"Chính phủ sẽ quyết định mức phí và thời gian miễn phí cho các phương tiện ra vào từng cảng hàng không", ông Phiệt nói.
Theo PLO, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã xây dựng và dự kiến áp dụng Kế hoạch miễn phí xe vào sân bay 10-15 phút, bắt đầu từ tháng 1/2020.
Sở dĩ, ACV đưa ra phương án miễn phí xe vào sân bay với thời gian ngắn là do gần đây ô tô ra vào thường xuyên, gây ùn ứ tại trạm thu phí của ACV. Thậm chí, có lúc nhân viên phải ra bán vé thủ công để giải tỏa ùn tắc.
Trước thực trạng trên, ACV cho biết sẽ vẫn tiến hành thu phí ô tô ra vào sân bay vì Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về phương án thu phí và đến nay chưa có chỉ đạo dừng hay tiếp tục thu.
Trong phương án thu phí sắp tới có hai hình thức được đưa ra gồm: Block time, miễn phí 10-15 phút đầu tiên cho xe vào sân bay hoặc giảm 30-50% phí cho các xe ra vào sân bay. Do phương án 2 Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý nên ACV đang triển khai phương án 1.
Hiện ACV đã có kế hoạch đầu tư trạm thu phí theo block time, lắp thêm barie ở đầu vào các cảng hàng không để tính thời gian và phí. Trong đó, đơn vị này sẽ không thu tiền với xe ra vào khu vực đón trả khách 10-15 phút đầu tiên.
Vnexpress đưa tin, theo lãnh đạo Vụ Kết cấu Hạ tầng, Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ chủ trương miễn phí và đã yêu cầu ACV hoàn thiện phương án với thời gian cụ thể theo từng sân bay và báo cáo Chính phủ.
Đầu năm 2018, Cục Hàng không từng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải dừng thu tiền sử dụng đường dẫn vào các sân bay, trong đó có sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, bởi giá dịch vụ sử dụng sân, đường dẫn vào nhà ga đối với ôtô đón trả khách không có trong danh mục do Bộ Giao thông Vận tải định giá.
Hiện một số cảng hàng không đang áp dụng mức giá cho các xe dưới 9 chỗ ra vào đón tiễn khách như dịch vụ đỗ xe sân bay là 15.000 đồng trong 60 phút đầu, cứ 30 phút sau cộng 5.000 đồng.
Năm 2018, Thanh tra Chính phủ nêu ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không. Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô đưa, đón, trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai. Trong khi đó, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường là trên 550 tỷ đồng.
Cũng theo Thanh tra Chính phủ, việc thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV và Nhà nước nhưng lại vi phạm các quy định pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách.