Trước thềm năm mới 2019, HPG News đã phỏng vấn anh Nguyễn Thái Sơn – Phó Giám đốc Công ty TNHH Ống thép Hòa Phát kiêm PGĐ Công ty TNHH Tôn Hòa Phát để lắng nghe chia sẻ của anh về hai lĩnh vực quan trọng này.

Profile Mr. Sơn

Họ và tên: Nguyễn Thái Sơn (4/1/1973)

Chiều cao: 1m80

Cân nặng: “bí mật”

Sở thích: chơi golf

Thị phần của Ống thép tăng lên 27,3%

Anh đánh giá như thế nào về kết quả hoạt động kinh doanh năm 2018 của Ống thép Hòa Phát?

Ống thép Hòa Phát đã có mặt trên thị trường gần 23 năm qua, sản phẩm ống thép Hòa Phát luôn được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm cũng như thương hiệu.

Kể từ năm 2008 đến nay, có thể nói năm 2018 là năm khó khăn nhất của ngành ống trong 10 năm qua, một mặt do phải đối mặt với các biện pháp phòng vệ thương mại từ các nước nhập khẩu, mặt khác do thị trường trong nước cung đã vượt cầu dẫn tới việc tiêu thụ các sản phẩm tôn và ống rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn và thách thức đó, Ống thép Hòa Phát vẫn duy trì được sản lượng bán hàng và doanh thu, tiếp tục gia tăng thị phần và giữ vững ngôi đầu thị phần số 1 Việt Nam. Năm 2018, sản lượng bán hàng của Ống thép tăng 7-8% so với năm 2017. Kể từ năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, khi đó Ống thép Hòa Phát đạt thị phần 23,4%, đến nay – sau 2 năm, thị phần của Ống thép đã tăng lên 27,3%. Đây là mức tăng trưởng rất tốt, rất đáng tự hào của Ống thép Hòa Phát.

Hiện nay, Công ty có 6 nhà máy trên cả nước gồm 2 nhà máy ở Hưng Yên, 2 nhà máy ở Đà Nẵng, 1 ở Bình Dương và 1 ở Long An, đây là yếu tố giúp cho Ống thép Hòa Phát mở rộng thị trường và tiếp tục giữ vững thị phần trong nước trong các năm tới.

Nhận định của anh về thị trường và mục tiêu năm 2019 của Ống thép Hòa Phát?

Năm 2019, thị trường thép nói chung và ống thép nói riêng có thể tiếp tục có nhiều biến động, mức độ cạnh tranh khốc liệt hơn, nhất là trong tình trạng nhiều doanh nghiệp ống đang làm ăn thua lỗ, phải cắt giảm sản lượng hoặc đóng cửa nhà máy. Năm 2019, Ống thép đặt mức tăng trưởng dự kiến 10% so với 2018, một mức khiêm tốn nhưng trong giai đoạn này là chấp nhận được.

Ống thép Hòa Phát sẽ đầu tư xây dựng dây chuyền ống cỡ đại đi vào hoạt động vào năm 2019, anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về dự án này?

Chúng ta biết rằng, sản phẩm ống cỡ đại được dùng rất nhiều trong các công trình cầu đường, kết cấu thép cho các công trình lớn quốc gia, hệ thống phòng cháy chữa cháy, tòa nhà cao tầng, chung cư, hệ thống ống dẫn khí, dẫn dầu… Nhằm đa dạng hóa sản phẩm, công ty sẽ đầu tư 4 triệu USD cho toàn bộ thiết bị chính và máy móc phụ trợ để xây dựng dây chuyền ống cỡ đại ф325. Đất đai, nhà xưởng sẽ tiếp nhận từ Nhà máy Cán thép – Công ty TNHH Thép Hòa Phát Hưng Yên. Dự kiến việc tiếp nhận bàn giao mặt bằng sẽ hoàn thành vào quý I/2109, các công việc liên quan đến đầu tư hạ tầng, nhà xưởng, lắp đặt máy móc thiết bị sẽ được Công ty triển khai gấp rút, dự kiến khoảng tháng 6/2019 sẽ cho ra mắt sản phẩm trên thị trường.

Dòng sản phẩm mới này sẽ góp phần tăng sản lượng cho Ống thép lên từ 2000-3000 tấn/tháng.

Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, ống thép Hòa Phát còn xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, thị trường nào ống thép Hòa Phát có mặt nhiều nhất?

