Sự thật về 5 thời điểm tốt nhất để ăn trái cây

Sự thật về 5 thời điểm tốt nhất để ăn trái cây

Dưới đây là sự thật về 5 hiểu lầm lớn nhất liên quan đến thời gian tốt nhất để ăn trái cây.

Luôn ăn trái cây khi bụng đói

Đây là một trong những hiểu lầm phổ biến nhất liên quan đến ăn trái cây.

Nó đã được phổ biến thông qua các trang web và chuỗi email, và dường như có nguồn gốc từ một đầu bếp ở Singapore.

Điều này cho rằng ăn trái cây với bữa ăn làm chậm quá trình tiêu hóa và khiến thức ăn bị giữ trong dạ dày và lên men hoặc thối rữa. Hiểu lầm này cũng nói rằng ăn trái cây trong bữa ăn là nguyên nhân gây ra đầy hơi, khó chịu và một loạt các triệu chứng không liên quan khác.

Mặc dù sự thật là chất xơ trong trái cây có thể làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, nhưng những thứ còn lại là sai.

Mặc dù trái cây có thể khiến dạ dày của bạn tiêu hóa chậm hơn, nhưng nó không khiến thức ăn bị giữ trong dạ dày vô thời hạn.

Một nghiên cứu cho thấy ở những người khỏe mạnh, chất xơ làm chậm thời gian tiêu hóa trung bình từ 72 - 86 phút.

Mặc dù sự thay đổi tốc độ này rất đáng kể, nhưng không có nghĩa là làm chậm quá trình tiêu hóa đủ để khiến thức ăn bị hỏng trong dạ dày.

Ngoài ra, việc tiêu hóa chậm là một điều tốt. Nó có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, điều này có thể giúp bạn ăn ít calo hơn trong thời gian dài.

Sự thật về 5 thời điểm tốt nhất để ăn trái cây 1

Nhưng ngay cả khi trái cây khiến thức ăn được tiêu hóa lâu hơn bình thường, dạ dày của bạn được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây lên men và thối rữa.

Khi thức ăn đến dạ dày, nó được trộn với axit dạ dày, có độ pH rất thấp.

Đối với phần còn lại của những thông tin này, nói rằng ăn trái cây trong bữa ăn là nguyên nhân gây đầy hơi, tiêu chảy và khó chịu cũng gây hiểu lầm không kém.

Cũng không có hỗ trợ khoa học đằng sau ý tưởng rằng ăn trái cây khi bụng đói có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ , mệt mỏi hoặc quầng thâm dưới mắt.

Ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn làm giảm giá trị dinh dưỡng của nó

Thông tin này là bạn cần ăn trái cây khi bụng đói để gặt hái tất cả các lợi ích dinh dưỡng. Nếu bạn ăn trái cây ngay trước hoặc sau bữa ăn, các chất dinh dưỡng sẽ bị mất.

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng. Cơ thể con người đã phát triển theo thời gian để có hiệu quả nhất để có thể chiết xuất chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Khi bạn ăn một bữa ăn, dạ dày hoạt động như một bể chứa, chỉ tiết ra một lượng nhỏ tại một thời điểm để ruột của bạn có thể dễ dàng tiêu hóa nó.

Sự thật về 5 thời điểm tốt nhất để ăn trái cây 2

Ngoài ra, ruột non được thiết kế để hấp thụ càng nhiều chất dinh dưỡng càng tốt.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ruột của bạn có khả năng hấp thụ gấp đôi lượng chất dinh dưỡng so với người bình thường tiêu thụ trong một ngày.

Hệ thống tiêu hóa của bạn được chuẩn bị nhiều hơn để tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng từ trái cây, cho dù nó ăn khi bụng đói hay trong bữa ăn.

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên ăn trái cây 1- 2 giờ trước hoặc sau bữa ăn

Ý tưởng này dành cho những người mắc bệnh tiểu đường thường có vấn đề về tiêu hóa, và ăn trái cây riêng biệt với bữa ăn giúp cải thiện tiêu hóa.

Thật không may, đây là lời khuyên không tốt cho hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường.

Không có bằng chứng khoa học ủng hộ ý kiến cho rằng ăn trái cây riêng biệt từ bữa ăn giúp cải thiện tiêu hóa.

Sự khác biệt duy nhất là đường trong trái cây có thể xâm nhập vào máu nhanh hơn, đó chính xác là điều mà một người mắc bệnh tiểu đường nên cố gắng tránh.

Sự thật về 5 thời điểm tốt nhất để ăn trái cây 3

Thay vì ăn trái cây riêng biệt, ăn nó với bữa ăn hoặc như một bữa ăn nhẹ kết hợp với thực phẩm giàu protein, chất xơ hoặc chất béo là lựa chọn tốt hơn nhiều cho người mắc bệnh tiểu đường.

Điều này là do protein, chất xơ và chất béo có thể khiến dạ dày của bạn giải phóng thức ăn vào ruột non chậm hơn.

Lợi ích của việc này đối với người mắc bệnh tiểu đường là một lượng đường nhỏ hơn được hấp thụ tại một thời điểm, dẫn đến sự gia tăng nhỏ hơn lượng đường trong máu nói chung.

Ví dụ: các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần 7,5 gram chất xơ hòa tan - có trong trái cây - có thể làm giảm mức tăng đường huyết sau bữa ăn đến 25%.

