Ngày Rằm tháng Bảy được gọi là cúng cô hồn cho những linh hồn vất vưởng dương gian. Đây cũng là ngày lễ Vu Lan – Lễ báo hiếu cha mẹ lớn nhất trong năm của người Việt. Do đó một mâm cơm cúng đầy đủ và ý nghĩa rất quan trọng.

Tuy nhiên, cúng Rằm tháng Bảy thế nào để vừa thành tâm vừa tiết kiệm thì không phải ai cũng biết cách.

Mâm cúng chúng sinh

Mâm cúng cô hồn được đặt ngoài sân và vào buổi chiều tối ngày 14/7 hoặc 15/7. Bởi vì, người ta quan niệm, đây là thời gian những vong linh trên đường trở về địa ngục. Mọi việc cúng phải được hoàn tất vào ngày 15/7.

Mâm cúng chúng sinh không cần có thịt. Ảnh minh họa.

Mâm cúng chúng sinh không cần có thịt. Ảnh minh họa.

Muối và gạo sau khi cúng xong phải rải xuống đường mang ý nghĩa tiễn cô hồn đi.

Theo dân gian thì ngày Rằm tháng Bảy là ngày xóa tội vong ân, vì thế cô hồn ở dương gian rất nhiều. Những vong hồn này hầu hết là những vong đói ăn do không nơi nương tựa vì thế bạn hãy chuẩn bị một mâm cúng chay để không khơi dậy lòng “tham, sân, si” và xoa dịu tâm hồn của chúng.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh, mâm cỗ cúng cô hồn thường có: 1 đĩa muối, gạo, cháo trắng loãng, giấy áo, giấy tiền, mía, bánh kẹo tiền mặt (tiền thật), 5 loại trái cây mỗi loại 1 quả hoặc 1 chùm nhỏ, khoai lang (hoặc ngô), 3 ly nước, 3 cây nhang và 2 ngọn nến.

Món cháo loãng là thứ không thể thiếu trong lễ cúng cô hồn bởi người ta tin những linh hồn bị đày đọa thường có thực quản nhỏ hẹp không thể nuốt được nhiều thức ăn thông thường.

Mâm cúng thần linh và gia tiên

Mâm cúng gia tiên đầy đủ những món ăn mặn ngọt. Ảnh minh họa.

Mâm cúng gia tiên đầy đủ những món ăn mặn ngọt. Ảnh minh họa.

Mâm cúng gia tiên thường là mâm cỗ mặn, có đầy đủ các món như xôi, gà, canh, cơm, kho…

Đặc biệt tiền vàng và những vật dụng hàng ngày dành cho người cõi âm là không thể thiếu. Như quần áo, giày dép, đến những vật hiện đại như xe cộ, điện thoại... để cho người cõi âm có được một cuộc sống tiện nghi, đầy đủ giống như ở dương gian.

Mâm cúng Phật

Mâm thờ Phật nên cúng hoa quả. Ảnh minh họa.

Mâm thờ Phật nên cúng hoa quả. Ảnh minh họa.

Giống như đạo lý của nhà Phật, lễ lạt không quan trọng ở mâm cao cỗ đầy mà ở cái tâm, lòng thành của mỗi người.

Chỉ cần sắp một mâm cơm chay hoặc đơn giản hơn là mâm ngũ quả để cúng Phật rồi thụ lộc tại nhà.

Nhưng đặc biệt là mâm cúng Phật phải đặt ở trên cao nhất trên bàn thờ và làm ban ngày. Nên cúng kèm các loại hoa như hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu…

Ngày Rằm tháng Bảy cũng là ngày lễ Vu Lan – Báo hiếu cha mẹ sinh thành, vì thế bạn nên đọc một khóa kinh Vu Lan để tạ ơn công đức của tổ tiên mình để các linh hồn được siêu thoát.

Theo Mộc Anh/Reatimes