Hiện tại, 2 hệ điều hành phổ biến nhất thế giới là iOS và Android. Vậy thì hệ điều hành nào là thực sự phù hợp với nhu cầu sử dụng của người yêu công nghệ. Sau đây là một vài so sánh nhỏ về sự khác nhau giữa iOS và Android:

Khái niệm

iOS là hệ điều hành trên các thiết bị di động của Apple, chiếm 26% thị phần điện thoại thông minh vì iOS chỉ dành riêng cho dòng sản phẩm của Apple. Giao diện người dùng dựa trên thao tác bằng tay và có thể thao tác với hệ điều hành này thông qua nhiều động tác bằng tay trên màn hình cảm ứng của các thiết bị Apple.

Android là hệ điều hành phổ biến được thiết kế dành cho các thiết bị di động có màn hình cảm ứng và chiếm 75% thị phần điện thoại thông minh trên thế giới. Giao diện người dùng của Android dùng tay tác động trực tiếp, sử dụng cảm ứng chạm tương tự như các động tác ngoài đời thực để xử lý đối tượng trên màn hình.

Màn hình chính

iOS được thiết kế dễ hiểu hơn với màn hình Home đơn giản với các ứng dụng được hiện lên ngay trước mắt và ngay lập tức bạn có thể nhìn thấy mục mà bạn cần tìm và sử dụng nhiều ứng dụng cùng một lúc.

Đối với Android thì sau khi khởi động sẽ hiển thị màn hình chính với các ứng dụng chính, chủ yếu trên thiết bị, bạn có thể hình dung đó như màn hình desktop trên máy tính. Màn hình chính có thể gồm nhiều trang khác nhau mà bạn có thể vuốt qua để xem.

Sự khác nhau giữa màn hình chính iOS và Android

Sự khác nhau giữa màn hình chính iOS và Android

Ứng dụng từ bên thứ ba

Hệ điều hành iOS sử dụng AppStore riêng với khoảng 500.000 ứng dụng iOS và được tải về khoảng 15 tỷ lần với tài khoản iTunes trên thiết bị của Apple.

Hệ điều hành Android sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba có trên Google Play và các kho ứng dụng khác. Các ứng dụng này sẽ được lọc ra để phù hợp với thiết bị của người dùng và cho phép người dùng duyệt, tải về và cập nhật ứng dụng do Google Play phát hành.

Bảo mật và an toàn

Đối với mức độ bảo mật, iOS có tính năng ngăn chặn người khác truy cập vào thông tin cá nhân của người dùng bằng cách thiết lập một mật mã để giúp đảm bảo an ninh. Nó sẽ tự động mã hóa và bảo vệ emai cũng như các ứng dụng của bạn.

Ngoài ra, iOS còn có tính năng Find My iPhone giúp người dùng xác định vị trí bị mất thiết bị của bạn. Bất kì ai muốn tắt hay kích hoạt lại điều cần phải có ID và mật khẩu Apple của người dùng.

Android sẽ giúp hạn chế sự tiếp cận của các ứng dụng từ bên thứ ba đến hệ thống của điện thoại trừ khi người dùng trao quyền truy cập công khai và chấp nhận mỗi khi ứng dụng yêu cầu truy cập. Mặc dù hiện nay có rất nhiều phần mềm diệt virus cho Android nhưng vẫn có hạn chế truy cập nên không thế quét sâu vào hệ thống để tìm nguy cơ.

Do đó, người dùng có thể bị mất tiền từ các tin nhắn, quảng cáo không mong muốn và gây khó chịu trên thiết bị từ các ứng dụng của bên thứ ba.

 iOS có tính năng ngăn chặn người khác truy cập vào thông tin cá nhân của người dùng bằng cách thiết lập một mật mã để giúp đảm bảo an ninh.

Nên chọn loại nào?

iOS

iOS luôn luôn hoạt động hiệu quả

Có thể nói, Apple không chỉ nổi tiếng bởi iPhone, iPad và iPod, mà bản thân hệ điều hành iOS cũng đóng góp một phần không nhỏ tạo nên danh tiếng của quả táo cắn dở.

Do đó, iOS được Apple vô cùng chăm chút và hoạt động hiệu quả với mức độ tin cậy cao hơn bất cứ hệ điều hành nào khác. Dĩ nhiên, iOS đôi khi cũng xảy ra một số lỗi, song chúng đều nhanh chóng được cập nhật và vá lỗi một cách nhanh chóng.

