Nấu cơm là một quá trình vô cùng đơn giản, tuy nhiên nó cũng là cách làm mà hầu như tất cả chúng ta đều mắc phải. Những sai lầm này không chỉ khiến gạo mất đi nguồn dinh dưỡng mà nó còn có thể gây thêm bệnh cho chính chúng ta.

Gạo có chứa thành phần lớn tinh bột đường, cung cấp calo. Vitamin B1, B2, magie, kali,…số ít chất xơ.

Vì chứa lượng calo lớn và có tinh bột giúp chúng ta có nhiều năng lượng để hoạt động mà ở nước ta và một số nước Châu Á khác lựa chọn gạo trắng là nguồn lương thực chủ đạo, là thực phẩm chính trong khẩu phần ăn của mình.

Thực chất gạo có nhiều dinh dưỡng, nhưng nếu chế biến không đúng cách sẽ làm các chất dinh dưỡng bị mất đi. Khi đó, không chừng không có lợi mà nó còn tác động xấu đến sức khỏe của chúng ta.

Nấu cơm là một quá trình vô cùng đơn giản, tuy nhiên nó cũng là cách làm mà hầu như tất cả chúng ta đều mắc phải.

Dưới đây là những sai lầm tai hại khi nấu cơm gần như ai cũng mắc phải:

Sử dụng gạo quá trắng

Tình trạng gạo bị xay xát quá kỹ rất phổ biến hiện nay để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng vì họ cho rằng gạo xát trắng nhìn đẹp mắt và ngon hơn.

Thực tế, loại gạo bị xay xát quá kỹ khiến cho lớp cám bao bên ngoài - vốn chứa những thành phần dinh dưỡng tốt nhất của gạo cũng bị lấy đi.

Thức còn lại mà bạn ăn chỉ còn là lõi bột đường của gạo, đó chính là nguyên nhân khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, huyết áp cao, phù thũng... nếu ăn quá nhiều.

Nhiều người cho rằng gạo xát trắng nhìn đẹp mắt và ngon hơn nhưng thực tế không phải như vậy.

Sự thật này tuy mới mẻ với nhiều người nhưng không phải không có cơ sở.

Để đưa ra kết luận đó, các nhà nghiên cứu tại trường Y tế công cộng Harvard ở Boston đã tiến hành các cuộc nghiên cứu kéo dài trong nhiều năm với số người tham gia lên đến 352.000 người đến từ các nước Trung Quốc, Nhật Bản Mỹ và Úc.

Trong quá trình nghiên cứu, 13.284 người đã mắc bệnh tiểu đường. Châu Á vẫn là khu vực có nhiều người mắc bệnh tiểu đường hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, gạo có chỉ số đường huyết cao, nghĩa là cơ thể nhanh chóng chuyển đổi các chất đường bột trong gạo thành glucose.

Chỉ số đường huyết của gạo trắng là 64 trên thang điểm 100 đứng đầu trong số các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao.

Kết luận được đưa ra: ăn gạo trắng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Những người ăn ba bữa gạo trắng mỗi ngày dễ mắc bệnh tiểu đường loại hai hơn những người ăn 2 bữa/tuần.

Không rửa tay trước khi vo gạo

Không rửa tay trước khi vò gạo cũng là một trong những sai lầm nhiều người mắc phải.

Bàn tay của chúng ta luôn luôn chứa đầy vi khuẩn nếu chúng không được rửa sạch sẽ thường xuyên. Theo một nghiên cứu thì có tới 1.500 con vi khuẩn trú ngụ ở lòng bàn tay của bạn.

Nếu không làm sạch tay trước khi vo gạo thì việc truyền vi khuẩn từ tay đến món cơm của chúng ta là rất cao.

Nó sẽ là “điểm trung chuyển” những nguồn bệnh lây nhiễm cho bạn khi chế biến thực phẩm và vo gạo đấy.

Vo gạo quá kỹ

Cũng như việc chọn gáo quá trắng. Nếu bạn vo gạo quá kỹ, quá lâu, chắt hết các phần nước đục để mong có bát cơm trắng hơn, ngon hơn thì đó cũng sẽ là một sai lầm lớn.

Việc vo gạo quá kỹ cũng là một sai lầm khiến cho bạn đánh mất một lượng lớn vitamin B, glucid, protein, lipid, chất khoáng… trong gạo.

Việc bạn nên làm chỉ là khuấy nhẹ gạo trong nước để bụi bặm và tạp chất hòa tan vào nước, đồng thời nhặt sạch sạn có trong gạo là đủ. 

Việc vo gạo quá kỹ cũng là một sai lầm khiến cho bạn đánh mất một lượng lớn vitamin

Việc vo gạo quá kỹ cũng là một sai lầm khiến cho bạn đánh mất một lượng lớn vitamin

Nấu cơm bằng nước lạnh

Nấu cơm bằng nước lạnh là vô cùng phố biến, có tới 9/10 bà nội trợ sử dụng cách làm này. Nhưng các bạn có biết không, khi sử dụng nước lạnh để nấu cơm thì những hạt gạo sẽ bị trương lên, các chất dinh dinh dưỡng bị nở ra, tan vào nước.

Hơn nữa, những nồi cơm nấu bằng nước lạnh cũng thường sẽ không được ngon miệng vì cơm thường bị nát vì gạo bị trương.

Vì vậy, hãy thay đổi cách sử dụng nước nấu cơm bằng nước nóng để giữ lại dinh dưỡng trong gạo, có nồi cơm thơm, dẻo và ngon miệng hơn.

Nấu cơm bằng nước lạnh là vô cùng phố biến, có tới 9/10 bà nội trợ sử dụng cách làm này

Nấu cơm bằng nước lạnh là vô cùng phố biến, có tới 9/10 bà nội trợ sử dụng cách làm này.

Theo PGS, TS Nguyễn Văn Hoan (nguyên Giám đốc Viện Nghiên cứu Lúa - ĐH Nông nghiệp Hà Nội), việc nấu cơm bằng nước sôi sẽ khiến cho thời gian nấu cơm ngắn đi, hạt gạo nhanh chín hơn đồng thời chín đều và dẻo hơn.

Nếu nấu cơm bằng nước nóng, lớp ngoài của hạt gạo sẽ nhanh chóng co lại tạo thành 1 lớp màng bảo vệ giúp gạo không bị trương, nứt vỡ, từ đó các chất dinh dưỡng sẽ không bị hòa tan trong nước hoặc bay hơi.

Theo TS Nguyễn Văn Hoan, nhờ việc nấu cơm bằng nước sôi, đậy kín vung để giữ nhiệt và tránh không cho gạo tiếp xúc với không khí sẽ giúp cho lượng vitamin B1 được giữ lại nhiều hơn 30% so với cách nấu bằng nước lạnh

Môt lưu ý nữa là bạn cũng không nên chọn gạo quá nát hay để quá lâu, như vậy sẽ khiến vi khuẩn, nấm mốc tấn công và làm biến đổi cấu trúc, dinh dưỡng của gạo thành chất có hại cho cơ thể chúng ta khi ăn.

Nên chọn gạo mới, không quá trắng, có mùi thơm của gạo để đảm bảo không dùng phải gạo được tẩy trắng bằng hóa chất gây nguy hại lớn tới sức khỏe!

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam