Cuộc sống của một phụ nữ sẽ thay đổi rất nhiều kể từ khi mang thai. Điều này dễ hiểu bởi bạn đang mang trong mình một sinh linh bé bỏng và mọi việc bạn làm có thể tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến em bé trong bụng.

1. Không tham gia các trò chơi cảm giác mạnh trong công viên

Công viên giải trí là điểm đến tuyệt vời để bạn có thể giảm bớt căng thẳng và cảm giác nóng bức. Nhưng khi mang thai, bạn hoàn toàn không nên cưỡi ngựa hay chơi các trò chơi xuất phát hay dừng đột ngột, chuyển động nhanh mạnh.

Những tác động này có thể gây sẩy thai hoặc gây thương tích cho em bé của bạn. Những trò chơi chuyển động quay càng cần phải tránh quá vì chúng có thể làm cho bạn chóng mặt và có thể dẫn đến té ngã.

2. Không chơi thể thao

Không phải tất cả các môn thể thao đều có hại khi mang thai nhưng bạn nên tránh các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, bóng gậy... Người chơi sẽ có nguy cơ bị trúng bóng hoặc gậy của "đối thủ". Bạn cũng có thể bị ngã, dẫn đến giãn dây chằng hoặc chấn thương cơ bắp.

3. Không đi xe đạp

Những phụ nữ trong tam cá nguyệt thứ hai và những tháng mang thai cuố nên tránh đi xe đạp với bất kỳ giá nào. Bụng to sẽ khiến bạn khó có thể cân bằng khi đi xe đạp hoặc chóng mặt.

Ngã xuống từ một chiếc xe đạp khi đang mang thai là một nguy cơ rất lớn. Nếu đường đông người hoặc không bằng phẳng nguy cơ ngã còn lớn hơn.

4. Không thực hiện các bài tập nâng tạ

Thực hành một lối sống lành mạnh là điều tốt khi bạn đang mang thai. Tuy nhiên, chỉ cần đảm bảo rằng bạn không nâng tạ hoặc tập thể dục có động tác đè nằm trên bụng. Những hành động này có thể gây ra nhiều đau đớn và chấn thương ở các cơ liên quan.

5. Không tắm nước nóng, ngồi trong bể sục hoặc tắm hơi

Một bồn tắm nước nóng hoặc một bể sục thường phục vụ cho nhiều người và có thể dẫn tới điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Chúng có thể gây nhiễm trùng, ảnh hưởng đến sự phát triển của bé cũng như sức khỏe của người mẹ.

bà bầu không nên tắm nước nóng, xông hơi hoặc tắm trong bồn tắm nước nóng trong toàn bộ thai kỳ của mình.

Bà bầu không nên tắm nước nóng, xông hơi hoặc tắm trong bồn tắm nước nóng trong toàn bộ thai kỳ của mình.

Phòng xông hơi khô hoặc bồn tắm nước nóng có thể gây thương tích cho em bé của bạn. Bạn chỉ nên sử dụng nước ấm có cùng nhiệt độ với cơ thể bạn để tắm.

6. Không nên chạy trong thai kỳ

Bạn có thể rất thích chạy trước khi mang thai nhưng bạn nên dừng lại hoàn toàn việc này khi đang mang thai, đặc biệt là vào tam cá nguyệt thứ hai và thứ 3. Bạn có thể bị ngã và bị thương trong lúc chạy, cùng với đó là tình trạng đổ mồ hôi, mất nước và thân nhiệt tăng cũng không tốt khi đang mang bầu.

7. Không thực hiện các động tác Yoga khó

Yoga là một trong những hoạt động thể chất nhẹ nhàng nhất mà bạn có thể thực hiện, giúp bạn thư giãn trong thời gian thai kỳ. Tuy nhiên, yoga chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi nó được thực hiện một cách thích hợp. Các động tác yoga gây căng và xoắn cơ không nên thực hiện khi mang thai.

8. Không nên làm những việc vặt có hại cho cơ thể

Một số công việc bạn không nên làm khi mang thai dù khi bình thường bạn có thể làm rất tốt, chẳng hạn như giặt quần áo bằng tay, cắt cỏ, làm vườn, lau nhà... Những công việc cần nâng trọng lượng cũng có nguy cơ khiến bạn bị ngã.

Các loại hóa chất sử dụng khi làm việc nhà có thể gây hại đến sức khỏe của mẹ và bé.

Các loại hóa chất sử dụng khi làm việc nhà có thể gây hại đến sức khỏe của mẹ và bé.

9. Không cưỡi ngựa

Có những người rất thích cưỡi ngựa nhưng khi mang thai thì tuyệt đối không nên làm. Một "động thái bất ngờ" của con ngựa có thể khiến bạn rơi xuống đất và gây tổn thương cho em bé. 

10. Không đi bộ đường dài trong địa hình khó khăn và không quen thuộc

Đi bộ đường dài là một hoạt động có thể gây nguy hại cho cơ thể phụ nữ mang thai. Bạn sẽ có nguy cơ bị chóng mặt, mất thăng bằng hoặc ngã. Hơn nữa, nếu bạn bị thương tích hoặc đi trên địa hình không quen thuộc sẽ khó có được sự giúp đỡ kịp thời khi cần thiết.

Theo Hồng Hạnh/Reatimes.vn