Tỷ lệ xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng còn thấp
Thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-HĐND ngày 8/12/2023 về thành lập Đoàn giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội, HĐND TP đã chia thành 2 Đoàn giám sát thực hiện giám sát trực tiếp tại 13 đơn vị và giám sát qua báo cáo.
Qua giám sát, Đoàn giám sát đánh giá, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền TP ngày càng chủ động, sáng tạo, đã xác định được đúng trọng tâm, trọng điểm; việc đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, tạo sự năng động, chủ động, nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan Nhà nước thuộc TP.
Bên cạnh đó, Đoàn giám sát cũng chỉ ra 28 hạn chế cụ thể thuộc trách nhiệm của UBND, các sở, ngành và các cơ quan Nhà nước thuộc TP trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ như: kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý "bàn lùi", sợ sai, sợ trách nhiệm; một số cán bộ, công chức không thể hiện quan điểm tham mưu rõ ràng, không nhất quán trong công tác tham mưu, công tác phối hợp tham gia đóng góp ý kiến để tham mưu với TP hoặc giải quyết những việc tồn tại đã lâu của một số cơ quan, đơn vị còn chưa nghiêm túc, vì trách nhiệm chung dẫn đến công việc chậm tiến độ...
Có thể kể tới một số hạn chế cụ thể như: một số TTHC, TTHC nội bộ và quy trình giải quyết công việc nội bộ sau khi thực hiện phân cấp, ủy quyền theo Nghị quyết của HĐND TP vẫn chậm ban hành. Quy trình giải quyết công việc nội bộ đối với UBND xã và UBND phường còn chậm trong việc chỉ đạo xây dựng và ban hành.
Vẫn còn một số hồ sơ giải quyết TTHC để xảy ra quá hạn, kết quả giải quyết một số hồ sơ TTHC chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, tỷ lệ xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng còn thấp; còn một số dịch vụ công trực tuyến mang tính hình thức; tỷ lệ số hóa hồ sơ, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn thấp so với mức chung của cả nước...
Xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực
Từ những hạn chế, tồn tại nêu trên, tại Nghị quyết của HĐND TP về kết quả giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội đã nêu rõ những nhiệm vụ trọng tâm mà UBND cần quyết liệt triển khai thực hiện.
Theo đó, HĐND TP giao UBND TP tiếp tục tăng cường công tác quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về "Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội". Đồng thời, tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiểm tra, thanh tra công vụ trong đó cần lưu ý việc tái kiểm tra việc thực hiện các kết luận của các Đoàn kiểm tra công vụ; kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện vi phạm đạo đức, kỷ luật công vụ, các trường hợp né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, gây khó khăn, phiền hà choi cá nhân, tổ chức và các trường hợp có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực và các biểu hiện được quy định trong Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị, đồng thời trách nhiệm của cá nhân được phụ trách phân công lĩnh vực, trách nhiệm của cán bộ trực tiếp giải quyết công việc trong hoạt động công vụ.
HĐND TP giao UBND TP tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1841-QĐ/TU ngày 28/10/2021 của Thành ủy Hà Nội về việc ban hành Quy định đánh giá, xếp loại hàng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị TP Hà Nội và Quyết định số 3251-QĐ/TU ngày 16/8/2022 của Thành ủy Hà Nội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 1841-QĐ/TU. Nghiên cứu đổi mới phương thức quản lý, công tác theo dõi, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dựa trên kết quả công việc cụ thể. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ, có chế độ đãi ngộ, chính sách hợp lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Cùng với đó, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước thuộc TP. Rà soát, xây dựng phương án đơn giản hóa, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính nội bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước thuộc TP, thống nhất chung các TTHC nội bộ của các cấp trên địa bàn TP, thực hiện đồng bộ, thống nhất trên địa bàn TP, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/9/2024; hoàn thành phương án thực thi phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ theo nội dung ủy quyền.
Nghị quyết HĐND TP cũng nhấn mạnh UBND TP chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của HĐND TP về giải quyết kiến nghị cử tri, các kiến nghị trong báo cáo giám sát và kết luận phiên giải trình của HĐND TP về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri với HĐND TP từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.
Chỉ đạo các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, sở, ban, ngành tiến hành kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tích cực giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngay từ cơ sở, không để nảy sinh các "điểm nóng", các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp.
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/siet-chat-ky-luat-ky-cuong-hanh-chinh-kiem-tra-thanh-tra-cong-vu.html