Các loại nước uống tăng lực đang ngày càng được yêu thích. Tại văn phòng, nơi làm việc, chúng được tiêu thụ để làm tăng năng suất lao động. Còn tại các bữa tiệc, chúng được sử dụng để xua tan mệt mỏi. Ngay cả trẻ em và thanh thiếu niên cũng sử dụng nước tăng lực thường xuyên hơn mà không biết tới các tác dụng phụ của thứ nước uống này có thể đem lại.

Theo Cục Quản lý Lạm dụng chất gây nghiện và Dịch vụ sức khỏe tâm thần của Mỹ (SAMHSA), lượng caffeine trong một lon hoặc một chai nước tăng lực có thể dao động 80-500 mg. Giống như nước ngọt có ga, nước tăng lực cũng chứa nhiều đường. Một lon 250 ml chứa khoảng 27,5 g đường.

Tình trạng cơ thể trong 24 tiếng sau khi uống nước tăng lực

Theo Medical News Today, sau 10 phút uống nước tăng lực, caffeine đi vào máu, làm tăng nhịp tim và huyết áp.

Khoảng 15-45 phút sau đó, hàm lượng caffeine đã xâm nhập hoàn toàn vào máu, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo, tập trung hơn. Trong khoảng thời gian này, gan phản ứng với nước tăng lực bằng cách hấp thụ thêm đường vào máu.

Sau một tiếng, các tác dụng của caffeine bắt đầu giảm xuống, tác dụng phụ của đường tăng lên. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, năng lượng giảm.

Cơ thể sẽ mất khoảng 5-6 tiếng để giảm 50% lượng caffeine trong máu, được gọi là chu kỳ bán rã, thậm chí thời lượng này có thể tăng gấp đôi với phụ nữ đang uống thuốc tránh thai. Vì vậy, cơ thể sẽ mất trung bình 12 giờ để loại bỏ hoàn toàn caffeine ra khỏi máu.

nuoc tang luc co thuc su tot
Ảnh minh họa

Tiến sĩ Stuart Farrimond, nhà nghiên cứu thực phẩm ở Mỹ, cho biết phụ nữ mang thai, tổn thương gan và đang sử dụng một số loại thuốc cũng có thể làm chậm tốc độ loại bỏ caffeine ra khỏi cơ thể. "Điều quan trọng là trẻ em và trẻ vị thành niên có thời gian bán rã dài hơn đáng kể, nghĩa là caffeine sẽ tồn tại trong máu lâu hơn và ở mức cao hơn so với người lớn. Đây là lý do đồ uống chứa caffeine có thể gây ra các vấn đề về hành vi và căng thẳng ở trẻ em", ông Stuart cho biết.

Trong vòng 12-24 tiếng sau khi uống nước tăng lực, bạn có thể gặp phải các triệu chứng do caffeine gây ra như đau đầu, khó chịu và táo bón. Tiến sĩ Stuart giải thích các triệu chứng này có thể kéo dài tới 9 ngày và mức độ nghiêm trọng phụ thuộc vào lượng caffeine được tiêu thụ.

Dưới đây là những tác hại của nước tăng lực:

1. Nước tăng lực không “tăng lực”

Chúng có thể được gọi là nước tăng lực, nhưng sự thật là các thành phần chính của chúng (taurine, L-carnitine và glucuronolactone) không hề cung cấp năng lượng “thực sự”.

Taurine và L-carnitine là các axit amin tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng và được tìm thấy tự nhiên trong mô cơ và mô tổ chức. Chúng được sử dụng trong các sản phẩm tăng lực nhưng cung cấp rất ít năng lượng. Glucuronolactone thường được cho là tăng năng lượng do tác động của nó lên chuyển hóa năng lượng, nhưng nó cũng không ảnh hưởng thực sự đến mức năng lượng. Cảm giác tăng sức lực có lẽ xuất phát từ đường (glucose là nguồn năng lượng chính) nhưng nó không kéo dài lâu. Và những tác động bất lợi của hàm lượng đường cao không dừng lại ở đó.

Nước tăng lực thường chứa khoảng 13 thìa cà phê đường cho mỗi phần - hơn gấp đôi giới hạn hàng ngày của Tổ chức Y tế Thế giới là 6 thìa cà phê đường mỗi ngày. Theo thời gian, lượng đường đơn này góp phần vào béo phì và kháng insulin. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nước tăng lực gây ra nhiều biến chứng cho những người có bệnh tim và huyết áp cao. Cuối cùng, những gì chúng ta biết và chưa biết về tác động của nước tăng lực là đủ để tránh xa thứ đồ uống này.

