Theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên đã xuất khẩu đi EU tại sân bay Nội Bài (TP. Hà Nội) vào chiều 7/6. Đây là lô vải thiều đầu tiên đi châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA).
Theo đó, lô hàng này đã được vận chuyển bằng đường hàng không và “cập bến” Cộng hoà Séc - nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn nhất nhì EU. Dự kiến, trong khoảng 4 - 5 ngày tới, lô vải thiều Thanh Hà sẽ đến được tay người tiêu dùng châu Âu.
Theo ông Chung Trí Phong, Tổng Giám đốc Pacific Foods, kế hoạch trong tuần tới sẽ có thêm lô vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang xuất sang các quốc gia EU. “Để có được kết quả ngày hôm nay, công ty mất khoảng 3 năm tìm hiểu và đàm phán các thủ tục, điều kiện kỹ thuật các nước EU yêu cầu với trái vải”, ông này chia sẻ.
Việc xuất khẩu thành công vải thiều Thanh Hà và Lục Ngạn theo tiêu chuẩn Global GAP, VietGAP… vào EU đã khẳng định trái vải thiều Việt Nam luôn được khách hàng thế giới ưa chuộng. Và điều này cũng chứng minh, các doanh nghiệp trong nước ngày càng đáp ứng được nhiều yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính.
Được biết, sau quả vải sẽ đến mít, thanh long và gạo sẽ được doanh nghiệp này xúc tiến xuất khẩu sang EU.
Tỉnh Hải Dương hiện có hơn 9.000ha vải thiều. Trong đó, huyện Thanh Hà có hơn 3.300ha, Chí Linh có hơn 3.500ha với tổng sản lượng khoảng 55.000 tấn. Tỉnh hiện có 45 vùng vải với tổng diện tích 450ha trồng theo tiêu chuẩn Global GAP; 6.300ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay đã có 1.000ha được cấp chứng nhận VietGAP, Global GAP và 8.000ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, mặc dù bị tác động bởi dịch Covid-19 nhưng Bộ Công Thương đã kết hợp với Bộ NN&PTNT thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ niên vụ 2021 để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và đặc biệt là xuất khẩu.
Hiện, hàng chục tấn vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapore và tiếp tới là thị trường các nước EU.
Theo ông Phú, EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam. Với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đang tiếp sức, tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia…
Trước đó, ngày 23/5, lô vải thiều huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đầu tiên qua đường hàng không đã đến thị trường Nhật Bản. Theo kế hoạch và yêu cầu của phía Nhật Bản, từ ngày 24/5, mỗi ngày công ty sẽ xuất khẩu 5 tấn vải thiều Thanh Hà sang Nhật. Theo thống kê, đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu hàng chục ngàn tấn sang thị trường Mỹ và Nhật Bản, Singapore.
Bà Lương Thị Kiểm - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương thông tin: “Từ đầu mùa đến nay, đã có gần 50 tấn vải thiều Thanh Hà xuất sang Nhật, tất cả đều đạt chuẩn của nước bạn. Có thể nói, trái vải Hải Dương đang tiếp tục làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất”.
Dành trọn chuyến bay đưa vải thiều đến Nhật Bản
Để tiếp tục hỗ trợ Bắc Giang tiêu thụ vải thiều ra thị trường quốc tế, Bưu điện Việt Nam đã dành trọn trọng tải chuyến bay mang hàng chục tấn vải thiều Bắc Giang xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Đây là chuyến vận chuyển vải thiều xuất khẩu thứ 4 của Vietnam Post trong mùa vụ năm nay đến thị trường “khó tính” này.
Được biết, Bắc Giang hiện có hơn 28.000ha vải thiều với sản lượng ước tính 180.000 tấn. Đây là loại nông sản có thời gian thu hoạch ngắn và khó bảo quản. Do vậy, khó khăn lớn nhất của địa phương hiện nay là thiếu nguồn nhân lực thu hái, vận chuyển và tiêu thụ vải thiều. Trong đó, khâu vận chuyển được đánh giá là khó khăn hơn cả do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/sau-thi-truong-my-nhat-ban-vai-thieu-viet-nam-cap-ben-chau-au-56180.html