cung đường của vùng đất Tây Bắc, du khách từ mọi miền đất nước lại bắt đầu rục rịch chuẩn bị hành trang đến Sapa để tận hưởng một mùa đông tuyệt đẹp.

Giống như những nơi khác, mùa đông ở Sapa thường bắt đầu từ tháng 12, khi mây mù bao phủ cũng là lúc thời tiết trở nên rất lạnh, nhiệt độ giảm sâu xuống dưới mức âm độ C. Trong tiết trời rét buốt của Sapa, du khách vẫn nườm nượp đổ về đây để được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của phố núi trong những ngày đông. 

Sapa vào những ngày tháng 12, mây mù giăng kín khắp lối, những con đường hiện ra mờ ảo, làn sương khói lẩn khuất bên cạnh những hàng thông gai ven đường, lãng đãng trên những khoảng ruộng bậc thang và chờn vờn trên những đỉnh núi.

Những lúc nhiệt độ xuống thấp thì Sapa còn có tuyết rơi, phủ trắng mái nhà, đường phố, cây cỏ v.v.. Mùa tuyết rơi, du khách đổ về Sapa khá đông. Không ít người vội vã lưu lại những khoảng khắc tuyệt đẹp khi thấy tuyết rơi. Nhiều người đi đường, khách du lịch tỏ ra thích thú khi được đùa vui trong tuyết trắng.

Theo kinh nghiệm “săn” tuyết của nhiều người thì khu vực hay có tuyết ở Sapa là khu vực núi Hoàng Liên Sơn, đèo Ô Quy Hồ hoặc khu Cổng Trời, Thác Bạc.  

2. Chợ phiên Bắc Hà

Chợ phiên Bắc Hà

Chợ phiên Bắc Hà

Chợ phiên Bắc Hà họp vào ngày chủ nhật cuối tuần là một trong những khu chợ hiếm hoi ở vùng núi Tây Bắc còn giữ được nguyên nét nguyên sơ, mang đậm văn hóa dân tộc vùng cao. Người dân tộc tới chợ không chỉ để bán những sản vật sẵn có, mà còn là dịp để họ gặp gỡ, vui chơi, kết bạn…

Ở đây bạn sẽ gặp được những hình ảnh rất đặc trưng của người dân tộc đi chợ, chồng say rượu cưỡi ngựa còn vợ nắm đuôi ngựa đi đằng sau cuối mỗi phiên chợ. Mùa đông rét lạnh, những người dân tộc sau khi bán hết hàng hóa, gia súc, gia cầm, mua đủ các đồ dùng cần thiết, sẽ quây quần quanh chảo thắng cố nghi ngút khói, uống bát rượu ngô bản Phố nổi tiếng cho ấm bụng.

Tới chợ Bắc Hà, sau khi đã đi thăm quan một vòng chợ, bạn đừng quên dừng chân nơi các sạp hàng bán đồ thổ cẩm và lưu niệm, để mua những món quà xin xắn đáng yêu cho bạn bè và người thân.

3. Bản Lác – Mai Châu

Bản Lác – Mai Châu

Bản Lác – Mai Châu

Bản Lác - Mai Châu là điểm du lịch quen thuộc từ rất lâu với du khách nước ngoài và trong nước. Bản Lác có hệ thống dịch vụ khá hoàn thiện để khách du lịch tới ngắm phong cảnh, nghỉ dưỡng và khám phá nét đẹp văn hóa nơi đây.

Những ngôi nhà sàn khang trang lấp ló sau những thửa ruộng bậc thang và cây ăn trái xanh tốt, khung cảnh nông thôn miền núi thanh bình luôn gợi hứng cho bạn chụp được những tấm hình tuyệt đẹp.

Chỉ với một chiếc xe đạp thuê tại chỗ, bạn còn có thể khám vẻ đẹp của thung lũng Mai Châu, các bản làng xung quanh như bản Pom Coong, Hang Chiều hay Mỏ Luông.

Buổi tối, quây quần quanh mâm cơm để thưởng thức các món ăn đặc sản của Mai Châu như cơm lam, nhộng ong rừng rang măng chua, rượu nếp Mai Hạ, xôi nếp nương Mai Châu, thịt trâu gác bếp…

Bạn còn có thể hòa cùng không khí văn hóa dân tộc cùng với điệu múa xòe, múa sạp, hát dân ca do các thiếu nữ địa phương trình diễn.

4. Mộc Châu

Mộc Châu

Mộc Châu

Mộc Châu – Sơn La đươc mệnh danh là “thiên đường hoa cải trắng”. Nghe nhiều người dân bản xứ kể lại, hoa cải trắng được trồng từ lâu đời, không ai nhớ rõ khoảng thời gian cụ thể nhưng chỉ biết nó trở thành loài hoa đặc trưng của vùng núi Tây Bắc.

Tháng 12 về, hầu như ai cũng muốn đặt chân đến Mộc Châu để chiêm ngưỡng sắc hoa cải trắng nở rộ khắp cả núi đồi. Hoa cải trắng Mộc Châu bắt đầu khai nhụy từ tháng 12 dương lịch và nở rộ vào đầu tháng 1 đến hết tháng 2 hàng năm. 

