Cá ngừ

Cá ngừ là món ăn yêu thích đối với những người thích ăn gỏi nhưng loại cá này lại rất dễ nhiễm độc tố scombrotoxin nếu như bảo quản không đúng cách. Độc tố này gây ra những triệu chứng ngộ độc như sốt, đau đầu, co giật cơ... Nguy hại nhất là độc tố này sẽ không mất đi khi nấu nướng.

Ảnh: Pogogi.

Ảnh: Pogogi.

Ngoài ra cá ngừ còn bị liệt vào danh sách cấm dùng ở trẻ em vì nó gây ra hội chứng phát triển chậm ở trẻ vì thế tốt hơn hết nên hạn chế thực phẩm này.

Nấm

Là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng được nhiều người yêu thích trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, không phải loại nấm nào cũng bổ dưỡng. Một số loại nấm có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, co giật, hôn mê hay nặng hơn là tử vong.

Vì vậy, bạn cần phân biệt kỹ trước khi dùng loại thực phẩm này. Để phân biệt nấm độc là bằng mắt vì đa số chúng có màu sắc sặc sỡ và bắt mắt như trắng, vàng, xanh oliu, tím…có cuống mập hơn những loại nấm thường.

Rong biển đổi màu

Ảnh: Bon Appetit.

Ảnh: Bon Appetit.

Chị em nội trợ hãy lưu ý trước khi chế biến rong biển bằng cách ngâm vào nước lạnh. Nếu rong biển chuyển sang màu xanh tím than thì điều đó có nghĩa là rong biển đã bị nhiễm độc trước khi làm khô, đóng gói. Màu sắc của rong biển tiết ra chất peptide cyclic, fucose, một chất độc tố độc hại.

Cá nóc

Chất độc chính trong cá nóc là chất tetrodotoxin. Chất này có mặt trong hầu hết các bộ phận của cá nóc nhưng hàm lượng rất cao trong trứng, ruột, gan, phần thịt bụng cá và tetrodotoxin cũng tăng lên gấp nhiều lần vào mùa cá sinh sản.

Các biểu hiện của ngộ độc cóc bao gồm khó chịu, mệt mỏi, đầy bụng, chướng hơi, buồn nôn, nguy hiểm nhất là rối loạn nhịp tim. Nặng hơn nữa bệnh nhân có thể trụy mạch, tổn thương nội tạng và tử vong.

Thịt cóc

Ảnh: The Kay Days.

Ảnh: The Kay Days.

Trong dân gian, thịt cóc rất bổ dưỡng cho người già lẫn trẻ em. Tuy nhiên, thịt cóc chứa nhiều chất độc bufotoxin có rất nhiều trong nhựa, da, gan, trứng cóc.

Chỉ một lượng nhỏ bufotoxin dính vào thịt, người ăn có nguy cơ bị ngộ độc cao. Các biểu hiện của ngộ độc cóc bao gồm khó chịu, mệt mỏi, đầy bụng, chướng hơi, buồn nôn… nhưng nguy hiểm nhất là rối loạn nhịp tim và tử vong.

Tốt nhất và an toàn nhất là không ăn cóc và sản phẩm tự chế biến từ cóc. Nhưng nếu bạn vẫn muốn sử dụng cóc làm thực phẩm thì trong quá trình chế biến, tuyệt đối không để da cóc, nội tạng cóc, nhựa cóc lẫn vào cơ cóc hay thịt cóc.

Hàu

Mặc dù là loại hải sản ưa thích của rất nhiều người nhưng lại đứng vị trí đầu trong top những món ăn mạng lại nhiều rủi ro nhất. Trong hàu chứa vi khuẩn Norovirus, có thể gây ra viêm ruột, viêm dạ dày.

Hơn nữa, loại vi khuẩn Vibrio có thể gây ra bệnh tả với những triệu chứng như sốt cao, sốc nhiễm trùng, phồng rộp da, thậm chí là tử vong do nhiễm trùng máu.

Vì vậy, khi chế biến món ăn này bạn nên hết sức chú ý, nấu chín đến khi hàu mở vỏ ra, nếu không mở thì bỏ đi đừng tiếc.

 

Bạch tuộc sống

Ảnh: Tourist Agency.

Ảnh: Tourist Agency.

Món ăn phổ biến ở Hàn Quốc bắt đầu lan sang ẩm thực Việt cực kỳ nguy hiểm. Dù món này được cắt thành lát nhỏ, song việc dùng trực tiếp không qua chế biến có thể gây nghẹt thở, thậm chí tử vong nếu bạn không nhai kỹ những chiếc tu còn quậy trên đĩa.

Giải pháp an toàn nhất là nhai kỹ trước khi nuốt và không nên nói chuyện khi đang đang thưởng thức món ăn này.

Theo Thanh Vân/Reatimes