Đến 11 tháng năm 2018, ống thép Hòa Phát đã xuất khẩu 15.000 tấn, tương đương 2% tổng sản lượng bán hàng của công ty. Thị trường chính xuất khẩu nhiều nhất là Canada và Mỹ. Mặc dù thị trường này yêu cầu tiêu chuẩn rất khắt khe, các đối tác rất kỹ tính nhưng Hòa Phát vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của thị trường với giá bán, lợi nhuận tốt. Còn thị trường Đông Nam Á thì công ty xuất khẩu sang Lào, Campuchia, Myanmar chủ yếu qua kênh đại lý.

Tôn Hòa Phát – Chất lượng là hàng đầu

Khi dự án Tôn được triển khai, anh được lãnh đạo Tập đoàn giao cho nhiệm vụ kiêm nhiệm Phó Giám đốc công ty Tôn Hòa Phát phụ trách mảng bán hàng tôn mạ màu, anh đánh giá sản phẩm mới này được thị trường đón nhận ra sao?

Sản phẩm tôn mạ màu đã có trên thị trường cách đây gần 25 năm với nhiều công ty có tiếng như Tôn Phương Nam, Hoa Sen, Bluescope…. Sản phẩm tôn mạ màu cũng khác biệt nhiều so với các sản phẩm ống thép, đòi hỏi chất lượng rất cao, khách hàng lại là người rất khó tính. Từ cuộn tôn, khi đến tay người tiêu dùng phải trải qua các công đoạn trung gian như cán sóng, phun xốp. Để đánh giá chất lượng sản phẩm đối với khách hàng, ngoài cảm quan ban đầu như màu sắc phải bắt mắt, tôn có độ bóng thì các yếu tố chất lượng như cân nặng, đơn trọng mới là quan trọng. Đặc biệt là tôn sau khi đưa vào xưởng cán sóng không được phép trầy xước nước sơn, độ cứng mềm tôn phải đảm bảo không bị gãy thép nền; Tôn lợp lên cũng cần thời gian kiểm nghiệm về độ bền màu của sơn, không bay màu, không bị gỉ…

Như vậy để sản phẩm tôn vào được thị trường cần phải qua 1 thời gian nhất định được người tiêu dùng kiểm chứng và đánh giá, khi đó sản phẩm mới tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Tôn mạ màu Hòa Phát ra mắt thị trường tháng 4/2018, sản phẩm được sản xuất bởi thiết bị công nghệ hiện đại do các nước G7 chế tạo thuộc top đầu thị trường, với mục tiêu chinh phục khách hàng bằng tiêu chí “chất lượng là hàng đầu”, bên cạnh đó lại có lợi thế được gắn với thương hiệu lớn của Tập đoàn Hòa Phát nên sau nửa năm ra mắt, sản phẩm tôn Hòa Phát đã được thị trường đón nhận nhiệt tình và được người tiêu dùng đánh giá rất cao về chất lượng.

Đánh giá kiểm tra chất lượng thành phẩm tôn tại Nhà máy Tôn mạ màu Hòa Phát

Đánh giá kiểm tra chất lượng thành phẩm tôn tại Nhà máy Tôn mạ màu Hòa Phát

Hòa Phát thực hiện chạy đồng bộ các dây chuyền từ tháng 10, đặc biệt sản phẩm tôn cao cấp PVDF được khách hàng phản hồi tốt, theo anh đây có phải là thành công bước đầu của dự án Tôn?

Hòa Phát là một trong số ít các đơn vị ở Việt Nam có thiết bị công nghệ đủ điều kiện sản xuất sản phẩm Tôn PVDF.

Hòa Phát đã sản xuất hai dòng sản phẩm cao cấp là Super-Polyester và PVDF và cung cấp đầu tiên cho dự án Hòa Phát Dung Quất được các nhà thầu của Dung Quất sau khi gia công cán sóng đánh giá cao về độ dẻo của tôn, không bị trầy xước.

Tôn PVDF dùng thép nền AZ 150 – AZ 200 có độ bám kẽm dày, lớp sơn dùng hai hệ sơn đặc biệt chống được tác động của khí hậu biển hoặc hơi tại các nhà máy hóa chất, xưởng sinh khí than… Với các sản phẩm Tôn PVDF, Hòa Phát có thể bảo hành từ 10-20 năm.

Đây cũng được coi là bước khởi đầu thành công của Tôn Hòa Phát khi cho ra thị trường những sản phẩm chất lượng.

Để quảng bá cho các sản phẩm, năm 2018, Hòa Phát đã ra mắt 2 TVC Tôn, một là gắn với hình ảnh Steel man và TVC có sự diễn xuất của 2 diễn viên nổi tiếng của miền Nam Thanh Thúy – Đức Thịnh. Anh có thể cho biết tham vọng của Tôn Hòa Phát với thị trường miền Nam đầy tiềm năng này?

