Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận tư vấn và nghiên cứu CBRE Hà Nội đã bày tỏ lo ngại khi xây dựng nhà cao tầng tại khu vực ga Hà Nội sẽ ảnh hưởng trực tiếp và rất mạnh đến khu vực quận Hoàn Kiếm.

Sở dĩ, bà An có lo ngại này bởi đồ án quy hoạch tổng thể khu vực rộng 89,1ha xung quanh ga Hà Nội hiện nay trở thành khu cao ốc với trung tâm tài chính, thương mại và nhà ở. Chiều cao công trình từ 100 - 200 m, xây dựng quanh khu vực hồ Linh Quang, gồm một số phường thuộc các quận Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình.

Theo chuyên gia CBRE, quận Hoàn Kiếm sẽ bị ảnh hưởng nhiều về tất cả các mặt, kể cả về thị trường và giao thông đi lại. Bà An cho rằng hiện nay khu vực quận Hoàn Kiếm là khu vực tốt nhất về giao thông. Trong khi đó, quy hoạch khu vực ga Hà Nội này nằm ngay cửa ngõ quận Hoàn Kiếm.

gia CBRE, quận Hoàn Kiếm sẽ bị ảnh hưởng nhiều về tất cả các mặt kể cả về thị trường và giao thông đi lại.

gia CBRE, quận Hoàn Kiếm sẽ bị ảnh hưởng nhiều về tất cả các mặt kể cả về thị trường và giao thông đi lại.

Bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc CBRE Việt Nam chi nhánh Hà Nội chia sẻ: “Ga Hà Nội gợi nhớ về những dấu ấn xưa cũ, có tính chất lịch sử và gắn bó sâu sắc với đời sống của người Hà Nội. Việc quy hoạch lại ga Hà Nội có thể giúp thành phố khoác lên mình bộ áo mới đẹp hơn, hiện đại hơn, phục vụ cho người dân có cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, điều tôi băn khoăn là với các nước phát triển khi quy hoạch xây đô thị, họ làm cơ sở hạ tầng trước rồi mới đến xây dựng nhà ở, TTTM nhưng Hà Nội có vẻ đi ngược lại, xây nhà trước rồi mới xây đường”.

Bà Trang ủng hộ thay đổi quy hoạch nếu làm cho chất lượng cuộc sống của người dân tốt hơn, tuy nhiên quy hoạch phải xây dựng trên khía cạnh thỏa mãn đáp ứng được quy hoạch giao thông.

“Dự án ga Hà Nội ở vị trí rất đắc địa nếu để xây dựng nhà ở. Có thể nói là một trong những dự án đắc địa nhất cho đến thời điểm hiện nay.

Bởi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện có rất ít dự án nhà ở, đặc biệt là nhà ở cao cấp. Đa phần là các cơ quan Nhà nước, bộ ngành, trung tâm hành chính, văn phòng các công ty, tập đoàn tập trung ở khu vực này.

Cho nên, việc xây cao ốc khu vực ga Hà Nội sẽ ảnh hưởng trực tiếp và rất mạnh đến quận Hoàn Kiếm. Bao gồm ảnh hưởng đến kinh tế, giá cả, thị trường, quan hệ cung - cầu, các phân khúc nhà ở khác ở khu vực quận Hoàn Kiếm vì dự án ga Hà Nội khá lớn về diện tích quy mô”, bà Trang nhận định.

Chuyên gia CBRE nhấn mạnh đơn vị này không có đánh giá không tốt về đồ án này, song hy vọng đồng hành với dự án sẽ có giải pháp tổng thể, đảm bảo quận Hoàn Kiếm sẽ không bị ảnh hưởng nhiều về thị trường và giao thông đi lại.

Theo bà Nguyễn Bích Trang, một trong những yếu tố để cân nhắc trước khi đồ án được phê duyệt và đưa vào thực hiện đó là khi xây dựng, đồ án này có ảnh hưởng gì đến giao thông của quận Hoàn Kiếm hay không. Mặt khác, khi ga Hà Nội là mấu chốt giao thông đi các tỉnh, sau quy hoạch đầu mối giao thông sẽ thay đổi như thế nào là phương án cần tính đến./.

 

Theo Reatimes.vn