PwC vừa công bố kết quả khảo sát toàn cầu với 500 nhà điều hành ngành dịch vụ tài chính và công nghệ về cách thành công trong thời đại của công nghệ tài chính (Fintech), cho thấy đây không những là xu hướng tất yếu mà còn là “cuộc đua để chọn người thắng cuộc”.

Những công nghệ mới nổi cho phép các doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tiện lợi, được cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu trực quan với chi phí thấp. Fintech cũng đã làm giảm các rào cản thâm nhập thị trường đối với các doanh nghiệp, bao gồm cả các tập đoàn dịch vụ tài chính, các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp công nghệ…

Chẳng hạn, nhiều ngân hàng số đang tiếp cận khách hàng bằng những hồ sơ năng lực và cơ cấu chi phí hoàn toàn mới. Nhiều quỹ đầu tư đang sử dụng các robot tư vấn có khả năng cá nhân hóa cho từng khách hàng. Một số công ty bảo hiểm sử dụng cảm biến để theo dõi sức khỏe và giúp khách hàng phòng ngừa bệnh tốt hơn.

Ảnh minh họa

Có 4 lời khuyên PwC dành cho doanh nghiệp ngành dịch vụ tài chính để áp dụng Fintech thành công và vượt lên so với đối thủ.

Thứ nhất, xây dựng chiến lược lấy Fintech làm trọng tâm là một yêu cầu bắt buộc. Khảo sát cho thấy 47% các doanh nghiệp công nghệ, truyền thông và viễn thông và 48% các doanh nghiệp dịch vụ tài chính đã tích hợp Fintech một cách toàn diện vào mô hình hoạt động chiến lược.

Thứ hai, ngành dịch vụ tài chính nên học hỏi ngành công nghệ, truyền thông và viễn thông về cách tận dụng sức mạnh của Fintech. Các nhà điều hành ngành dịch vụ tài chính trong khảo sát của PwC cho biết, chìa khóa để giữ chân khách hàng là sử dụng Fintech nhằm cải thiện sự tiện lợi và tốc độ dịch vụ. Tuy nhiên, giờ đây mọi người tiêu dùng đều coi sự tiện lợi và nhanh chóng là điều đương nhiên phải có.

Thứ ba, hai ngành tài chính và công nghệ nên có sự trao đổi, hợp tác để giải quyết vấn đề thiếu hụt kỹ năng. Khảo sát của PwC cho thấy có 80% các doanh nghiệp công nghệ, truyền thông và viễn thông và 75% các doanh nghiệp dịch vụ tài chính đang tạo ra những công việc mới liên quan đến Fintech.

Thứ tư, các công ty nên đẩy mạnh hợp tác, mua bán và sáp nhập liên ngành. Trong số các doanh nghiệp đang có kế hoạch mua bán, sáp nhập, liên minh chiến lược hoặc liên doanh để thúc đẩy tăng trưởng trên nền tảng Fintech, hơn 75% đang hướng tới các đối tượng trong chính ngành của mình. Chưa đến một nửa chọn đối tượng mục tiêu là một công ty Fintech.

Theo Thời báo chứng khoán Việt Nam