Hiện tại Công ty Tôn Hòa Phát đã triển khai bán hàng rộng rãi ở thị trường miền Bắc và từ tháng 10 bắt đầu triển khai thăm dò bán hàng tại thị trường miền Trung từ Quảng Bình đến Phú Yên. Thị trường phía Nam là định hướng của tương lai khi Nhà máy Tôn mạ màu đi vào sản xuất ổn định và có các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Thể thao giữ vị trí số 1

Ngoài hoạt động kinh doanh hiệu quả, phong trào thể thao của Ống thép Hòa Phát cũng rất mạnh?

Ống thép Hòa Phát luôn tự hào có giải bóng đá nội bộ quy mô hoành tráng, lớn nhất Tập đoàn.

Được sự quan tâm của ban lãnh đạo công ty, từ năm 2012 đến nay, Giải bóng đá Ống thép Hòa Phát đã được tổ chức thường niên gồm tất cả đội bóng thuộc khối văn phòng công ty lẫn các phân xưởng dưới nhà máy. Hoạt động này đã tạo được hiệu ứng rất lớn cho người lao động, luôn được CBNV chờ đón và háo hức, nhiệt tình tham gia, mọi người rất trân trọng giải đấu và coi đây là một sân chơi thể thao ý nghĩa hàng năm cho CBCNV.

Anh Sơn trao cup cho các đội tại giải bóng đá Ống thép 2016

Anh Sơn trao cup cho các đội tại giải bóng đá Ống thép 2016

Ống thép là cái duyên hơn 20 năm gắn bó!

Anh có thể kể với độc giả HPG về thuở ban đầu gắn bó với Ống thép Hòa Phát?

Anh vào Hòa Phát cuối 1997, đầu 1998, thời kỳ “tiền khởi nghĩa” của Ống thép. Lúc đó anh Trần Tuấn Dương làm Giám đốc Công ty Ống thép, anh Nguyễn Mạnh Tuấn, anh Hoàng Đức Thuận và anh làm mảng bán hàng. Giai đoạn đầu rất thiếu thốn khó khăn, phương tiện đi lại không có, anh em đi thị trường đều phải đi bằng xe máy, cả công ty chỉ có ô tô cho giám đốc.

Trước khi xây dựng nhà máy, Công ty ống thép Đài Nam (tiền thân của Ống thép Hòa Phát) đã triển khai làm thị trường trước bằng cách thuê 1 gian hàng 20m2 ở Đê La Thành trong thời gian 1 năm rồi mua ống ở các đơn vị phía Nam về để tìm hiểu thị hiếu thị trường. Sau đó mới tiến hành đặt mua máy móc thiết bị, khuôn mẫu để phù hợp với xu thế thị trường.

Gắn bó với Ống thép từng ấy năm, có bao giờ anh nghĩ đến việc rẽ sang lĩnh vực khác?

Anh nghĩ là không!

Nhớ có thời điểm cách đây khoảng chục năm lãnh đạo Tập đoàn có ý định chuyển anh sang làm mảng xi măng nhưng khi tham khảo ý kiến cá nhân anh cũng như phân tích sử dụng nhân sự quản lý cho các ngành hàng các anh lãnh đạo quyết định giữ anh ở lại Ống thép. Với anh ống thép là cái duyên hai mươi mấy năm gắn bó.

Anh thấy mình là người dễ tính hay khó tính?

Trong cuộc sống cũng như công việc, ở nhà hay ở công ty thì anh vẫn chỉ là một con người như thế thôi -thuộc tuýp người dễ tính. Anh chú tâm, tập trung sâu cho những việc chính cần chuẩn chỉ, kỹ lưỡng, cái gì không quan trọng lắm thì anh dễ tính hơn.

Tại sao mọi người lại gọi anh với nickname thân mật “Cua Bể”?

Cái tên này là do anh Nguyễn Ngọc Quang – Giám đốc Công ty Thiết bị phụ tùng Hòa Phát đặt cho anh từ năm 2000. Anh cũng thắc mắc hỏi thì anh Quang trả lời là trông anh to con, đi như con cua, chân tay khuỳnh khoàng như càng cua nên anh ý gọi như thế. Giờ cái tên ấy trở thành thương hiệu gắn chặt với hình ảnh của anh.

Xin cảm ơn anh và chúc anh luôn khỏe như “Cua Bể”, Ống thép và Tôn gặt hái nhiều thành công trong năm 2019.

Theo Hồng Hạnh/Đô Thị Mới