Mộc Châu có những cánh đồng hoa cải trắng đẹp mê hồn. Phải kể đến là những cánh đồng hoa cải trắng ở bản Pa Phách, bản Thung Cuông, khu vực rừng thông bản Áng, bản Cóc xã Đông Sang, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Đứng giữa đồi núi trập trùng, đứng giữa bạt ngàn hoa cải, dương như bao phiền muộn, ưu tư tan biến hết, chỉ còn lại tình yêu thiên nhiên với cây cỏ, núi rừng. Ngoài những cánh đồng hoa cải trắng, những đồi chè xanh bạt ngàn trên nông trường Mộc Châu cũng không ngừng thôi thúc bước chân người lữ khách.

Du lịch Mộc Châu, ngoài chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của núi rừng nơi cao nguyên, du khách còn có thể khám phá cuộc sống của những người dân tộc bản xứ (H’mông, Thái…), trải nghiệm nét văn hóa, ẩm thực đặc sắc của vùng đất này.

5. Hà Giang

Hà Giang

Hà Giang

Hà Giang là địa danh du lịch nổi tiếng của miền Bắc, Việt Nam. Nhắc đến Hà Giang người ta thường nghĩ ngay đến những cánh đồng hoa tam giác mạch mang vẻ đẹp hoang dại.

Tam giác mạch là một loài hoa được trồng phổ biến ở các tỉnh miền Bắc như Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai… Hạt, lá, thân, rễ của tam giác mạch thường dùng để chế biến các món ăn và trở thành vị thuốc chữa bệnh cực hiệu quả. Mùa tam giác mạch ở Hà Giang kéo dài từ đầu tháng 10 đến hết tháng 12. 

Ngoài vẻ đẹp của hoa tam giác mạch, Hà Giang còn nhiều điều thú vị cho du khách khám phá. Nếu có nhiều thời gian du lịch Hà Giang thì du khách hãy nhớ ghé thăm những địa điểm như rừng thông Yên Minh, Phó Bảng – Yên Minh, thung lũng Sủng Là, cột cờ Lủng Cú, phố cổ Đồng Văn, đèo Mã Pí Lèng, Hoàng Su Phì, Núi Cấm Sơn v.v..

Ngoài tham quan thưởng ngoạn phong cảnh, du lịch Hà Giang, quý khách đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá ẩm thực nơi đây. Hà Giang có nhiều món ngon, hấp dẫn du khách; quý khách có thể thử qua các món như bánh cuốn Đồng Văn, thắng cố, bánh tam giác mạch, rượu ngô, cá suối, thịt lợn cắp nách, gà đồi… Những món ăn ngon cùng với những địa danh đẹp, Hà Giang chắc chắn sẽ để lại cho du khách nhiều kỷ niệm ấn tượng.

6. Đà Lạt

Đà Lạt tháng 12 là lúc hoa mimosa khoe sắc

Đà Lạt tháng 12 là lúc hoa mimosa khoe sắc

Đà Lạt tháng 12, khi mùa hoa dã quỳ khép lại cũng là lúc hoa mimosa khoe sắc. Mimosa là tên một loài hoa thân gỗ, được trồng rải rác trên các vùng núi hoang dã, nhiều nhất ở Đà Lạt. Hoa mimosa có màu vàng, thường nở vào giữa tháng 12. 

Những đóa mimosa nở rộ từng chùm với hàng trăm cánh nhỏ li ti giống như hoa bồ công anh thu nhỏ. Mùa hoa mimosa nở rộ gây thương nhớ cho nhiều du khách. Người ta yêu quý hoa mimosa không phải bởi màu sắc kiêu sa, rực rỡ mà bởi hương thơm dịu nhẹ, tinh khiết khiến lòng người xao xuyến. Muốn ngắm mimosa, quý khách có thể tản bộ trong khu vực nội thành Đà Lạt hoặc đến các cùng đường có nhiều hoa nhất như đèo Mimosa hay đèo Prenn.

Tháng 12 lên Đà Lạt du khách còn có dịp ngắm hoa tam giác mạch, loài hoa vốn nổi tiếng chỉ có ở miền núi phía Bắc – Hà Giang. Hoa tam giác mạch Đà Lạt không rực rỡ, bạt ngàn như ở các tỉnh miền núi Tây Bắc nhưng lại khiến du khách mê mẩn bởi nét bình yên, thơ mộng. Nhiều du khách ở Đà Lạt và cả du khách ở các tỉnh thành khác khi biết tin liền tìm về vườn hoa độc đáo này để tham quan, chụp ảnh.

7. Rừng cao su Đồng Nai, Bình Phước

Rừng cao su Đồng Nai, Bình Phước

Rừng cao su Đồng Nai, Bình Phước

Tháng 12, mùa cưới cũng là mùa cây cao su rụng lá. Cả rừng cây cao su lơ thơ lá đỏ, thảm lá rụng đầy đã trở thành những hình ảnh đầy chất thơ, lãng mạn, quyến rũ mọi người kéo tới chụp ảnh kỉ niệm, ảnh cưới.

Đồng Nai và Bình Phước gần với TP.HCM, lại có diện tích rừng cao su lớn đã thành địa điểm được ưa thích cho các tay máy chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư.

Theo Thúy Hà / Reatimes