2. Nước tăng lực có thể gây đau đầu và thay đổi tâm trạng

Guarana, một thành phần phổ biến khác trong nước tăng lực, có thể là thực vật, nhưng điều đó không có nghĩa là nó tốt cho bạn. Nó có hàm lượng caffeine cao, thậm chí còn cao hơn cà phê cho mồi phần. Guarana kích thích hệ thần kinh trung ương, khiến bạn có cảm giác tăng rõ cả về sức lực và tinh thần, và có thể làm giảm sự thèm ăn. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra các tác dụng phụ bất lợi như nhức đầu, mất ngủ, căng thẳng và thay đổi tâm trạng; nó có thể nguy hiểm khi kết hợp với thuốc kê đơn; và nguy cơ thực sự của guarana là nó không được liệt kê như một nguồn bổ sung caffeine trong danh sách thành phần. Đã có báo cáo về nhiều người trẻ phải đi cấp cứu vì quá liều caffeine dưới dạng đồ uống có guarana.

3. Nước tăng lực có thể làm hỏng răng

Các sản phẩm nước tăng lực chứa axit citric, một chất có tính ăn mòn cao đối với răng. Một nghiên cứu so sánh nước uống thể thao và nước tăng lực cho thấy rằng các sản phẩm nước tăng lực có độ axit cao hơn đáng kể và khả năng hòa tan men răng cao hơn so với nước uống thể thao.

Trong thực tế, mất men răng sau khi tiếp xúc với nước tăng lực cao hơn gấp hai lần so với nước uống thể thao. Khi men răng bị mòn đi, nó sẽ không tái tạo lại! Tiếp đó, răng sẽ bị ê buốt và men răng mỏng hơn trông sẽ vàng hơn và dễ bị ố hơn.

Một điều cần chú ý nữa là lượng axít citric chính xác không bắt buộc phải ghi nhãn, vì vậy chúng ta thực sự không biết mình nhận được bao nhiêu.

4. Nước tăng lực có thể làm tăng nhịp tim

Là một chất lợi tiểu, caffeine cũng gây nguy cơ cho nhịp tim. Tạp chí Canadian Journal of Cardiology đã công bố một nghiên cứu toàn diện vào năm 2015 xem xét tỷ lệ mắc các tai biến tim mạch sau khi uống nước tăng lực ở trẻ vị thành niên. Họ phát hiện ra rằng lạm dụng nước tăng lực ở trẻ vị thành niên làm tăng nguy cơ các tai biến tim mạch, đặc biệt là ở những trẻ vốn đã có sẵn bệnh tim. Thậm chí một số trường hợp các sản phẩm nước tăng lực gây thay đổi nhịp tim ở các thanh thiếu niên có tim khỏe mạnh.

Nguy cơ này tăng lên khi trẻ tham gia các môn thể thao hoặc tập thể dục. Trong một số trường hợp, hàm lượng caffeine cao trong loại đồ uống này đã khởi phát tình trạng tim không phát hiện được, như trường hợp một cậu bé 17 tuổi phải đi cấp cứu với do nhịp tim nhanh đột ngột sau khi uống nước tăng lực có hàm lượng caffeine cao trước buổi tập gym.

5. Nước tăng lực có thể gây mất nước

Nguồn năng lượng chính trong hầu hết các sản phẩm nước tăng lực là caffeine. Theo Caffeine Informer, các loại nước tăng lực như Monster Energy, Rockstar Energy, và NOS Energy đều chứa 160mg caffeine mỗi lon 450ml. Red Bull có 80 mg caffein trong một lon 238ml.

Caffeine có tác dụng lợi tiểu, có nghĩa là nó làm tăng sản sinh nước tiểu. Trong trường hợp cực đoan, điều này có thể dẫn đến mất nước. Nó có thể đặc biệt có hại cho những người uống những sản phẩm này lần đầu tiên và không biết bù thêm nước.

Quan điểm chính thức của FDA là mọi người không nên tiêu thụ nhiều hơn 400mg caffeine mỗi ngày, nhưng các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống không bắt buộc phải liệt kê lượng caffeine có trong sản phẩm.

Nhân Mã

Theo tbck.vn