Theo Nikkei, việc Nintendo chuyển một số hoạt động sản xuất của máy chơi game cầm tay Switch từ Trung Quốc sang Việt Nam là do lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ ảnh hưởng đến thiết bị chơi game của mình.

Hiện tại, máy chơi game Switch được sản xuất tại Trung Quốc thông qua hãng gia công Foxconn. Foxconn cũng đã xây dựng xong nhà máy của mình tại Việt Nam và có thể đảm nhận phần công việc chuyển từ Trung Quốc sang chỉ trong vòng vài tháng.

Hiện tại, máy chơi game Switch đang được bán lẻ tại Mỹ với giá khoảng 300 USD. Mức giá này có thể tăng thêm hàng chục USD nữa nếu Nintendo phải gánh mức thuế quan 25% nhiều khả năng áp lên các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc.

nintendo se san xuat may choi game switch tai viet nam

Máy chơi game Switch sẽ tăng giá phi mã nếu còn sản xuất tại Trung Quốc. 

Do 40% trong tổng số 17 triệu chiếc máy chơi game Switch được bán trong năm tài khóa 2018 thuộc về thị trường châu Mỹ - chủ yếu là Mỹ, nên Nintendo đang phải tìm cách tránh các rủi ro về thuế quan như đã nêu. Nếu không, đây sẽ là đòn đánh chí mạng dành cho cả hoạt động của công ty lẫn khách hàng của họ.

Doanh số toàn cầu của máy chơi game Switch trong năm tài khóa 2019 dự kiến là 18 triệu sản phẩm theo kế hoạch của Nintendo, và việc tăng cường sản xuất tại Việt Nam có thể sẽ mang lại sự sụt giảm sản xuất tương ứng ở Trung Quốc đối với kế hoạch ban đầu.

Sharp cũng đang cân nhắc việc chuyển hoạt động sản xuất một số dòng laptop cho thị trường Mỹ sang Việt Nam, trong khi Ricoh dự định chuyển hoàn toàn việc sản xuất máy văn phòng sang Thái Lan. Vòng thuế quan thứ tư của Mỹ, nếu được áp dụng, sẽ làm giá các mặt hàng điện tử tăng vọt.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/nintendo-se-san-xuat-may-choi-game-switch-tai-viet-nam-6551.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường