Sau khi khái niệm thực phẩm hữu cơ ra đời thì những sản phẩm được nuôi trồng theo phương pháp hữu cơ và chế biến từ "nguồn hữu cơ" như mỹ phẩm hữu cơ, thịt hữu cơ, rau củ hữu cơ và cả sữa hữu cơ cũng đã ra đời.

Sữa hữu cơ là một khái niệm mới đối với người dùng. Nhờ tính ưu biệt như an toàn khi sử dụng, nhiều dưỡng chất, nguồn gốc đảm bảo thì sữa tươi hữu cơ được lựa chọn như một giải pháp trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Chưa cần đề cập đến vấn đề chất lượng hay độ đảm bảo, chỉ cần xét quá trình để cho ra thị trường một hộp sữa hữu cơ thực sự thì đây đã là cả một quy trình khắt khe.

Đối với sản phẩm sữa tươi organic, để được cấp chứng nhận USDA, các yếu tố như điều kiện chăm sóc, môi trường phát triển cần phải đạt đến chuẩn mực tối ưu nhất.

Sữa tươi organic phải được đảm bảo từ khâu sàng lọc những con bò khỏe mạnh nhất để chăm sóc với nguồn thức ăn sạch, không biến đổi gene đến giai đoạn phát triển thuần thiên nhiên, không sử dụng hormone tăng trưởng, và được chăn thả trên đồng cỏ hữu cơ, không sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu và phân bón hóa học.

Đặc điểm của sữa organic

Vậy sự khác biệt của thực phẩm organic và sữa tươi organic là gì?

Ngay từ khởi nguồn, các thực phẩm organic đã được chọn lựa kỹ càng từ giống, đất, môi trường phát triển. Quá trình trưởng thành của thực vật, động vật được nuôi theo phương pháp này cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe, do đó mà thực phẩm organic không những mang đến lợi ích thiết thực cho sức khỏe con người mà còn bảo vệ hệ sinh thái.

Các thực phẩm organic nói chung thường chứa lượng nitrate ít hơn các sản phẩm thông thường do không sử dụng hóa chất như thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng,...

Hiện tại, thị trường Việt Nam mới chỉ có 2 tên tuổi sữa organic quốc tế có mặt là Organic Valley và Nature's One.

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam