Quảng Nam: Nắng hạn kéo dài, người dân vượt rừng cả cây số gùi từng can nướcp/- Ảnh 1

Người dân phải vượt rừng hàng cây số để lấy nước sinh hoạt.

Theo thông tin trên Công an nhân dân, nhiều hộ dân ở xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) đang rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt, nguyên nhân là do nắng hạn kéo dài.

Mặc dù nằm ở đầu nguồn thủy điện Sông Tranh 2, nhưng từ tháng 3/2019 đến nay, người dân phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Công an nhân dân đưa tin, tại thôn 4, xã Trà Bui, trong những ngày đầu tháng 6 nắng nóng này, hơn 20 hộ dân ở đây phải dùng chung một ống nước tự chảy ở đầu làng, do các khe suối đã cạn khô. Nước chảy về qua đường ống rất yếu, các hộ gia đình phải cử người thay nhau suốt đêm canh lấy nước. 

Mặc dù biết nguồn nước này không được sạch, vì dẫn về từ khe suối có nhiều người chăn thả trâu bò nhưng người dân vẫn phải sử dụng vì việc tìm kiếm nguồn nước sạch sinh hoạt rất khó khăn. 

Bà Nguyễn Thị Sót cho hay: “Các năm trước đều có hạn, thiếu nước sinh hoạt nhưng không đến sớm như năm nay. Nếu như thời gian tới trời không mưa thì chắc sẽ không có nước uống”.

Liên quan đến tình trạng nắng nóng kéo dài đã khiến nhiều thôn thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng, ông Nguyễn Dương Thi, Phó Chủ tịch UBND xã Trà Bui cho biết: “Trước đây người dân dùng ống nhựa dẫn nước về dùng trong sinh hoạt hằng ngày, nhưng đến nay hệ thống ống nước đã xuống cấp nên nguồn nước dẫn về bị thiếu hụt thêm. Hiện nay 50% mực nước ở các sông, suối trên địa bàn đã cạn kiệt. Trên địa bàn xã cũng có 8 công trình chứa nước sạch tự chảy nhưng đã có 6 công trình đã hư hỏng không thể phục vụ cho bà con. Thiếu nước sinh hoạt đang gây khó khăn cho người dân địa phương”.

Nhiều hộ dân ở thôn Dung, thôn Pà Dấu 1, 2 (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) cũng rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt và trông chờ nguồn nước dẫn về từ Khe Dung. Để có nước đưa về sử dụng, người dân kéo nhau lội rừng vào tận khu vực đầu nguồn khe suối, dùng đá ngăn dòng, bắt đường ống nhựa đưa nước về thôn Pà Dấu. 

Hàng ngày, từ tờ mờ sáng, bà con phải dậy sớm để đi hứng nước đựng vào can nhựa (loại 20-30 lít), gùi từng can nước về dùng. Nguồn nước suối, ao hồ dần cạn kiệt, dân làng phải chịu cảnh vất vả, trèo núi, lội rừng hơn 3 cây số mới tới nguồn nước Khe Dung gùi từng can về nhà dùng. 

“Ngày nào tôi cũng phải dậy từ sáng sớm lội lên thôn Pà Dấu 1 và mất buổi sáng mới đi được 3 chuyến gùi nước về cho gia đình sử dụng. Mỗi lần gùi khoảng 30 lít. Vất vả lắm nhưng mà còn phải nấu ăn, giặt giũ nên đành phải chịu khổ vậy”, chị Bưởi chia sẻ. Không chỉ lấy nước về sinh hoạt, để đỡ vất vả, nhiều người còn tranh thủ mang áo quần lên đường ống nước dẫn về thôn Pà Dấu giặt, tắm rửa. “Cố gắng tận dụng được chừng nào hay chừng ấy thôi chứ mang về nhà không đủ nước dùng mang đi lại khó khăn lắm”, chị Arất Thị Bôi, ở thôn Pà Dấu 2, tâm sự trên báo Công an nhân dân.

Được biết, các công trình nước sạch tại khu vực miền núi tỉnh Quảng Nam được đầu tư từ nguồn vốn chương trình 134, 135 trước đây thì nay đã xuống cấp, hư hỏng.

Năm 2019 được dự kiến là năm nắng nóng nhất trong lịch sử. Ngày 11/6 vừa qua, tại khu vực Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra nắng nóng cao nhất trong lịch sử từ trước đến nay ở Việt Nam với nhiệt độ lên tới 43,4 độ C. 

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, trong tháng 4/2019, ở các tỉnh miền Trung xảy ra nắng nóng gay gắt trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-40 độ C, trong đó tại Tuyên Hóa tỉnh Quảng Bình nhiệt độ cũng lên tới 43 độ C.

Trong năm 2019, mực nước trên các đại dương của thế giới tiếp tục tăng (tăng 8,5cm so với đầu những năm 1990).

Nồng độ methane trong khí quyển tăng với tốc độ nhanh, đạt mức kỷ lục trong những tháng gần đây (xu hướng này vẫn đang được tranh luận bởi các nhà khoa học).

Nắng nóng cực điểm, diễn ra trong một thời gian dài khiến tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại nhiều khu vực diễn ra trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Nguồn: http://baodansinh.vn/quang-nam-nang-han-keo-dai-nguoi-dan-vuot-rung-ca-cay-so-gui-tung-can-nuoc-d99290.html

Theo baodansinh.vn