Hiện nay, việc các doanh nghiệp sử dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm đang trở nên phổ biến. Tuy nhiên, đây lại là hình thức quảng cáo khó thể kiểm soát nội dung nên nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng tung thông tin không đúng nhằm lừa dối khách hàng.

Chỉ trong thời gian ngắn chưa đầy 1 tháng của năm 2022, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát hiện và đưa ra cảnh báo với người tiêu về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của nhiều đơn vị sản xuất trong nước có quảng cáo không đúng sự thật.

Đơn cử như quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xịt họng bổ phế Nam Hà và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xịt họng bổ phế Nam Hà trẻ em không đúng với công dụng của sản phẩm vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Hay quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Giáp Vương với nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, sử dụng danh nghĩa bác sĩ, lời cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Quảng cáo sản phẩm bảo vệ sức khỏe thổi phồng công dụng: Cần mạnh tay xử lý!
Quảng cáo sản phẩm bảo vệ sức khỏe thổi phồng công dụng: Cần mạnh tay xử lý!

Tiếp đó là quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe XMEN POWER vi phạm quy định quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty TNHH đầu tư quản lý Thiên Long công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm. Quá trình hậu kiểm, Công ty TNHH đầu tư quản lý Thiên Long không thừa nhận các website nêu trên là của Công ty TNHH đầu tư quản lý Thiên Long, Công ty không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe XMEN POWER trên các website có nội dung vi phạm.

Đánh giá về thực trạng này, bà Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội cho rằng, khi luật đã quy định không được quảng cáo không đúng với chất lượng sản phẩm cho nên quảng cáo quá công dụng tức là đã vi phạm.

Các cơ quan chịu trách nhiệm quản lý trong quảng cáo phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát. Nếu không việc quảng cáo kiểu thổi phồng công dụng, lừa người tiêu dùng, lừa dân sẽ ngày một nhiều hơn và gây hệ lụy lớn về tiền và sức khỏe cho người tiêu dùng.

“Tôi đề nghị cơ quản lý phải có biện pháp xử lý mạnh. Liên quan thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thuốc thì Bộ Y tế phải vào cuộc. Cơ quan quản lý liên quan đến vấn đề quảng cáo cũng phải vào cuộc.

Quảng cáo sai sự thật ảnh hưởng đến tiền, niềm tin của người dân. Trong thời gian gần đây còn có những cái quảng cáo như thần dược. Do đó, khi đã phát hiện thì cần xử lý thật nghiêm, thậm chí đình chỉ sản xuất. Chuyện này không thể buông lỏng được vì việc này liên quan đến sức khỏe người dân”- bà Bùi Thị An nhấn mạnh.  

Rõ ràng quảng cáo sai sự thật đang trở thành vấn nạn nhất là đối với các sản phẩm liên quan đến dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Do đó, cần có biện pháp mạnh tay đối với những doanh nghiệp biết sai phạm nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Theo Công luận

Nguồn: https://congluan.vn/quang-cao-san-pham-bao-ve-suc-khoe-thoi-phong-cong-dung-can-manh-tay-xu-ly-post181014.html