Khoảng một tuần qua, tại các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM trẻ đến khám và điều trị nội trú tăng, chủ yếu là bệnh hô hấp. Ước tính khoảng 1/3 số trẻ đến khám và điều trị có bệnh lý liên quan đến sự thay đổi bất thường của thời tiết.

Bác sĩ Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, thông thường khoảng từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm là thời gian cao điểm của bệnh hô hấp. Tuy nhiên, những ngày gần đây, do thời tiết chuyển lạnh bất thường nên số lượng bệnh nhi nhập viện có dấu hiệu gia tăng trở lại.

Sài Gòn lạnh bất thường, trẻ mắc bệnh hô hấp tăng đột biến

Trẻ nhập viện điều trị các bệnh hô hấp tăng vì nhiễm lạnh

Tại Khoa Hô Hấp - Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, có khoảng 240-300 trẻ đến điều trị các bệnh lý về hô hấp, những trường hợp nhập viện đều là những ca bệnh nặng.

Trong 3 ngày gần đây bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cũng ghi nhận số lượng bệnh nhân thăm khám tại bệnh viện đã tăng lên gần 500 lượt/ngày, trong số đó số lượng bệnh nhi thăm khám tăng từ 50 đến gần 100 lượt.

"Hai nhóm bệnh chính mà trẻ mắc là các bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính (viêm hô hấp trên, viêm mũi, viêm họng, viêm tai giữa, viêm phổi) và các bệnh dị ứng đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm xoang dị ứng, hen suyễn", bác sĩ Tuấn cho hay.

Dự báo, từ nay đến cuối năm, khu vực Nam Bộ sẽ còn đón thêm một đợt không khí lạnh tăng cường. Các bác sĩ khuyến cáo, để tránh các bệnh do thay đổi thời tiết phụ huynh cần bảo vệ, giữ ấm cho trẻ, đặc biệt với các trẻ dưới 12 tháng tuổi, các trẻ mắc bệnh bẩm sinh, bệnh mãn tính… cần được quan tâm chăm sóc đặc biệt.

Tránh đưa trẻ ra ngoài trời lạnh nếu không cần thiết, cho trẻ ăn uống đủ chất để có sức đề kháng. Đối với việc tắm rửa, vệ sinh cho trẻ, phải chọn thời điểm ấm nhất trong ngày để tắm, tránh tắm ở những nơi có gió lùa, tắm từng phần, tắm đến đâu lau khô đến đấy…

Theo congly.vn