Các hãng hàng không có quy định rất chặt chẽ về hành lý xách tay, ký gửi, thậm chí chặt đến nỗi tưởng như con kiến cũng khó chui lọt, cộng với mức phạt thừa trọng lượng khá cao, khiến những hành khách có ý định mang nặng phải nản lòng, chùn tay.

Thế nhưng, “Cao nhân tất hữu cao nhân trị”, nhiều hành khách đã có những “sáng tạo” rất... đời thường, khiến con voi chui lọt lỗ kim.

Ảnh minh họa.

Vietjet Air quy định mỗi hành khách lên tàu bay được mang 2 kiện hành lý xách tay, 1 chính và 1 phụ, tổng khối lượng không quá 7kg (có quy định kích thước cụ thể). Vậy khi cả hai kiện hành lý đó (thường chỉ có 1 kiện) đặt lên bàn cân ở quầy làm thủ tục lại đến trên dưới 15kg, phải làm thế nào đây, nhất là không thể vứt bỏ bớt đồ đạc lại sân bay được? Lập tức có một “sáng tạo” độc đáo: Dỡ bớt đồ trong túi hành lý, để ở bên ngoài khu làm thủ tục, sao cho chỉ còn khoảng 7 - 8kg, thậm chí đến 10kg (phải nói khó, nịnh nọt nhân viên làm thủ tục cho qua). Sau khi hoàn tất thủ tục, khách ra ngoài vô tư nhét lại đồ vào túi xách, thản nhiên qua cửa an ninh, vào phòng cách ly.

Tuy nhiên, “Kẻ cắp gặp bà già”, trên đường ra tàu bay, Vietjet Air bố trí một số nhân viên - những “con mắt chim ưng” - soi hành lý xách tay của hành khách, nếu cảm thấy to quá hoặc nặng quá thì chặn lại, bắt cân, đo, nếu vượt kích cỡ hoặc thừa cân thì phạt nặng. Nhiều hành khách của Vietjet Air từng bức xúc vì bị chặn và phạt tiền, song cuối cùng cũng phải “ngậm đắng”. Hãy cẩn thận!

Còn với Vietnam Airlines, từ tháng 8/2019, hãng có những thay đổi về số kiện và trọng lượng hành lý.

Đối với hành lý ký gửi, khách hạng phổ thông được mang 1 kiện có trọng lượng không quá 23 kg và tổng kích thước 3 chiều tối đa là 158cm. Khách hạng thương gia được hưởng tiêu chuẩn 1 kiện 32kg trên đường bay nội địa, Đông Nam Á và 2 kiện trên đường bay Đông Bắc Á, châu Âu, châu Đại Dương, châu Mỹ.

Đối với hành lý xách tay, khách có thể mang theo 1 kiện chính (kích thước 56 x 36 x 23cm) và 1 kiện phụ như túi xách tay, cặp, balo, vali (kích thước 40 x 30 x 15cm). Tổng trọng lượng hành lý xách tay không quá 12kg với khách hạng phổ thông. Khách hạng thương gia và phổ thông đặc biệt được mang theo 2 kiện chính và 1 kiện phụ với tổng trọng lượng dưới 18kg...

Hành khách đi Vietnam Airlines đứng trước sự lựa chọn khó khăn: Hoặc tất cả đồ đạc, cả quần áo, mỹ phẩm, sách vở... rượu, bia, đồ ăn, thực phẩm, rau quả... phải để lẫn lộn trong 1 kiện hành lý, hoặc chỉ được mang những đồ đạc, vật dụng không “đánh” lẫn nhau? Thêm nữa, việc một người khỏe mạnh xách một thùng hàng 23kg (có khi đến 25kg) đã khó khăn, còn với người già yếu, sức khỏe kém thì bất khả kháng?...

Lại có thêm một sự “lách luật” đầy sáng tạo sinh ra: Khách vẫn đóng đồ đạc trong hai thùng nhỏ, hoặc 1 túi xách và 1 thùng, kèm theo cuộn băng dính, ra đến sân bay, trước khi làm thủ tục, dùng băng dính quấn bó hai thùng thành 1 kiện (tại sân bay có dịch vụ chằng bó 2 thùng thành 1 thùng, hoặc 1 balo, túi xách với 1 thùng thành 1 kiện, chi phí 30.000 đồng, cũng rẻ, chấp nhận được), thở phào nhẹ nhõm vì chấp hành “nghiêm” quy định.

Đúng là cuộc sống không có gì là không thể xảy ra!

Theo Phương Minh/Đô Thị Mới