Không giống các ứng dụng trên Android, các ứng dụng của iOS chạy độc lập với hệ điều hành, điều đó có nghĩa nếu một ứng dụng gặp lỗi và bị hiện tượng "crash", điện thoại của bạn vẫn hoạt động bình thường - việc bạn cần làm chỉ là khởi động lại ứng dụng đó.

Ngược lại, với Android, nếu một ứng dụng bị lỗi, toàn bộ điện thoại cũng bị sập theo, buộc bạn phải khởi động lại máy.

Ứng dụng của iOS chất lượng hơn và cập nhật nhanh hơn

Android là hệ điều hành có mã nguồn mở và có rất nhiều phiên bản khác nhau. Do đó, hầu hết các smartphone chạy Android hiện nay đều không được cài phiên bản mới nhất, điều đó khiến việc phát triển các ứng dụng trở nên phức tạp và khó khăn hơn. 

iOS, ngược lại, đều vô cùng nhất quán trên tất cả các thiết bị của Apple, và do đó việc cập nhật phiên bản mới đều nhanh gọn và dễ dàng hơn so với Android. Nếu sở hữu một thiết bị cấp cao của Apple, bạn có thể an tâm máy của bạn bao giờ cũng cập nhật bản mới nhất của hệ điều hành.

iOS an toàn hơn

Có hai lý do để đi đến kết luận iOS có độ bảo mật và an toàn tốt hơn tất cả các hệ điều hành khác hiện nay, bao gồm cả Android.

Thứ nhất và quan trọng nhất, các nhân viên của Apple đều tự tay kiểm tra và xác nhận từng ứng dụng được đưa lên iOS App Store trước khi chuyển chúng đến tay người dùng.

Thứ hai, Apple đưa ra những những hạn chế vô cùng nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn những ứng dụng có khả năng thâm nhập trực tiếp vào hệ điều hành, điều đó giúp ngăn chặn tất cả những virus hay phần mềm độc hại có thể nhiễm vào hệ điều hành.

Apple cũng giúp người dùng có thể kiểm tra xem thiết bị của họ ở đâu trong trường hợp bị kẻ gian đánh cắp, đồng thời kẻ gian cũng không thể tắt hệ thống GPS tracker giúp định vị vị trí máy nếu không có mật khẩu của bạn.

Sự khác nhau giữa Android và iOS, ưu thế của mỗi loại.

Sự khác nhau giữa Android và iOS, ưu thế của mỗi loại.

Android

Khả năng tùy chỉnh của Android là vô hạn

Nếu bạn muốn chiếc smartphone yêu quý của mình mang đậm phong cách cá nhân của bản thân - với điều kiện bạn phải có chút kiến thức kha khá về công nghệ - Android chính là lựa chọn không thể phù hợp hơn.

Tất cả các phần giao diện của Android, từ những biểu tượng cho đến phông chữ, tất cả đều có thể tùy chỉnh theo ý người dùng. Và nếu như bạn muốn kiểm soát điện thoại nhiều hơn, bạn có thể truy cập vào hệ điều hành Android và tùy chỉnh hoặc cài đặt bất cứ điều gì bạn muốn.

Android sở hữu nhiều tính năng và công nghệ mới thú vị

Bên cạnh những tính năng phần cứng độc đáo mà bạn sẽ không thể tìm thấy trên iPhone, như IR Blasters hay NFC chip, các điện thoại Android còn có những tính năng bổ sung độc đáo, cho phép bạn sử dụng chiếc điện thoại của mình một cách vui vẻ và khác biệt nhất, tùy thuộc vào việc bạn mua điện thoại đó của hãng nào. 

Ngoài ra, khả năng tích hợp các công nghệ mới của Android thường rất nhanh, trong khi iOS của Apple thường khá chậm chạp.

Có nhiều mức giá mà bạn tha hồ chọn lựa

Các điện thoại Android có mặt ở mọi mức giá và bạn có thể tha hồ lựa chọn. Hơn thế nữa, các thiết bị chạy Android tuy cùng một hệ điều hành, song lại được tùy chỉnh rất khác biệt nhau, qua đó giúp người dùng có nhiều trải nghiệm mới lạ. 

Nhìn chung, cuộc chiến giữa iOS và Android sẽ gần như không bao giờ có hồi kết. Điều quan trọng khi lựa chọn điện thoại, bạn cần phải tìm hiểu rõ nhu cầu của riêng mình.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam