Ngôi nhà phẳng (Planar House)

Ngôi nhà phẳng của Brazil là thiết kế của Marcio Kogan với Lair Reis thuộc Studio MK27. Ngôi nhà sang trọng với một mái bê tông đồ sộ được bao phủ bằng cây xanh giúp nó hòa quyện với khu vườn. Mái nhà cũng được tích hợp giếng trời và các tấm pin Mặt trời.

Nội thất của ngôi nhà được chia thành hai phần chính: khu nhân viên và khu gia đình mở rộng. Trang trí là một hỗn hợp phong cách của gỗ, bê tông và kính, và gần như toàn bộ đều mở ra bên ngoài với cửa kính trượt rất lớn khi thời tiết cho phép.

Gaia

Công ty WASP của Italia tham gia Dự án tiết kiệm tiên tiến thế giới đã phát triển công nghệ xây dựng in 3D của mình một thời gian và một trong những sáng tạo gần đây nhất của họ là một túp lều in 3D, được gọi là Gaia, được xây dựng ở Italia bằng hỗn hợp bùn.

Gaia có một mái gỗ và nằm trên nền móng bê tông in 3D. Quá trình xây dựng bao gồm việc bơm hỗn hợp bùn yừ máy in 3D theo từng lớp, giống như bất kỳ dự án in 3D nào khác. Túp lều rộng 20 mét vuông có một phòng lớn, tường cách nhiệt và hoạt động tốt trong thời tiết nóng và lạnh. Với dự án này, những ngôi nhà in 3D rẻ tiền dường như là một bước gần hơn với thị trường.

Nhà cây (Treehaus)

Treehaus ở bang Utah (Mỹ), do Park City thiết kế và xây dựng, bao gồm một loạt các khối xếp chồng lên nhau vươn về phía tán rừng.

Ngôi nhà được xây dựng chính xác theo tiêu chuẩn xanh Passivhaus, có nghĩa là nó sử dụng cẩn thận các vật liệu cách nhiệt, kính hiệu suất cao và một lớp ohủ bì cực kín để giữ nhiệt độ ổn định bên trong. Sàn nhà 3.600 m2 được trải rộng trên bốn tầng, với hàng hiên và khu vực sinh hoạt được đặt ở giữa, các khu vực riêng tư, như phòng tắm và phòng ngủ, nằm ở tầng dưới và tầng trên.

Nhà vách đá (Cliff House)

Cliff House của McCall Design&Planning là một ngôi nhà sang trọng ngoạn mục, nằm chìm trong địa hình đá của Idaho. Các cột bê tông cấu trúc ốp gỗ tếch và tráng men pha trộn trang nhã với niều đá hoa cương.

Cliff House có các lối đi bằng đá tảng dẫn xuống bờ hồ và có lớp vỏ nhô lên trên sàn trong các phần nổi bật của nội thất, đó là một điểm nhấn thực sự tốt đẹp. Một điểm nổi bật khác là phòng tắm của trẻ em, không có cửa sổ nhưng được trang trí bằng khảm để mô phỏng khung cảnh thiên nhiên.

Ngôi nhà người Hobbit (Hobbit Hollow)

Kỹ sư xây dựng Jim Costigan đã dành hàng thập kỷ để xây dựng các tòa nhà cao tầng ở Manhattan và đưa chuyên môn vào thực hiện dự án đam mê của mình: một ngôi nhà của người hobbit, hiệu quả, năng lượng xanh ở bang New York có tên Hobbit Hollow.

Hobbit Hollow chủ yếu do chính Costigan xây dựng trong những ngày cuối tuần. Nội thất của nó có tổng diện tích sàn 139 m2, với trên hai phòng ngủ, hai phòng tắm, phòng ăn phòng khách... Giống như Treehaus, ngôi nhà đã được xây dựng theo tiêu chuẩn xây dựng xanh và rất hiệu quả để vận hành.

Biệt thự thủy tinh trên hồ

Biệt thự thủy tinh của Mecanoo trên hồ ở Gloucestershire (Anh) phần lớn được lắp kính trong nỗ lực mang đến cho cư dân ấn tượng họ đang nổi trên mặt hồ bên dưới.

Ngôi biệt thự hai tầng cũng được hoàn thiện bằng gỗ do Shou Sugi Ban xử lý theo một kỹ thuật gỗ ghép của Nhật Bản để bảo quản nó, và được đặt trên một sân thượng. Bên trong, các phòng được bố trí xung quanh một trung tâm và cầu thang trung tâm và được thiết kế để đảm bảo rằng mỗi phòng cung cấp một kết nối trực quan mạnh mẽ với cảnh quan xung quanh. Việc sử dụng năng lượng được giảm thiểu nhờ một máy bơm nhiệt, các tấm pin Mặt trời, hệ thống thu hồi nhiệt và kính ba lớp.

Căn hộ studio Drivelines

Căn hộ studio Drivelines, do Lot-ek thiết kế, là một dự án nhà ở dựa trên các container vận chuyển, nằm trên một địa điểm hình tam giác ở Johannesburg, Nam Phi. Nó có hai phần riêng biệt được sắp xếp theo hình chữ V và bao gồm 140 container.

Các thùng container được chọn theo màu sắc và không sơn, sau đó xếp chồng lên nhau một cách an toàn và được sửa đổi, với lớp cách nhiệt được lắp đặt để giảm thiểu hiệu suất nhiệt kém của container. Các căn hộ trông thoải mái và được sắp xếp trong một không gian mở, với một nhà bếp và khu vực ăn uống, khu vực sinh hoạt, phòng ngủ và một phòng tắm bên trong mỗi căn.

Cải tạo nhà kho cũ (Old Shed New House)

Kiến trúc sư Tonkin Liu của Anh đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi xứng đáng cho Ngôi nhà cải tạo mới, bao gồm cả giải thưởng Stephen Lawrence của RIBA. Đó là việc biến một nhà kho nông nghiệp cũ ở Yorkshire, miền Bắc nước Anh, thành một ngôi nhà sang trọng cho cha mẹ của kiến ​​trúc sư dành thời gian nghỉ hưu.

Old Shed New House vẫn giữ kiểu dáng nhà khonông nghiệp, mặc dù được làm nổi bật với kính và mặt tiền lát gỗ. Bên trong, ngôi nhà tự hào có một thư viện riêng và phòng trưng bày nghệ thuật, và được cách nhiệt rất tốt, làm cho nó giữ được ấm áp và mát mẻ quanh năm với chi phí thấp.

Ngôi nhà la Roca (Casa de la Roca)

Casa de la Roca nép mình bên một sườn đồi daayf cây cối gần Valle de Bravo của Mexico. Được Cadaval & Solà-Morales thiết kế, nó hòa quyện vào môi trường với gỗ khai thác từ khu rừng bao quanh.

Thiết kế hình chữ Y của Casa de la Roca xuất phát từ nỗ lực tận dụng tối đa khung cảnh đẹp như tranh vẽ ở đây. Mỗi phần dẫn đến một căn phòng nằm ở phía cuối với các cửa sổ lớn từ sàn đến trần làm khung cảnh. Các phần gặp nhau ở giữa tại một nút trung tâm ngoài trời được che bằng mái và tường. Cùng dầm gỗ tái chế, Casa de la Roca cũng có sử dụng bê tông và gốm.

Khu dân cư Capital Hill

Khu dân cư Capital Hill là ngôi nhà riêng duy nhất từng được Zaha Hadid thiết kế. Được hình thành vào năm 2006, cấu trúc bê tông và thủy tinh phức tạp phải mất cả 12 năm để thực hiện.

Nó nằm trong một khu rừng đầy cây gần Moscow và được nhận ra nhờ các phòng ngủ chính, được trồng trên một cây cột và nhìn ra rừng cây cao 20 m bao quanh nó. Phần lớn còn lại của ngôi nhà được xây vào sườn đồi và nó tự hào có phòng khách, khu vực ăn uống, nhà bếp, không gian giải trí và hồ bơi trong nhà. Ở nơi khác là thư viện, phòng cho khách và phòng trẻ em.

Nguyên Hà (Nguồn: Gizmag)

Theo dothi.reatimes.vn