Theo đó, các vấn đề liên quan đến tổ chức hoạt động vận tải hàng không đã được quy định cụ thể trong Hướng dẫn này.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra 4 mức đánh giá nguy cơ và cấp độ áp dụng. Cụ thể, Cấp 1 có nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; Cấp 2 có nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; Cấp 3 có guy cơ cao tương ứng với màu cam; Cấp 4 có nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Theo hướng dẫn trong Quyết định số 1740/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hàng không, đường sắt, hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo) cần: Tuân thủ “Thông điệp 5K”; Khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; Xét nghiệm Covid-19 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

Không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Đối với lĩnh vực vận chuyển hàng không, các nội dung quy định về tần suất khai thác; đơn vị kinh doanh vận tải; người điều khiển phương tiện... được quy định cụ thể trong văn bản.

Từ 1/10, hành khách tiêm 1 liều vaccine trở lên theo quy định đi máy bay không cần xét nghiệm.
Từ 1/10, hành khách tiêm 1 liều vaccine trở lên theo quy định đi máy bay không cần xét nghiệm. (Ảnh minh họa).

Các phương tiện vận tải phải đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch

Các tàu bay của các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không và kinh doanh hàng không chung đang được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và duy trì giám sát an toàn bay theo quy định của Bộ GTVT về Quy chế  an toàn hàng không.

Các tàu bay phải đảm bảo năng lực khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa được giám sát theo Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay được Cục Hàng không Việt Nam cấp.

Đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19; phải được trang bị dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế; phải được vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi chuyến bay.

Tần suất khai thác chuyến bay được chia theo 4 giai đoạn

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng hướng dẫn tạm thời này): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): Được khai thác trở lại bình thường.

Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2: Các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; Thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Tần suất khai thác chuyến bay được chia làm 4 giai đoạn theo quy định của Bộ GTVT.
Tần suất khai thác chuyến bay được chia làm 4 giai đoạn theo quy định của Bộ GTVT. (Ảnh minh họa).

Người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên phương tiện (tổ bay)

Cần tuân thủ “Thông điệp 5K”; Khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; Xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.

Tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình (cấp 2) và nguy cơ cao (cấp 3) phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (7 ngày/lần). Tại địa phương/vùng có nguy cơ rất cao (cấp 4) phải được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

Bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho hành khách sử dụng; Yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển; Vệ sinh, khử khuẩn đối với các bề mặt tiếp xúc nhiều của phương tiện như tay nắm cửa, ghế ngồi…. sau mỗi chuyến đi.

Nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay có tiếp xúc trực tiếp với tổ bay, hành khách

Cần tuân thủ “Thông điệp 5K”; Khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; Xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.

Tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình (cấp 2) và nguy cơ cao (cấp 3) phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (7 ngày/lần). Không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đầy đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Ngoài ra, đối với cảng hàng không, sân bay, bãi đáp mặt nước cho thủy phi cơ cũng cần đáp ứng đầy đủ các quy định theo Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của Bộ Giao thông Vận tải. 

Theo Nguyễn Luận/Kinhtemoitruong.vn

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/nhung-quy-dinh-moi-khi-bay-ap-dung-tu-110-59937.html