Vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã kiến nghị chuyển đổi một số căn hộ bị bỏ trống trong các tòa nhà tái định cư thành nhà sinh hoạt cộng đồng.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng với đoàn giám sát Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội ngày 14/8 "về việc quản lý sử dụng nhà chung cư, phục vụ tái định cư", hiện nay, toàn thành phố còn 587 căn hộ bị bỏ trống sau nhiều năm xây dựng.

Nguyên nhân là do một số hộ dân chưa yên tâm với chất lượng nhà tái định cư, đồng thời nhà tái định cư ở xa chỗ ở cũ nên ngại ngần không nhận nhà, gây thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư của thành phố.

Trước thực trạng này, Sở Xây dựng Hà Nội đã tiến hành đôn đốc các chủ đầu tư bàn giao 147 căn hộ cho thành phố để thực hiện tái định cư và bán cho các hộ dân ở dự án giải phóng mặt bằng khác.

Theo ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội: Đối với những căn hộ trống chưa có kế hoạch bàn giao cho dự án khác, sẽ được đơn vị xin ý kiến thành phố cho thu hồi trong tháng 8/2015.

Sở Xây dựng cũng kiến nghị với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho chuyển đổi một số căn hộ còn trống thành nhà sinh hoạt cộng đồng của tòa nhà. Những căn hộ có vị trí thuận lợi sẽ được mang ra đấu giá, bổ sung ngân sách thành phố.

Thời gian thực hiện là trong tháng 8/2015.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị và Sở Xây dựng tiếp tục rà soát ở những dự án xây dựng nhà tái định cư, đảm bảo hạn chế việc những căn hộ bị bỏ trống, nhằm tiết kiệm ngân sách, đồng thời đôn đốc Công ty TNHH một thành viên quản lý và phát triển nhà Hà Nội, Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội thành lập ban quản trị các tòa nhà để vận hành tòa nhà được đảm bảo, tránh xuống cấp.

Đề cập việc thiếu căn hộ tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh: Nhu cầu tái định cư cho các hộ dân là rất lớn, cho nên Sở Xây dựng cần phát huy tốt vai trò tham mưu, đề xuất với thành phố về việc quản lý, phân bổ nhà tái định cư một cách hợp lý tránh lãng phí ngân sách, diện tích chỗ ở của nhà nước..

Việt Tuấn (Tổng hợp)/Theo Ngày nay Online