Trên thị trường hiện nay những sản phẩm nước mắm công nghiệp đang dần lấn át thị phần của nước mắm truyền thống với khoảng 60-70% thị phần. Trong khi đó, thực chất nhiều loại nước mắm công nghiệp không chứa bất kỳ hàm lượng đạm hay dưỡng chất nào, thay vào đó là hóa chất, các loại chất tạo mùi, chất bảo quản hay mì chính...

Quá trình sản xuất nước mắm truyền thống

Nước mắm truyền thống vốn được biết đến là sản phẩm 100% đạm từ cá, thành phần chính chỉ gồm muối và cá. Nước mắm công nghiệp lại là sản phẩm của quá trình lên men đạm thực vật, thường là đậu nành, thủy phân bằng nhiều phương pháp rồi pha chế hương liệu trộn dung dịch đạm thành nước mắm. 

Các chuyên gia trong ngành thực phẩm khuyến cáo, để chọn mua đúng sản phẩm nước mắm đạt tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn về chất lượng người tiêu dùng chọn nước mắm ngon phải chú ý đến ba yếu tố: độ đạm, màu sắc và mùi vị.

Người tiêu dùng cần chú ý chọn mua sản phẩm có niêm phong chai, trên nhãn mác có địa chỉ cơ sở sản xuất, có đầy đủ các chỉ số về chất lượng, hạn sử dụng, có dấu đã qua đăng ký chất lượng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong trường hợp nhãn mác của sản phẩm không ghi rõ chỉ số độ đạm, khách hàng không nên chọn vì đây là chỉ số bắt buộc phải có của nhà sản xuất nước mắm

Dưới đây là sự khác biệt cơ bản giữa nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp:

Sự khác biệt giữa nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam