Hiện nay, phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam đang rất phát triển, nhiều công ty start-up ra đời, do đó nhu cầu thuê văn phòng tăng cao.Đặc thù của nhóm khách thuê này là có thể sẵn sàng chấp nhận một văn phòng nhỏ, thậm chí chật hẹp, miễn là có thể tiết kiệm chi phí, giao thông thuận tiện và có địa chỉ liên lạc rõ ràng, cụ thể.

Cải tạo nhà phố hành văn phòng cho thuê đang trở thành xu hướng đầu tư hiệu quả.

Cải tạo nhà phố thành văn phòng cho thuê đang trở thành xu hướng đầu tư hiệu quả.

Do vậy, văn phòng tái tạo từ nhà phố hướng đến nhóm khách hàng là các startup, với công suất cho thuê cao cùng tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn đang tạo nên sự khởi sắc mới mẻ và trở thành điểm sáng trên thị trường cho thuê văn phòng vốn đang có chiều hướng ảm đạm.

Kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Phúc Định cho biết: “Thường các công ty start-up nhỏ chỉ cần diện tích văn phòng khoảng 20 – 30 – 40m2, chi phí thuê giao động từ 5 – 7 – 10 triệu đồng/tháng. Diện tích và chi phí này vừa phù hợp với đặc điểm hoạt động của họ vừa tiết kiệm chi phí, giải quyết tối đa bài toán về kinh tế. Giới startup sẵn sàng làm việc trong một không gian làm việc miễn là giá cả hợp lý và nằm trong khả năng chi trả của họ".

Cũng theo KTS Nguyễn Phúc Định, hình thức cải tạo nhà phố thành văn phòng cho thuê không chỉ thu hút các start-up bởi giá cả hợp lý mà còn bởi không gian làm việc linh hoạt, thuận tiện, năng động phù hợp với đặc điểm làm việc của nhiều người trẻ.

KTS Nguyễn Phúc Định.

KTS Nguyễn Phúc Định

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của các công ty khởi nghiệp như hiện nay, phân khúc này sẽ trở thành xu hướng trong tương lai.

“Hiện tại, phân khúc này còn phát triển manh mún nhưng trong tương lai sẽ phát triển chuyên nghiệp thành một hệ thống vì nhu cầu của thị trường còn rất lớn. Gần đây cũng đã có một số người đầu tư cải tạo nhà phố thành văn phòng cho thuê”, KTS Nguyễn Phúc Định nhận định.

Một nhà đầu tư bất động sản cũng cho biết, trừ khoảng thời gian thấp điểm trong năm đối với giới khởi nghiệp là tháng 12 và tháng 1 sẽ vắng khách thì 10 tháng còn lại tỷ lệ lấp đầy từ 95 đến 100%. Nếu lấp đầy trên 90%, tỷ suất lợi nhuận đạt 20 - 25%, lấp đầy toàn bộ tỷ suất lợi nhuận biên sẽ đạt đến 30%.

Theo KTS Nguyễn Phúc Định, để cải tạo nhà phố thành văn phòng cho thuê chủ đầu tư cũng không phải tốn quá nhiều chi phí và thời gian. Thực tế đã có nhiều gia đình và cá nhân lựa chọn kinh doanh mô hình này để tạo thêm thu nhập tốt, ổn định dựa trên nguồn tài nguyên có sẵn:

“Việc tái tạo nhà phố thành văn phòng không quá khó vì đối với những công ty khởi nghiệp, họ không quá khắt khe trong việc lựa chọn thiết kế mà chỉ cần một không gian làm việc thuận tiện, linh hoạt đảm bảo đủ một số tiện ích cơ bản", KTS Định nhận xét.

Do nguồn cung với phân khúc này đang còn hạn chế nên nhiều nhà đầu tư cũng không mất nhiều thời gian để tìm kiếm khách hàng. Họ chủ yếu chỉ cần đăng tải thông tin lên website và khách hàng sẽ tự tìm đến họ.

Tuy nhiên các nhà đầu tư cũng lưu ý rằng, đối với công ty khởi nghiệp thì sinh mệnh khá bấp bênh nên độ rủi ro sẽ cao và nhà đầu tư lại mất thời gian trong việc tìm kiếm nguồn khách hàng khác.

Thanh Xuân

Theo Reatimes.vn