Tóm lại, đối với phần lớn bệnh nhân tiểu đường, ăn trái cây khi bụng đói không phải là lời khuyên tuyệt vời. Kết hợp trái cây với một bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ thường là một lựa chọn tốt hơn.

Thời gian tốt nhất trong ngày để ăn trái cây là buổi chiều

Không có logic nào đằng sau ý tưởng này, và cũng không có bằng chứng để chứng minh điều đó.

Người ta tin rằng sự trao đổi chất chậm lại vào buổi chiều và ăn một loại thực phẩm có nhiều đường, chẳng hạn như trái cây, làm tăng lượng đường trong máu và "đánh thức" hệ thống tiêu hóa của bạn.

Sự thật là bất kỳ thực phẩm nào có chứa carb sẽ tạm thời làm tăng lượng đường trong máu của bạn trong khi glucose được hấp thụ, bất kể thời gian trong ngày.

Tuy nhiên, ngoài việc cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng và các chất dinh dưỡng khác, điều này không có lợi ích gì đặc biệt.

Sự thật là không có hại khi ăn trái cây vào buổi sáng. Ăn trái cây giúp bạn khỏe mạnh bất cứ lúc nào trong ngày.

Bạn không nên ăn trái cây sau 2h chiều

Sự thật về 5 thời điểm tốt nhất để ăn trái cây 4

Điều thú vị là hiểu lầm số 5 mâu thuẫn trực tiếp với hiểu lầm số 4, cho rằng bạn nên tránh trái cây sau 2 giờ chiều

Có vẻ như quy tắc này bắt nguồn như một phần của "Chế độ ăn kiêng 17 ngày".

Giả thuyết cho rằng ăn trái cây (hoặc bất kỳ loại carbs nào) sau 2 giờ chiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu, khiến cơ thể bạn không có thời gian để ổn định trước khi ngủ, dẫn đến tăng cân.

Tuy nhiên, không có lý do gì để tin rằng trái cây sẽ gây ra lượng đường trong máu cao vào buổi chiều.

Như đã đề cập trước đây, bất kỳ thực phẩm có chứa carb sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn khi glucose được hấp thụ. Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng cao hơn sau 2 giờ chiều so với bất kỳ thời điểm nào khác trong ngày.

Cũng không có lý do gì để sợ rằng ăn trái cây vào buổi chiều sẽ gây tăng cân.

Cũng không có bằng chứng cho thấy việc tránh trái cây vào buổi chiều ảnh hưởng đến cân nặng.

Nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy những người ăn nhiều trái cây và rau quả trong suốt cả ngày có xu hướng giảm cân và ít có khả năng tăng cân.

Ví dụ: một đánh giá của 17 nghiên cứu cho thấy những người có lượng trái cây ăn vào cao nhất đã giảm tới 17% nguy cơ béo phì.

Khi nói đến giảm cân , ăn nhiều trái cây và rau quả là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm. Đó là một cách tuyệt vời để có được các chất dinh dưỡng bạn cần.

Vì vậy, có thời gian nào tốt nhất để ăn trái cây?

Sự thật về 5 thời điểm tốt nhất để ăn trái cây 5

Sự thật là bất cứ lúc nào trong ngày là thời gian tuyệt vời để ăn trái cây.

Không có bằng chứng cho thấy bạn nên tránh trái cây vào buổi chiều hoặc xung quanh bữa ăn.

Trái cây là thực phẩm thân thiện với sức khỏe, bổ dưỡng và có thể giúp giảm cân, vì vậy bạn nên ăn suốt cả ngày.

Nếu bạn muốn giảm cân

Do chất xơ trong trái cây, ăn nó có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Điều này có thể khiến bạn ăn ít calo hơn và thậm chí có thể giúp bạn giảm cân.

Tuy nhiên, để tăng hiệu quả bạn có thể ăn trái cây ngay trước bữa ăn. Nó có thể khiến bạn ăn ít thức ăn khác có hàm lượng calo cao hơn.

Nếu bạn bị tiểu đường loại 2

Như đã đề cập trước đó, ăn trái cây với một loại thực phẩm khác có thể tạo ra sự khác biệt cho người mắc bệnh tiểu đường.

Kết hợp trái cây với thực phẩm hoặc bữa ăn khác có nhiều protein, chất béo hoặc chất xơ có thể khiến đường từ trái cây đi vào ruột non chậm.

Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng lượng đường trong máu nhỏ hơn, so với việc chỉ ăn trái cây.

Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ

Sự thật về 5 thời điểm tốt nhất để ăn trái cây 6

Bệnh tiểu đường thai kỳ là phụ nữ mắc bệnh tiểu đường khi mang thai. Đối với trường hợp này, sự thay đổi hormone trong thai kỳ gây ra tình trạng không dung nạp carb.

Giống như đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, ăn trái cây với bữa ăn có lẽ là một lựa chọn tốt.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, hãy tránh trái cây vào buổi sáng.

Đây là thời điểm hormone thai kỳ cao nhất, và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này thường xảy ra khi không dung nạp carb nghiêm trọng nhất trong bệnh tiểu đường thai kỳ.

Trái cây rất giàu chất dinh dưỡng và là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Bất kể thời gian nào trong ngày, ăn trái cây là một cách bổ sung dinh dưỡng thân thiện, ngon miệng và có thể giúp giảm cân.

Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/dinh-duong/su-that-ve-5-thoi-diem-tot-nhat-de-an-trai-cay-d26481.html

Theo giadinhmoi.vn